ลาดหลุมแก้วโมเดล


ลาดหลุมแก้วโมเดล

“การขับเคลื่อนระบบสุขภาพโดยกลุ่มสามเส้า” (Triangle) ได้แก่ แกนนำชุมชนเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน โดยได้รับการสนับสนุนกองทุนจาก อปท./อบต. และมีบุคลากรสาธารณสุข (รพ.สต.)ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงในการขับเคลื่อนระบบสุขภาพของชุมชนแบบพึ่งตนเอง

การมีส่วนร่วมนับตั้งแต่การวิเคราะห์ปัญหาสุขภาพในพื้นที่ การวางแผนแก้ไขปัญหา และใช้เครื่องมือ R2R มาเป็นเครื่องมือสำคัญในพัฒนาและแก้ไขโจทย์ปัญหาที่พบ

ซึ่งประเด็นสุขภาพที่ทางเครือข่ายได้ร่วมกันทำ GAP Analysis พบว่าเป็นกลุ่มโรคเรื้อรังที่มีสภาพปัญหาไม่แตกต่างกันมากในแต่ละพื้นที่ย่อย ข้อสังเกตที่พบอย่างหนึ่งคือ อสม.กลับเป็นผู้มองเห็นปัญหาสุขภาพของผู้ป่วยได้ลึกซึ้งนั่นอาจเป็นเพราะว่าเป็นผู้คลุกคลีอยู่กับพื้นที่และชุมชน มองเห็นการเปลี่ยนแปลงตลอดจนพฤติกรรมของผู้ป่วยและชุมชน ถ้าเราได้ฝึกทักษะการมองระบบสุขภาพให้แก่ชุมชนและพื้นที่อาจจะทำให้ภาพของการขับเคลื่อนและพัฒนาระบบสุขภาพสนุกและท้าทายยิ่งขึ้น

#Noteความคิด
#KMR2R
#ลาดหลุมแก้วโมเดล

27-03-61


หมายเลขบันทึก: 646039เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2018 05:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2018 05:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท