พลังของ Emodiversity



บทความ The Importance of Fostering Emotional Diversity in Boys   ลงพิมพ์ใน Scientific American Mind ฉบับเดือนมีนาคม ๒๕๖๑ ()   บอกว่าการที่คนเรามีประสบการณ์เผชิญอารมณ์ที่หลากหลายมีคุณต่อชีวิต    ซึ่งหมายความว่า    คนที่ชีวิตราบรื่นไร้อุปสรรคขวากหนาม ไร้ประสบการณ์ต่ออนิฏฐารมณ์ เป็นชีวิตที่ไม่ดี   นี่คือแนวคิดใหม่ ที่ได้จากผลงานวิจัย 

เพราะอารมณ์เป็นปัจจัยหนึ่งของการเรียนรู้  

แต่บทความนี้จำกัดอยู่แค่พัฒนาการทางอารมณ์ของเด็กผู้ชาย  ที่วัฒนธรรมการเลี้ยงดูเด็กเพศชายแตกต่างจากเด็กเพศหญิง    เด็กเพศชายถูกจำกัดการแสดงออกทางอารมณ์ ให้แสดงออกได้เฉพาะอารมณ์โกรธ   ในขณะที่เด็กเพศหญิง มีการยอมรับให้แสดงออกทางอารมณ์ได้หลากหลาย    การวิจัยดูที่คำพูดที่พ่อแม่ใช้กับลูกต่างเพศ

มีผลการวิจัยบอกว่า เด็กผู้ชายที่ได้รับการเลี้ยงดูแบบจำกัดการแสดงอารมณ์    จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่บกพร่องในการจัดการอารมณ์ของตนเอง    และจะติดสารเสพติดได้ง่าย  ก่อความรุนแรงมากกว่า  และเป็นโรคซึมเศร้าบ่อยกว่า 

ทั้งๆ ที่มีผลงานวิจัยว่า โดยธรรมชาติแล้ว เด็กผู้ชายมีความไวต่ออารมณ์มากกว่าเด็กผู้หญิง 

ในบทความเน้นเฉพาะอารมณ์เชิงบวก    แต่ผมมีข้อสงสัยว่า แม้อารมณ์เชิงลบ    หากมีการฝึกเด็กให้ดี จะกลายเป็นตัวช่วยการเรียนรู้ทักษะชีวิตที่ดี

เรื่องนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น  หนทางศึกษาลงลึกยังอีกยาวไกล   การเรียนรู้ของมนุษย์มีความซับซ้อนหลากหลายยิ่งนัก

วิจารณ์ พานิช   

๖ มี.ค. ๖๑


 

หมายเลขบันทึก: 646034เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2018 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2018 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท