อิ่มหรือเอียน..?



        ยามเย็นวันนี้ออกไปพรวนดินเติมปุ๋ยให้ดินเพื่อต้นไม้ที่ปลูกไว้ได้ดูดซับเอาอาหารจากดินที่ร่วนไม่แข็งข้างบ้าน  โดยใช้เสียมขุดๆเขี่ยๆดินให้ย่อยสลายเป็นผุยผงออกมาเจอเจ้าอึ่งอ่างพองตัวกลมตัวหนึ่งดูเหมือนมันขุดดินอ่อนลงไปให้มิดตัวแล้วก็อยู่นิ่ง ๆ ไม่ต่างจากกบจำศีลเลยนะ  นึกถึงตอนยังเด็กออกไปหากบตามท้องนาน้ำขังแห้งเกริกกรังที่โคลนมันแห้งแตกระแหงพอเรางัดดินตรงนั้นออกมักจะเห็นกบจำศีลอยู่ละ

พอเจ้าอึ่งอ่างมันรู้ว่าผมรู้จักมัน  มันจึงแกล้งตายไม่ไหวติงเอาเสียเลย

การที่มันทำตัวพองเหมือนกินอิ่มอย่างนี้  ทำให้ผมนึกถึงเวลาเราทานอาหารพออิ่มท้องแล้วก็ไม่อยาก  สำนวนภาษาอีสานที่เคยได้ยินมาว่าอิ่มเหมือนบักลาอิ่มข้าวหลามคือมันไม่รู้สึกอยากอีกต่อไป

พอดีเมื่อวันวานเข้าร่วมฟังท่านอธิการบดี ม. ทักษิณท่านเล่าสู่กันฟังทำนองว่า...การเรียนการสอนในทุกวันนี้เปลี่ยนไปแล้วเราจะสอนเหมือนครูยุคเก่าไม่ได้แล้วเพราะเด็กยุคใหม่เขามีวิธีการเรียนแบบใหม่แล้ว  เด็กสอบเข้าเพื่อเรียนมหาวิทยาลัยจากเดิมที่แน่นมากก็เริ่มลดลงอย่างน่าใจหาย  ถึงกับในอนาคตอันใกล้นี้ความนิยมที่จะเรียนให้จบปริญญาตรีก็จะน้อยลงไปเรื่อย ๆ คือความสนใจที่จะเรียนเพื่อเอาใบปริญญานั้นก็เปลี่ยนไป คือไม่ต้องจบ ป. ตรีก็ได้ถ้ามีหลักสูตรเรียนเร็วตรงสายงานที่อยากทำ  คือเป็นหลักสูตรระยะสั้นจบเร็วได้ทำงานเลย

หลักสูตรต่าง ๆ ที่เปิดสอนในระดับอุดมศึกษาทุกแห่งเมื่อเปิดได้จึงมีปิดได้เมื่อไร้ผู้เรียน  เมื่อได้ฟังอย่างนั้นทำให้ผมฉุกคิดว่า...นี่ละมันจะถึงจุดอิ่มตัวจะเหมือนเจ้าอึ่งอ่างพองลมที่ผมเห็นหรือไม่ไม่ทราบได้  ถ้าถึงจุดนั้นมหาวิทยาลัยอันเป็นสนามรบคงเป็นสนามร้างแล้วนักรบคือครูอาจารย์ทั้งหลายก็ได้พักรบกันเป็นทิวแถวกันละเมื่อความสนใจของผู้เรียนเดินทางมาถึงจุดอิ่มตัวเหมือนเจ้าอึ่งอ่างพองลมตัวกลมโตโดยในใจมันลึก ๆ แล้วผมไม่รู้ว่ามันอิ่มหรือมันเอียนกันแน่..?  

....................................................

สำหรับบางวิชาที่ผมสอนก็เริ่มเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคใหม่คือเปิดให้สมัครเรียนทางออนไลน์ อยู่ที่ไหนก็เรียนได้ถ้า net เข้าถึง  ฮา ๆ ขออนุญาตแสดงตัวอย่างผู้รักเรียนสมัครเรียนแล้วทดสอบตามกำหนดผ่าน ก็ปริ้นรับใบวุฒิบัตรได้เลยครับ เก็บไว้เป็นประวัติของตนได้เลย  ขอขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนร่วมนี้.

  

หมายเลขบันทึก: 646030เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2018 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2018 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับอาจารย์

-ถือเป็นอีกมุมมองหนึ่งของการศึกษานะครับ

-บันทึกนี้ทำให้ได้ฉุกคิด

-หากวันใดคนต้องเรียนมาเพื่อทำงานแบบค่านิยมแล้ว

-วันหนึ่งจะเรียนลัดเพื่อทำงานในสิ่งที่ชอบ

-ดูเหมือนว่าจะมีบริษัทใหญ่ๆ หลายแห่งก็เริ่มเปิดสถานศึกษาเพื่อผลิตบุคลากรเอง

-เรียนแล้วก็ได้งานทำทันที

-แล้วแบบนี้เด็กในระบบการศึกษาจะต้องไปเริ่มแข่งขันในตลาดแรงงานอีก

-ขอบคุณสำหรับการเปิดสมอง บริหารความคิด กับบันทึกนี้ด้วยนะครับ

ใช่แล้วครับ  คุณ เพชรน้ำหนึ่ง

เมื่อบริษัทต่าง ๆ เปิดสอนเองแล้ว เด็กก็เลือกสายที่ตนชอบ อีกอย่างเด็กที่เกิดมาแต่ละปีน้อยลงขณะที่สถานศึกษายังเยอะอยู่ เมื่อไร้คนมาสมัครเรียน  ก็คิดต่อได้เลยนะครับ  ฮา ๆ 

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท