ค่ายภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโรงเรียนประชามงคล กาญจนบุรี


กิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารแบบ Active learning

เพิ่งมีเวลาเข้ามาเขียนครับ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วประมาณวันที่ 9 -10 กุมภาพันธ์  2561 ผู้เขียนไปจัดค่ายภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารให้โรงเรียนประชามงคล โรงเรียนนี้อยู่ในโครงการพระราชดำริห้วยองคต เป็นของการของศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับโรงเรียน เป็นโครงการส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาอาเซียนเพื่อการสื่อสาร (ภาษาอังกฤษ) ภายใต้โครงการ ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตทุกกลุ่มเป้าหมาย เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอาเซียนเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียน ครูผู้บริหารและบุคลากร ให้สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และการประกอบอาชีพในอนาคตได้

ท่านรองฯ โอภาส ต้นทอง รองศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานกล่าวเปิดงานท่านผอ.อรณิชชา คชนา กล่าวรายงานมีท่านศน.ถวิล หวังกุ่มและทีมของศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรีมาให้กำลังใจ  ครูอาจารย์ของโรงเรียนร่วมพิธีเปิดด้วย 

ตอนแรกนักเรียนนั่งแบบเป็นชั้นเรียนเลยจัดเป็นวงกลมและนำมาสู้การทำกิจกรรมละลายพฤติกรรม นักเรียนทั้งหมด 80 คน จัดง่ายมากเนื่องจากมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มาช่วยเป็นพี่เลี้ยง 

ผู้เขียนพบครูราเชนทร์ ที่ไม่ได้พบกันนานมากแถมได้พบครูภัทรานิษฐ์ แซ่ไหล ลูกศิษย์สมัยสอนมัธยมศึกษาด้วย ลูกศิษย์มาเป็นครูไม่ให้เราแก่ให้รู้ไป

เมื่อได้นักเรียนที่ทำผิดก็ให้ออกมาแนะนำตนเองเป็นภาษาอังกฤษ มีนักเรียนบางคนพูดภาษากระเหรี่ยง(Karen)และมอญได้ด้วย เป็นโรงเรียนที่นานาชาติมาก 

มีกิจกรรมใบ้คำภาษาอังกฤษ ให้ใบ้คำเป็นภาษาอังกฤษ แต่มีคำต้องห้ามเอาไว้ นักเรียนใบ้คำว่าสนุกแล้ว แต่ใบ้คำให้ครู Philippine ยากกว่าคนไทยด้วยกัน 555  

นักเรียนยืมกล้องไปถ่ายภาพเลยได้ภาพตลกๆแบบข้างบน โดยไม่ต้องไปตามถ่ายภาพเอง มีกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษและให้ครูช่วยสาธิตก่อน กิจกรรมภาษาประโยคเอามาจากหนังสือของสำนักงานศีกษาธิการจังหวัด 

มีกิจกรรมการเขียนเพื่อเรียงประโยคด้วยแต่ใช้ยกเพื่อนไปหาประโยคแทนสนุกมาก  กิจกรรมการฟังภาษาอังกฤษใช้กิจกรรมหลายทักษะ


มีกิจกรรมการฟังภาษาอังกฤษและวาดภาพ เลยได้ภาพที่บูรณาการภาษาอังกฤษกับศิลปะ นักเรียนจะนำเอาภาพเหล่านั้นมาแต่งประโยค



ตอนเช้าท่านผอ.อรณิชชา คชนา พาเดินดูกิจกรรมการเกษตรของโรงเรียน สมัยก่อนมีกิจกรรมน้อย ตอนนนี้มีกิจกรรมการเกษตรเยอะกว่าเมื่อก่อนมาก ถ้ามีวิธีการเก็บน้ำที่ดี จะทำให้โรงเรียนประหยัดน้ำใช้ได้มากเลย ต้องหาอะไรรองพื้นบ่อน้ำกันน้ำซึม

นักเรียนเอาประโยคที่วาดภาพตามคำสั่งภาษาอังกฤษ เอามาแต่งเรื่องเป็นภาษาอังกฤษและจัดการแสดงภาษาอังกฤษ ทำให้นักเรียนได้ฝึกทักษะมากเลยทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ 

ข้างบนนักเรียนตะโกนและไปดูข้อความมาบอกเพื่อนเขียนภาษาอังกฤษ  ข่างล่งนักเรียนออกแบบ Monster สำหรับนำเสนอ

ในตอนสุดท้ายของวันมีกิจกรรมการนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดด้วย นักเรียนทำได้ดีมากมีวัดทิพย์ฯ สะพานข้ามแม่น้ำแคว วัดถ้ำเสือและสถานที่สำคัญหลายที่มาก แต่ดูเหมือนว่าหนุ่มน้อย  ข้างบนจะสนใจนำเสนอ การพับปลามากๆ ขอบคุณท่าน ผอ.คุณครูทุกๆท่านที่ช่วยติดต่อประสานงานได้ดีมาก ขอบคุณมากๆครับ...




ความเห็น (6)

ขอบคุณพี่ประกายมากๆครับ

พี่หายไปนานมากๆๆ

คุณครูตา = พ่อครูของคุณครูปัจจุบัน 

ไม่แก๊ ไม่แก่ หรอกค่ะ  ขึ้นหลัก ๕ เมื่อไหร่เถอะ ... ๕ ๕ ๕

แลดูแก่นะครั

เป็นคุณครูตา 555

คุณหมอสบายดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท