พละ 5 กับจิตวิทยาปัจจุบัน : พลังศรัทธาภาคปฏิบัติ (2)


ศรัทธาคือพลังใจ ความเชื่อมั่น พระพุทธเจ้าท่านทรงวางเป็นอันดับแรกของพลังความสำเร็จ 

เพราะแน่นอน ถ้าขาดพลังใจเสียแล้ว อย่างอื่นก็หมดความหมาย จะขยันก็ขยับไม่ออก จะพยายามทำองค์พละ อื่น เช่น สมาธิ ก็ทำไม่ไหว  จะมีปัญญาอะไรอย่างไร มันคิดไม่ออก ไปไม่ได้หมดเลย หากหมดพลังใจมากเข้า ก็พาลหมดแรง พาลกลายเป็นท้อแท้ หดหู่ ซึมเศร้า จากคนเคยมีสติปัญญาดี มีศักยภาพสูง ก็เหี่ยวแห้งดั่งลูกโป่งแฟบได้ ดังนั้นพลังความเชื่อมั่น หรือศรัทธา จึงต้องมีเป็นอันดับแรกก่อนใครเพื่อน

 การปลุกพลังศรัทธาในตัวเอง ต้องใช้จินตนาการครับ

ความเชื่อมั่น ตามชีววิทยาเกิดจากสมองซีกขวา เป็นการใช้จินตนาการ ไม่ใช่การคิดแบบใช้เหตุผล ความเชื่อเป็นเรื่องของสิ่งที่ดูแล้วอาจจะขัดกับเหตุผลด้วยซ้ำ เช่น เชื่อว่าจะประสบความสำเร็จ เชื่อว่าพรุ่งนี้ฉันจะมีชีวิตอยู่ เชื่อว่าฉันจะมีแฟนน่ารัก  ซึ่งถ้าตรึกตรองด้วยเหตุผลแล้ว ย่อมมีข้อโต้แย้งมากมาย และเกิดความสงสัยว่าจะเป็นไปได้เหรอ มากเข้าจะพาลว่าบ้าไปเลย ... แต่เรื่องศรัทธามันมีธรรมชาติเช่นนี้ครับ ต้องใช้การจินตนาการที่ดี คิดในทางบวก ไม่ว่ามันจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ไม่สำคัญ สำคัญคือกำลังใจอย่าตก ... . 

มนุษย์เราถ้าเจอปัญหาแล้วกำลังใจไม่ตกเสียอย่าง อะไรก็ทำร้ายเราไม่ได้  จะอกหัก จะตกงาน จะเกิดอุบัติเหตุ ถ้ากำลังใจดี คิดบวกได้ เหตุการณ์นั้นก็ทำร้ายจิตใจเราไม่ได้

-แฟนทิ้ง ก็ดี จะได้มีแฟนใหม่ที่ดีกว่า

-ตกงาน ก็เป็นโอกาสให้เราใช้ความสามารถที่มี Upgrade ตัวเองได้ อาจจะได้ทำธุรกิจส่วนตัวก็เป็นได้

บางทีเราจมอยู่กับงานประจำจนลืมมองโอกาสที่ดีกว่าที่ล่องลอยผ่านเข้ามาในชีวิต

-คนที่เกิดอุบัติเหตุจนพิการแล้วเขาพลิกความคิด พลิกชีวิตกลับมาดัง และเป็นแรงบันดาลใจผู้คนได้ก็มีเยอะแยะ

รู้จัก อ.กำพล ทองบุญนุ่ม ไหมครับ นี่แหละ Idol ผมเลย พิการเป็นอัมพาตจนขยับตัวแทบไม่ได้ นอนทั้งวัน ยังยิ้มสบาย หน้าใสไม่ต้องใช้ซีรั่ม  แถมบอกว่า ผมลาออกจากความพิการแล้วครับ !!

 

เหตุการณ์ไม่ได้ทำร้ายเราครับ แต่ความคิดต่างหากที่ทำร้ายเรา

เหตุการณ์ร้าย เราก็ไม่ต้องคิดร้ายตามมันก็ได้นี่ ... เหตุการณ์เปลี่ยนไม่ได้ แต่ความคิดมันเปลี่ยนได้

จนเงินแค่ไหนก็พลิกชีวิตได้ อย่าให้จนใจเป็นอันขาด ... แม้แต่คนรวยเงินแต่พอจนใจแล้ว เงินก็หมดความหมาย

แต่จะคิดบวกได้ กำลังใจบวกต้องมาก่อน...

.

แบบนี้พอจะเห็นว่ากำลังใจสำคัญแค่ไหนแล้วใช่ไหมครับ

การปลูกศรัทธาด้วยจินตนาการ ทำได้ง่ายๆ ง่ายจนเหลือเชื่อ ยิ่ง อ.กล้วยสอนด้วยยิ่งกล้วยไปกันใหญ่

ผมเห็นคนไทยไปเรียน NLP ของต่างชาติ  เสียตังเยอะๆ แล้ว รู้สึกว่าแหม ทำไมหนอ พุทธศาสตร์มีอยู่ตั้งหลายร้อยปีแล้ว ต้องไปเสียตังทำไมเยอะแยะ เอาเงินมาทำบุญช่วยเหลือคนอื่นดีกว่า...

 อ้ะ มาฝึกกันเลย ทุกอย่างอยู่ที่เราฝึกครับ ไม่มีครเก่งมาแต่กำเนิด

ตื่นเช้ามา พูดกับตัวเองก่อนเลย ฉันสดชื่น ฉันมีสติปัญญา ฉันมีความอุตสาหะ พากเพียร ฉันมีพลังสู้กับปัญหาได้ทุกเรื่อง ฉันเก่ง ฉันไม่แพ้  ...พูดในสิ่งดีๆ สิ่งที่เป็นบวก สิ่งที่สร้างกำลังใจให้กับตัวเอง และสามารถพูดได้ทั้งวัน ทุกครั้งที่นึกได้ หรือเมื่อเจออุปสรรคด้วย

จะพูดออกเสียงหรือพูดในใจก็ได้หากกลัวคนรอบข้างจะว่าบ้า  เค้าเรียกว่า Self Talk ครับ เผื่อใครถามว่าเมิงทำบ้าอะไร  ...พูดแล้วไม่พูดเปล่า ต้องใส่อารมณ์ความรู้สึกเข้าไปด้วย ให้มันเกิดพลังชีวิต  เนี้ยะเป็นการปลุกกำลังใจ  คนที่ปลุกจนชำนาญแล้ว ร่างกายมันจะตอบรับซ่าบซ่า ตื่นตัวขึ้นทันที พร้อมที่จะออกไปทำงาน สู้ทุกอุปสรรคอย่างฉับพลัน

.

จริงๆ คนไทยโบราณมีนานแล้วครับ เนี้ยะ ที่ผมอยากจะตะโกนบอกเหลือเกิน เค้าเรียกการอธิษฐานไง อธิษฐานนี่แหละ Self Talk  หรือ NLP นี่ผมมาสอนไม่ต้องเก็บตังด้วย  เราอธิษฐานก็ต้องตั้งสมาธิ เพี้ยง มันลงไปจิตใต้สำนึกทันที  และอธิษฐานที่ทำได้ตลอดทั้งวันก็คือการท่องคาถาไง คนโบราณตื่นเช้ามาก็ท่องคาถาก่อน ออกจากบ้านจะก้าวเท้าไหนก็ต้องท่องคาถา จะกินข้าว จะไปคุยงาน จะไปจีบสาว จีบหนุ่ม มีคาถากำกับหมด คาถานี่เป็นพลังใจชั้นเลิศเลย ยิ่งท่องมาก ยิ่งศรัทธามาก ยิ่งจะกลายเป็นความศักดิ์สิทธิ์ เพราะคาถาเป็นสิ่งที่ผู้กล่าวได้ประสิทธิ์พลังเอาไว้แต่แรกแล้ว คนเล่นคาถานี่ประสบความสำเร็จอย่างอัศจรรย์มานักต่อนักแล้ว

.

เป็นความน่าเศร้าที่เราถูกฝรั่งหลอกว่า คาถาเป็นเรื่องงมงาย คนไทยก็งมงายเชื่อว่างมงายไปกับเค้าทั้งๆ  ที่ปู่ย่าตาทวดทำสืบต่อกันมาตั้งนมนาน  ...แล้วมาถึงวันนี้เป็นไงล่ะ ฝรั่งมันเอามาตั้งชื่อหรูๆ ว่า  Self Talk  ตั้งว่า  NLP แล้วขายไปทั่วโลก โกยเงินไปเท่าไหร่ แล้วทีแบบนี้ไม่งมงายแล้วเหรอ(วะ) ไอ้ห่านจิก  ... แถมองค์ความรู้ก็จิ๊บจ๊อยเหลือเกินเมื่อเทียบกับของเรา คนสมัยก่อนท่องคาถากันจนยิงฟันไม่เข้า หมายถึงยิงปืนและฟันดาบนะครับ เดี๋ยวนี้ยังมีให้เห็นตามอาจารย์ที่สักยันต์อยู่เลย สักเสร็จเอาอีดาบฟันฉับเข้าให้ ไม่เข้า มีแต่รอยแดงๆ เท่านั้น ลองเปิด Youtube ดู มีคลิปเยอะเลย

เนี้ยะละน้า โดนฝรั่งหลอก วันนึงหากมันมาทำวิจัยพบว่าทำไมสักยันต์แล้วเหนียว พลังคาถาทำให้มีการเปลี่ยนแปลงทางชีววิทยาได้ยังไง ทำไมเซลล์ผิวหนังถึงได้แข็งแรงกว่าเหล็กได้  เอากล้องเอาอะไรมาส่อง แล้วมันก็คงเอาวิชานี้ไปรวมกะ Tattoo ของมัน เอาไปตั้งชื่อใหม่ เอามาขายรับรองร่ำรวยอีก  ... คนไทยนะวันนี้บอกว่าพวกสักยันต์น่ะงมงาย แต่ถ้าสักแบบฝรั่งก็เป็นของดี   ทั้งๆ ที่ของบ้านเราดีกว่าเห็นกันอยู่แท๊ๆๆๆ  คอยดูต่อไปเห๊อะ อ.กล้วยพูดไว้ล่วงหน้าเลย ... มันมีสักยันต์แบบอินเตอร์มาเมื่อไหร่ผมจะหัวเราะให้ฟันปลอมกระเด้งเลย

.

ใครที่ตาสว่างแล้ว ก็เลือกเอานะครับ จะปลุกพลังตัวเองด้วย Self Talk หรือ คาถาก็ได้ ไม่ต้องไปเสียเงินเรียน ..ถามผมว่าคาถาอะไรดี เปิดอากู๋ Google เลือกตามที่ชอบเลยครับ เอาคาถาที่เรารู้สึก in กับเขา เอาที่เรารู้สึกชอบ เรื่องนี้เป็นเรื่องความเชื่อ ความรู้สึกล้วนๆ  ไม่ต้องใช้เหตุผลอย่างที่บอก

ฝึกบ่อยๆ ทำมากๆ พอชำนาญจนเป็นสิ่งที่เรียกว่า วสี แล้ว ปัญหาอุปสรรคต่างๆ จะทำร้ายเรายาก ความคิดบวกก็จะเพิ่มพูน ชีวิตมีความสุขขึ้น หาเงินหาทองได้มากขึ้น มีแฟนดีขึ้น ที่มีอยู่แล้วก็จะรักกันมากขึ้น ขัดแย้งน้อยลง พลังของศรัทธานี่แรงสุดๆ เปลี่ยนชีวิตได้ คนที่ไปเรียน NLP เขาก็บอกว่าชีวิตเปลี่ยนกันเยอะแยะ อย่างน่าอัศจรรย์

ผมนะฝึกความศรัทธามาหลายปีแล้วจึงได้มาบอกกัน ไม่ใช่นั่งจุดเทียนเขียน อันนี้ไม่ใช่นิสัย อ.กล้วย

แล้วถ้าเกิดใครเกิดหนังเหนียว ประมาณว่าเจอรถชนแล้วไม่เป็นไรเลยมาเล่าให้ฟังบ้างนะ ผมเองเคยขี่มอไซด์กำลังออกจากปากซอยโดนรถแท็กซี่ชนหัวมอไซด์กระเด็นตามแท็กซี่ไปเลย แท๊กซี่ประตูฉีก มอไซด์ผมหัวเบี้ยว แต่ผมยืนบนถนนมองดูเฉย ยืนเท่ๆ เลยนะครับไม่ได้ล้มด้วย ไม่มีรอยขีดข่วนแม้แต่ขี้เล็บ (จริงๆ ตอนนั้นไม่ได้ยืนเท่หรอก ยืนงง) ...นี่ไง สิ่งที่อธิบายเป็นหลักเหตุผลไม่ได้

.

ก่อนจบ ผมทบทวนจากตอนที่แล้วนะครับ ว่าศรัทธาก็ต้องมีปัญญาหล่อเลี้ยง การปลุกพลังใจตัวเองต้องอยู่บนพื้นฐานของความจริง แม้จะเป็นจินตนาการก็ตาม มันพึ่งพากันอยู่กับปัญญา เพราะคนเราจะหนีความจริงไม่พ้น ใครปลุกพลังตัวเองว่าฉันจะอยู่ถึง 200 ปี ทั้งๆ ที่ไม่เคยออกกำลังกาย  อันนี้แหละขาดปัญญาแล้ว ...

พวกที่ตื่นเช้ามา พูดกะตัวเองว่า ฉันรวยร้อยล้าน ฉันสวยที่สุด ฉันเก่งที่สุดในโลก ถ้ามันไม่อิงความเป็นจริงอะไรบ้างเลย อันนี้ก็ขาดปัญญาอีก  และที่สำคัญ การที่จะเป็นที่หนึ่งในโลก หมายถึงคุณจะต้องไปเปรียบเทียบกับคนอื่น นี่เป็นความถือดีนะ ไปมองคนอื่นด้อยกว่าคุณ เห็นมะ ขาดปัญญาเมื่อไหร่ กิเลสมันเล่นงานทันที เอาแค่ Self Talk ฉันเก่ง ฉันสวย ฉันหล่อ ฉันแข็งแรง ก็พอ อยู่บนทางสายกลาง ไม่ดูถูกตัวเอง และไม่ยกตัวเองจนเลิศเลอ  และทางที่ดีกว่า คาถานี่แหละครับ ของดีกว่าเยอะ...

พ่อหลวงท่านก็ทรงสอนว่า อย่าอธิษฐานว่าชีวิตจะไม่เจออุปสรรค แต่จงอธิษฐานว่าให้มีพลังใจเข้มแข็ง ต่อสู้กับอุปสรรคนั้นๆ ได้

เฉพาะศรัทธาเรื่องเดียวก็ต้องเขียนขนาดนี้ นี่ความรู้ผมแค่หางอึ่งนะยังมีอะไรอีกมากมาย  และยังมีพละ อีก 4 องค์ 

วิชาบรมครูเรานี้หาใดเทียมไม่ได้จริงๆ ...แล้วมาติดตามต่อกันคราวหน้าครับ

 ท่านที่ยังไม่ได้อ่าน พละ 5 ตอนแรก ผมขอแนะนำให้กลับไปอ่านด้วยครับ เพื่อความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง https://www.gotoknow.org/posts...

...(-_-)...

หมายเลขบันทึก: 643876เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2018 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2018 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ

-ขอเพียงศรัทธา..

-สาธุ...

เริ่มต้นด้วยศรัทธา และก็ต่อด้วยองค์อื่นของพละ 5

ติดตามนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท