เมื่ออาจารย์วิชาจีบไปเปิดวิสัยทัศน์เกษตรกร YSF


วันที่ผมไปสอนเกษตรกรเท่รุ่นใหม่ Young Smart Farmer

ผมได้ตั้งคำถามว่า เอกลักษณ์ของไทยมีอะไรบ้าง ทุกคนก็ช่วยกันตอบ.. 

 อาหารไทย / มวยไทย /

ศิลปะไทย / เพลงไทย /  นาฏศิลป์ไทย /

แพทย์แผนไทย / นวดไทย / สมุนไพรไทย /

วัฒนธรรมไทย / รอยยิ้ม / นิสัย /พุทธศาสนา

ทรัพยากร / สถานที่ท่องเที่ยว /การละเล่นต่างๆ /

สถาปัตยกรรมไทย / พระพุทธรูป / พระเครื่อง  ฯลฯ

10 กว่าอย่างครับ ตอบกันอย่างฉับไวเลย

ทีนี้ผมก็ถามว่า ตอนนี้เราตามตูดอเมริกาอยู่ใช่ไม๊ แล้วอเมริกามีอะไรบ้าง ?

นึกกันอยู่นานเลย อะไรว้า กางเกงยีนส์เหรอ คาวบอยรึเปล่า สรุปคือนึกไม่ออก

.
มันน่าแปลกไหมครับ ทำไมประเทศเรามีของดีจนนับไม่หวาดไม่ไหว 

แต่ต้องไปเป็นเบี้ยล่างแก่ประเทศที่ไม่ได้มีวัฒนธรรมอะไรที่ลึกซึ้งเลย

.
ต่อจากนั้น ผมเปิดสไลด์ให้ดู บอกว่า นี่คือ อาหารวิเศษ

เป็นรูปน้ำพริกครับ มันเป็นอาหารวิเศษ เอาไปใส่อะไรก็อร่อยขึ้นทันที

ไม่ว่าอาหารไทย จีน ฝรั่ง อินเดีย เอาน้ำพริกใส่รับรองแซ่บหมด

ไม่เชื่อเอาเสต็ก เอาโรตี เอาก๋วยเตี๋ยวมาใส่น้ำพริกซิ ไม่อร่อยขึ้นให้ถีบเลย

น้ำพริกนี่เยอะแยะไปหมด เลือกเอาตามชอบเลยครับ ราคาก็ไม่แพง

แล้วทำไมครับ เราไปซื้อซ้อส กินให้เสียปากอยู่ได้ แพงก็แพง

.

ทราบไหมครับ เดี๋ยวนี้ฝรั่งมาเมืองไทย ต้องกินเผ็ดๆ นะ ใส่เสื้อยืดสกรีนเลย “ไม่เผ็ด ไม่กิน” น่าน

เพราะอะไร เค้ารู้ไงว่าเผ็ดแล้วมันดีต่อสุขภาพ ..แล้วถ้ามาเมืองไทย ไม่กินเผ็ด ถือว่ายังมาไม่ถึง !

สมุนไพร ในโลกนี้ปลูกได้ไม่กี่ประเทศครับ แถวๆ ละแวกนี้แหละ ฝรั่งไม่มี มันปลูกไม่ขึ้น

.

คนไทยขายไม่เก่งไงครับ มีของดีก็ขายไม่เป็น  เก่งแต่ซื้อ แล้วก็ซื้อของแพง ราคาไม่สมกับคุณภาพ ถูกหลอกเยอะครับ

.

มาถึง ยาวิเศษ อีก เปิดสไลด์มาแว้บ ยาหม่องและน้ำมันสมุนไพรต่างๆ

ผมถามหน่อย เวลาปวดเมื่อยเราไปซื้อพวกเค้าเตอร์เพนแพงๆ มาทาทำไม

ในเมื่อของเรามันสุดยอดอยู่แล้ว ทั้งปวดเมื่อย เวียนหัว สูดดม แถมทาแผลได้ ปวดท้องก็ทาได้  

น้ำมันบางชนิดกินแก้ปวดท้องได้อีก... ป้าดดด  วิเศษจริงๆ

ยาฝรั่งทำได้ขนาดนี้ป่ะ โธ่เอ้ย

 แถมโรคที่เรารักษาตามโรงบาลไม่หาย ยาสมุนไพรรักษาหายขาดมานักต่อนักแล้ว

ไม่ได้เสียตังแพง ไม่เจ็บตัวด้วย...ไปโรงบาลเห็นท่าไม่ดี เจอผ่าลูกเดียว

แถมถ้าไปเอกชนบิลค่ารักษาออกมา ... สลบ !

. .

.
สิ่งที่มองเห็นยากที่สุดคือขนตาครับ เรามองข้ามมันทุกวัน ทุกนาที ทุกวินาทีเลย

พอฝรั่งมันมาตัดสินว่าเราไม่ศิวิไลซ์ ด้อยพัฒนา ก็ไปหลงเชื่อเขา

ทำไมเหรอครับ ประเทศศิวิไลซ์ คือมีรถซุปเปอร์คาร์  มีไอโฟน แบบนั้นน่ะเหรอ ?

แล้วประเทศที่เจริญด้วยเกษตร และวัฒนธรรมนี่ ไม่นับ ใช่ไหม...!!

 

ผมฝากเกษตรกรครับ จงภูมิใจ...  เรามีทองครับ อย่าเอาไปแลกกับสแตนเลส

ไม่มีไอโฟนแล้วทำไมเหรอ กรูมีอาหารวิเศษกินโว้ย

และฝากคนไทยครับ ตาสว่างกันเสียที เลิกเห่อของนอกทีเหอะเจ้าประคุณ..

ของดีบ้านเรานับไม่ถ้วนจริงๆ

....( -_-*)...

 

 

หมายเลขบันทึก: 643810เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2018 09:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2018 09:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับอาจารย์..ขอบคุณบทความสะกิดความคิดนี้มากครับผม

ยินดีมากเลยครับ ผมอยากให้คนไทยตาสว่างเสียที

-สวัสดีครับอาจารย์

-ผมพลาดบันทึกนี้ไปได้ไงตั้งหลายวัน 555

-อ้อ..นึกออกแล้ว...

-ก็เพราะว่าเรามัวแต่มีความสุขที่บ้านไร่ของเรานี่เอง

-กำลังลุ่มหลงและภูมิใจกับอาชีพการเกษตร 55

-เคยปฎิเสธไม่เรียนรู้ด้านการเกษตร หันหลังให้ไปร่ำเรียนด้านFood and Nutrition หวังใจจะหนีให้พ้น 55

-สุดท้ายเส้นทางชีวิตกลับมาหลงไหลได้ปลื้มกับการเกษตร

-ได้เรียนรู้ว่าจงทำในสิ่งที่เรารัก ชีวิตเราเลือกเอง ท้ายสุดจะเป็นอย่างไรก็เป็นไปตามกรรมของตน น่ะครับ

-มามืด ไปสว่างรำไร ๆ 

-ทุกศาสตร์ที่เรียนมามีประโยชน์หากเราใช้อย่างถูกที่ถูกทางนะครับ อิๆ

-รอวันปลดแอก...สู้ๆ คร้าบ..

สวัสดีครับ
ผมสอนเกษตรกร ว่า

1 เลี้ยงตัวเองก่อนให้อยู่ตัวก่อน แล้วค่อยคิดขาย สำคัญคือย่าพยายามเป็นหนี้

2. พยายามแปรรูปครับ อย่าเน้นขายวัตถุดิบ แปรรูปแล้วได้ราคากว่าเยอะ
ยินดีนะครับ มาช่วยเกษตรกรกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท