ภาพชุดปราสาทบ้านปราสาท อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ






ปราสาทบ้านปราสาท หรือปราสาทห้วยทับทัน วัดปราสาท ตำบลปราสาท อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ มีลักษณะเป็นอาคารก่ออิฐจำนวน 3 หลัง หันหน้าไปทางทิศตะวันออก เรียงตามแนวแกนเหนือใต้ สร้างบนฐานศิลาแลง มีกำแพงแก้วล้อมรอบ มีโคปุระทางด้านหน้าทางด้านทิศตะวันออก ทางด้านทิศใต้มีห้องที่มีกำแพงรอบ สันนิษฐานว่าแต่เดิมสร้างในศิลปะเขมรในประะเทศไทย กำหนดอายุโบราณสถานราวพุทธศตวรรษที่ 16-17 

องค์ปราสาทในปัจจุบันมีการดัดแปลงเป็นธาตุเจดีย์ตามแบบศิลปะล้านช้าง ก่ออิฐถือปูนสี่เหลี่ยมจตุรัสเพิ่มมุม เหนือเรือนธาตุมีลักษณะเป็นชั้นจำลองอาคารขนาดลดหลั่นซ้อนชั้นกันขึ้นไป องค์กลางมีประตูทางเข้าออกเฉพาะด้านหน้า อีก 3 ด้านก่ออิฐเป็นประตูหลอก ปราสาทองค์ด้านข้างทั้งสองไม่มีประตูทางเข้าเป็นประตูหลอกทั้ง 4 ทิศ 


การเดินทางเข้าไปไม่ยาก ถนนค่อนข้างดี เข้าทางด้านบ้านห้วยทับทันจังหวัดศรีสะเกษ เข้าไปลึกจากถนนใหญ่สักหน่อย สามารถขับขี่มอเตอร์ไซค์ โดยรถยนต์ส่วนตัวเข้าไปได้


วาทิน ศานติ์ สันติ

ถ่ายเมื่อ 30 ธันวาคม 2560

หมายเลขบันทึก: 643756เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2018 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2018 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท