เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 25 - 29 ธันวาคม 2560


3  มกราคม  2561

เรียน  ผู้บริหาร  เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม 2560 วันนี้เป็นวันทำงานวันแรกหลังการลาพักผ่อนสัปดาห์ที่แล้ว ลงใต้ไป 3 วัน ขากลับมีอุบัติเหตุทางรถยนต์เล็กน้อย จนต้องซ่อมรถหลังปีใหม่นี้ จึงเป็นเรื่องไม่สบายใจและขุ่นใจ ทั้งที่อยากสลัดออกไป เพราะทุกวันก็มีเหตุเป็นร้อยราย ของเราถือว่าเล็กน้อย เพราะไม่ได้เจ็บกายแม้แต่นิด เช้าแวะล้างรถชำระคราบฝุ่นที่สั่งสมไว้หลายวัน เข้าเขตประมาณ 9 โมง มีการประชุมกรรมการรับนักเรียนของเขต วาระสำคัญคืออนุมัติร่างประกาศรับนักเรียน เนื้อหาก็ลอกเลียนมาจาก สพฐ.กรรมการมากันครบเป็นคณะใหญ่ตามโครงสร้างที่ สพฐ. กำหนด งานการศึกษาขั้นพื้นฐานคงจะมีความสำคัญอย่างยิ่งและคงจะเป็นงานที่หนักเกินกว่าสำนักงานเขตพื้นทึ่การศึกษาและโรงเรียนจะทำได้โดยลำพัง ส่วนกลางจึงกำหนดให้มีคณะกรรมการซึ่งมีองค์ประกอบมากมายมาช่วยฟังช่วยคิด คิดแล้วคนทำคือเขตและโรงเรียน เป็นอย่างนี้มายาวนานตั้งแต่ผมบรรจุเป็นครูประชาบาลเมื่อ ..2519 จนปัจจุบัน 2560 แนวคิดจากส่วนกลางก็ไม่เคยเห็นหน่วยงานในระดับประถมศึกษาและโรงเรียนโต ตรงข้ามกับการศึกษาในสังกัดกรมอื่น กลับให้ใช้อำนาจเดี่ยวในการบริหารตลอดมา บ่ายประชุม กศจ.ที่ศาลากลางชั้น 4 มีรอง ผวจ. รักษาราชการแทน ผวจ.นนทบุรี เป็นประธานการประชุม บรรยากาศการประชุมโดยทั่วไปก็ดี แต่ก็มีเรื่องหนึ่งที่ทำให้เกิดความรู้สึกว่าไม่อยากเข้าประชุมอีกเลยหรือหากเข้าประชุมก็ไม่อยากพูดอะไรให้เปลืองตัว เลิกประชุมเวลา 17.00 . 

วันอังคารที่ 26 ธันวาคม 2560 ถึงเขตเช้ากว่าทุกวันเพราะนัดคณะกรรมการประเมิน ผอ.รร.ที่บรรจุเมื่อปีที่แล้ว ครั้งที่ 2 ว่าผ่านหรือไม่ผ่าน มี 9 โรงเรียนด้วยกัน มีโรงเรียนวัดฝาง โรงเรียนกลาโหมอุทิศ โรงเรียนวัดซองพลู โรงเรียนวัดบางไกรนอก โรงเรียนวัดบางไกรใน โรงเรียนนุ่มประสงค์วิทยา โรงเรียนวัดสำโรง โรงเรียนวัดเชิงกระบือ และโรงเรียนท่าทรายประชาอุปถัมภ์ เป็นการออกประเมินการทำงานของ ผอ.รร.ตามสภาพจริง เอาผลงานที่เขานำเสนอและผลการตระดับตรับฟังในช่วง 6 เดือนหลังการประเมินครั้งแรกมาให้คะแนนตามเกณฑ์ที่ ...กำหนด กรรมการประเมินมีผม ผอ.ชูชาติ กาญจนธนชัย และ ผอ.พรพรรณ อินทรประเสริฐ  นอกนั้นยังมีพี่เลี้ยงอีก 2 ท่านร่วมทางไปประเมินด้วย คือ ผอ.บุญมี จันทวีผล และ ผอ.สุชาติ สรวิสูตร  โรงเรียนวัดฝาง ต้องบอกว่าจิ๋วแต่แจ๋ว พัฒนาไปมากทั้งหน้าตาและเนื้อหา โรงเรียนกลาโหมอุทิศ เคยมาเมื่อ .. 2528 มาอีกครั้งวันนี้ หน้าตาเปลี่ยนไปมาก แต่โครงสร้างแผนผังยังเหมือนเดิม โรงเรียนว้ดซองพลู อาคารที่ก่อสร้างเกือบแล้วเสร็จ เคยเข้ามาก่อนนี้ครั้งหนึ่ง ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก โรงเรียนวัดบางไกรนอกยังรักษาคุณภาพของน้กเรียนไว้ได้อย่างต่อเนื่อง โรงเรียนวัดบางไกรใน ไม่เคยเข้ามาแต่หน้าตาดี  โรงเรียนนุ่มประสงค์ก็พัฒนาอาคารสถานที่จากที่เคยเห็นคราวก่อน  โรงเรียนวัดสำโรง กิจกรรมของนักเรียนยังเข้มข้นแข็งแรง และโรงเรียนวัดเชิงกระบือ ถือเป็นม้ามืดด้าน ไอซีที วันนี้กลับถึงเขต 17 นาฬิกา 

วันพุธที่  27 ธันวาคม 2560  เช้าวันนี้มีประเมิน ผอ.รร.ท่าทรายประชาอัปถัมภ์ อีก 1 ราย เอาข้อมูลมาประเมินนอกที่ตั้งปกติ เนื่องจากได้สั่งให้มาช่วยปฏิบัติราชการสำคัญของเขต แต่ข้อมูลประเมินก็ครบถ้วนตามข้อเท็จจริง บ่ายไปห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์งามวงศ์วานหาซื้อของขวัญให้เจ้าหน้าที่จับสลากกันในวันพรุ่งนี้ ตอนลงใต้ก็ซื้อกระเป๋า OTOB จาก ทะเลน้อยมาจำนวนหนึ่ง แต่ยังไม่พอใจจึงมาเพิ่มอีกหน่อย เคยจำได้เมื่อปี  2554 มีการประชุม ผอ.เขต ที่โรงแรมรามาการ์เด้น เตรียมจัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ แต่เกิด Tsunami ครั้งร้ายแรงในฝั่งทะเลอันดามันของไทย มีความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินสุดจะประเมินได้ 

 วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม 2560  เช้ามีการประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดที่ศาลากลางจังหวัด ชั้น 5 ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดยังคงช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดจึงรักษาราชการแทน เป็นประธานการประชุม 

ผมอยู่ประชุมถึง 10:30 . ก็กลับมารับแขกที่มาศึกษาดูงาน จาก สพป.อุตรดิตถ์ เขต 2 ประมาณ 40 คน ได้บรรยายพิเศษแบบรวบยอด ก่อนเลี้ยงอาหารกลางวันที่ห้องสโมสร เพราะวันนี้เราจ้ดงานส่งท้ายปีเก่า มีอาหารการกินมากมาย

ได้เชิญคุณนิจวดี เจริญเกียรติบวร อดีต ผอ.สำนักนวัตกรรมฯ สพฐ. มากินข้าวกลางวันหลังเกษียณด้วย ผอ.รร.เกือบทุกแห่งมาทานข้าวร่วมกัน บ่ายรับอุปกรณ์การศึกษาที่มีผู้มาบริจาคกลับโรงเรียนด้วย 

วันศุกร์ที่ 29 ธันวาคม 2560 เช้ามีประชุมทางไกลจากกระทรวงศึกษาธิการ มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีช่วยว่าการฯและเลขาธิการ กพฐ. ร่วมดำเนินการประชุมเนื้อหามีเรื่องเดียวคือจะให้ทุกโรงเรียน ทราบว่ากระทรวงศึกษาจะเลิกเครือข่าย MOENET ตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นไป จะมาใช้ UNINET เพียงเครือข่ายเดียว โรงเรียนที่เครือข่าย UNINET บริการไม่ถึงให้เช่ารายอื่นข่วยตัวเองไปก่อน ประชุมถึง 9 โมงก็ยุติตามที่กำหนดไว้ บ่ายเข้ากระทรวงศึกษาปฏิบัติภารกิจที่ต่อเนื่องหลายรายการ เพราะตั้งแต่พรุ่งนี้จนถึงวันที่ 2 มกราคม 2561 จะเป็นวันหยุดราขการ

ผมมีงานในวันที่ 31 ธันวาคม 2560 เป็นการรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี ถือเป็นมงคลชีวิตวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เย็นลูกน้องเก่าจากปทุมธานี เขต 1 มาอวยพรทั้งในและนอกราชการ นัดกินข้าวกันที่เซ็นทรัล เวสเกต ต้องขอบคุณที่ระลึกถึง ในโอกาส  ปีใหม่ 2561 ขอทุกท่านจงประสบสุขทั้งกายและใจตลอดปีครับ

นายกำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

 

 

หมายเลขบันทึก: 643750เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2018 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2018 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท