เติมเต็ม...ความเหงา (2-168)


31 ธันวาคม 2560 วันสุดท้ายของปี 2560 แล้วนะ

- พี่สาวและหลานชวนว่า... ไปสวดมนต์ข้ามปีกันไหม

- เพื่อนชวนว่า...ไปพักบ้านฉันที่ชัยภูมิไหม เย็นสบายชิลๆ นะ

- เพื่อนอีกคนชวนว่า... ไปไหว้พระทำบุญกัน

- เพื่อนอีกคนชวนว่า...ไปกินของอร่อยๆ กัน

- ฉันถามตัวเอง... ไปไหนดี?

ตัดสินใจไม่ได้... อยากไปๆๆ โน่นนี่นั่น มากเกินไป นั่งทบทวนดู...เอ๊ะ...

  • เราก็สวดมนต์ทุกเช้าอยู่แล้ว...สวดมนต์ข้ามปี ก็ต้องไปเบียดเสียดแย่งที่กันที่วัดอีก
  • วันหยุดยาวๆ แบบนี้ ให้คนที่มีบ้านอยู่ต่างจัดหวัดกลับบ้านเถอะนะ อย่าไปแย่งถนน แย่งที่นอนที่กินกันที่ต่างจังหวัดเลย กรุงเทพฯ ยามนี้ สะดวกสบายที่สุดแล้ว
  • ไปไหว้พระทำบุญ ก็ทำอยู่นะ ควรทำอย่างสม่ำเสมอ ไม่ใช่ทำตอนวันปีใหม่ หรือ เทศกาล เอาล่ะ...แต่สำหรับบางคนที่ทำงานประจำ มีเวลาช่วงนี้ ก็ทำเถอะ ไหว้พระทำบญ ...เป็นมงคลชีวิต เป็นสิ่งที่ควรทำเป็นประจำ
  • กินของอร่อยนี่ กินทุกวัน ของไม่อร่อย เราไม่กิน เลือกทีไร ก็ของอร่อยสำหรับตัวเองทั้งนั้น
  • คำถามสุดท้ายน่าสนใจที่สุด... ไปไหนดีล่ะ?

....นั่งคิดนอนคิด อมยิ้มๆ ขำๆ คนเราก็เป็นเสียอย่างนี้ วันหยุด ก็ควรได้ "หยุด" บ้างไม่ใช่หรือ?

...ผู้คนในยุคดิจิตอลนี้...ช่าง "ขี้เหงา" เราพากันหาเพื่อนหากิจกรรมต่างๆ ทำโน่นทำนี่ เราต่างกลัว "ช่องว่าง" ในชีวิตประจำวัน เราไม่ชอบที่ต้องอยู่คนเดียว โดยคาดหวังว่าคน/กิจกรรมต่างๆ นั้น จะช่วยเติมเต็มใจของเรา แต่ครั้นเราอยู่ในหมู่คนมาก ๆ เข้า เราก็...เบื่อ หงุดหงิด ไม่ได้อย่างใจ (ก็ใครจะได้อย่างใจเรา ตัวเราเองยังไม่ได้อย่างใจตัวเองเลย ^^)

สรุปว่า...อยู่คนเดียวก็เหงา อยู่ท่ามกลางผู้คนมากๆ ก็เหงาอีก ...

ดังนั้น เรื่อง “เหงา” นี้ ไม่เกี่ยวกับผู้คนที่อยู่รายรอบตัวและกิจกรรมต่างๆ สินะ

... ตัดสินใจได้แล้ว... ก็อมยิ้มอิ่มใจขึ้นมา...

เราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับ “ความเหงา” ให้เป็น

ความเหงานี่ล่ะที่จะทำให้เราได้มีเวลาอยู่กับตัวเอง ได้ยินเสียงภายใน ของตัวเอง

ต้องลองหาเวลาอยู่กับ “ความเหงา” บ้างแล้วล่ะ... สัก 1 วัน ก็ยังดี...☺

หมายเลขบันทึก: 643682เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2017 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ธันวาคม 2017 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

มีความสุข  ด้วย  อายุ วรรณะ แล อโรคา..พร้อม ด้วย พลัง บวก สม่ำเสมอ..นะเจ้าคะ.

รักและคิดถึงเสมอเจ้าค่ะ...จาก ยายธี... 

สวัสดีปีใหม่ครับ ใช้เวลาหกปีจึงจะได้เจอ พญ อมรา มลิลา

ฝึกให้....อยู่แบบ "วางๆ" ครับ.... :)


ขอบพระคุณที่มาทักทายปีใหม่ครับผม.... พี่Green

หลวงปู่สอน

กิเลสคือเครื่องเศร้าหมองจิต

ความ

เหงา ก็คือ ตัวทำให้จิตเศร้าหมอง(ถ้า)

เราก็ไม่อยู่กันมัน อยู่วางๆ

อย่างนี้จะถูกไหมครับ?  :)


ขออภัยครับ ขอแก้ไขข้อความนิดนึง

ที่หลวงปู่สอนคือ

กิเกสคือ เครื่องเศร้าหมอง...ใจ

ครับผม....:)

สวัสดีท่าน .99 เข้าใจว่าน่าจะต้องเป็นท่านวิชญธรรม

กิเลสทุกชนิด ร้อยแปดพันอย่างนั้น ล้วนเป็นเครื่่องเศร้าหมองทั้งสิ้น

อยาก ไม่อยาก ชอบ ไม่ชอบ ดี ไม่ดี... เป็นสัญญาเดิมจิตของเราเอง

อยู่อย่างวาง ว่าง เปล่า ... ทำหน้าที่เติมเต็ม...ก็พอแล้ว  ☺

.99 คนไม่เต็มร้อย ถูกต้องแล้วครับ... พี่กรีน

ว่างจากความเหงา เพื่อไม่ต้องฝึกให้อยู่กับความเหงา.... :)

ความเหงา กับ ความสงบ เขียนต่างกัน...แต่ดูดีดี แล้ว มันไปด้วยกันได้นะครับ

เมื่อสงบ ...เราก็ไม่เหงา

ใจสงบ นี่แหละ คือ คำตอบ

..

ตอนนี้ผม เข้ามาอ่านที่นี่มากขึ้น FB  มันลายตามากเลยครับ  มันไม่สงบเหมือนที่นี่(ฮา)

มีความสุขสงบ ในวันปีใหม่นะครับ

สวัสดีปีใหม่ 2561 ค่ะ
คุณยายธี
คุณคนบ้านไกล
คุณมะเดื่อ
คุณครูขจิต
คุณแสงแห่งความดี

ขอบคุณสำหรับมิตรภาพค่ะ  ☺

ส่งดอกช่อม่วง หรือ พวงครามออสเตรเลีย จากร้านครัวกรุงเทพ ราชเทวี มาฝากค่ะ  ☺

มีหนังสือ อ อมรา. มาใหม่ปีนี้นะครับ พี่ไปดูlink ผมทั้งไว้ในบันทึกนะครับผม :)

อ่านแล้ว  แวบคิดถึงเพลงร้องที่ว่า ... ยิ้มเหงา ๆ.. นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท