ตุรกี ดินแดนสองทวีป ( 4 ) เมืองกรีกโบราณเอเฟซุส (Ephesus) สวรรค์ของคนรักแมว


 

   เอเฟซุส เมืองกรีกโบราณที่มีชื่อเสียงระดับโลก ต่อมาผ่านการครอบครองมาหลายยุคหลายสมัย โดยเฉพาะในยุคโรมันที่มีการสร้างขยายเมืองออกไปจนรุ่งเรืองถึงขีดสุด จนเอเฟซุสได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางของอาณาจักรโรมันในแผ่นดินเอเชีย

  ตำนานการก่อสร้างเมืองเอเฟซุสกล่าวว่าอันโดรคลุส (Androclus) บุตรชายของโคดรุส (Codrus) แห่งเอเธนส์ เป็นผู้สร้างเมืองขึ้นเพราะต้องการอพยพมายังดินแดนอนาโตเลีย จึงไปปรึกษาคนทรงเทพเจ้าอพอลโล และได้รับคำทำนายว่าหมูป่าและปลาจะบอกสถานที่นั้นให้ อันโดรคลุสจึงพาทหารออกเดินทางไป ขณะที่กำลังจุดไฟย่างปลามีหมูป่าตัวหนึ่งโผล่ออกมาจากพุ่มไม้ อันโดรคลุสนึกถึงคำทำนายจึงควบม้าไล่ล่าหมูป่า สถานที่ตรงนั้นจึงกลายเป็นเมืองเอเฟซุสในเวลาต่อมา

 

 

 

  เอเฟซุสเป็นนครหลวงแห่งโรมันในฝั่งเอเชีย มีประชากรถึง 2 แสนคน เป็นศูนย์กลางการค้าและการธนาคาร ต่อมาเกิดแผ่นดินไหว และถูกพวกอาหรับโจมตีทำลายเมือง ซ้ำเกิดโรคไข้มาลาเรียระบาดหนัก ประชาชนจึงอพยพไปจากเมืองเอเฟซุส

   แม้ปัจจุบันจะเหลือเพียงซากปรักหักพังแต่ยังคงมองเห็นร่องรอยความเจริญในอดีตได้จากซุ้มประตูหอสมุดเซลซัส  วิหารฮาเดรียนและโรงละครกลางแจ้ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  ตลอดเวลาที่เดินเที่ยวชมเมืองโบราณเอเฟซุส จะได้พบแมวจำนวนมากอาศัยอยู่ที่เมืองโบราณแห่งนี้ จนอาจจะเรียกได้ว่า เอเฟซุสเป็นสวรรค์ของคนรักแมว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  เจ้าเหมียวในภาพนี้ทำหน้าที่เฝ้ากล่องรับบริจาคเงินค่าอาหารแมว และคอยออดอ้อนนักท่องเที่ยว จนหลายคนอดไม่ได้ที่จะควักเงินใส่กล่องเป็นค่าอาหารของเทพเจ้าแมวแห่งเอเฟซุส

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 643673เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2017 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2022 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ภาพสวยมากจ้ะ

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท