ต้นมะขาม


ต้นมะขาม

นายอานนท์ ภาคมาลี (คนหาปลา ข้าราชการบำนาญ)

ลาวเงี้ยว บ้านตาลเสี้ยน ตำบลหนองแก อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ผ่านมาหลายชั่วอายุคน ในสมัยก่อนนิยมนำต้นมะขามมาปลูกไว้ใกล้ๆครัวเรือน เป็นพันธุ์มะขามเปรี้ยว ฟักมีเมล็ดไม่ต่ำกว่า 5 เมล็ด ทุกๆวันนี้ยังปรากฏให้เห็นในหมู่บ้านต้นใหญ่ๆและสูง ยังมีให้เห็นอีกหลายต้น และฝักดกมากๆชาวบ้านจะไปเก็บฝักมะขามเมื่อลมแรงๆในช่วงฤดูหนาว ได้คนละหลายๆกิโล พอสำหรับใช้ในการประกอบอาหาร มะขามลักษณะอมเปรี้ยวอมหวาน ไม่ว่าจะเป็นลาบ หรือต้มยำต่างๆเช่นต้มปลา ไก่ เป็ด หมู เนื้อ ส้มตำต่างๆตำมะละกอ ตำแตง ตำผลไม้ โดยนำมะขามมาใส่ไหและใช้เกลือเม็ดโรยใส่ไว้กันบูดกันเสียและกันชื้น ในหมู่บ้านลาวเงี้ยวยังมีต้นมะขามหลายคนโอบมากว่า 5 ต้นขึ้นไปยังปรากฏในหมู่บ้านให้เห็นอยู่ ท่านมีโอกาสแวะไปชมได้ และยังมีต้นลูกๆขึ้นอีกมากมายทั่วหมู่บ้าน

 

ต้นมะขาม ยังมีอีกต้นหนึ่งที่แปลกประหลาดปรากฏให้เห็น ไม่ต่ำกว่า 50 ปี มีกิ่งก้านสาขาที่ทอดไปตามพื้นดินและน่าผูกแปลนอน ขึ้นเองตามธรรมชาติ ผู้เขียนได้ไปถ่ายรูปไว้เมื่อวันที่ 27 เดือนธันวาคม 2560

คำสำคัญ (Tags): #ต้นมะขาม#มะขาม
หมายเลขบันทึก: 643666เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2017 19:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ธันวาคม 2017 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีปีใหม่จ้ะคุณหมอแดง

มีความสุขทุกทิพาราตรี

โชคดีมีชัยตลอดไปนะจ๊ะ

ต้นใหญ่มากๆ

ขอให้มีความสุขในปีใหม่นี้มากๆนะครับ

หวังว่าคงไม่มีใครคิดจะโค่นล้ม..เขา..เหมือนกับต้นไม้อายุสองร้อยปีที่ทำเนียบขาวในอเมริกา....ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท