สินรินทร์สเตชั่น
อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

เปิดเส้นทางชีวิตจากดินสู่ดาวเตมันนักเขียนสยองโลก


#เปิดเส้นทางชีวิตจากดินสู่ดาวเตมันนักเขียนสยองโลกคนชุมชนเขวาสินรินทร์

"เตมัน" หรือ #เตมัน ขาวงาม (สมภพ) บ้านตากูก หมู่ที่ 2 ต.ตากูก  อ.เขวาสินรินทร์  จ.สุรินทร์  บุตรนายสมพงษ์, เป็นหลานตาเผย ยายวงศ์ ขาวงาม) เป็นศิษย์เก่าสินรินทร์วิทยา รุ่น 5 มีอาจารย์ประจำชั้น คืออาจารย์ทิพย์วัลย์ อุดมศิริพงศ์ ซึ่งเป็นครูคนแรกๆ ที่ทำให้รู้สึกรักภาษาไทยยิ่งขึ้น 

เตมัน เคยเป็นนักแต่งเพลงของค่าย RS Promotion ได้แต่งเพลงให้กับนักร้องหลายคนในสมัยสิบกว่าปีมาแล้ว เช่น วง Zig-Zag, วง Brothers, ครรชิต-ทิดแหลม, เพทาย ฯลฯ ก่อนจะลาออกจากงานประจำ เพื่อทุ่มเทให้กับงานเขียนเพียงอย่างเดียว โดยเริ่มเขียนนิยายอย่างจริงจังตั้งแต่ปี 2554 และใช้นามปากกาว่า “เตมัน” มาจนถึงทุกวันนี้

ปี 2557 เตมันได้เขียนนิยายเรื่อง "วังนางโหง" เป็นนิยายซีรีย์ชุด "เบญจมรณา" ของสำนักพิมพ์โซฟา เป็น 5 เรื่องจาก 5 นักเขียน (บ่วงสไบ ของ ภาคินัย, สาปสังคีต ของ เจนศิลป์, วังนางโหง ของ เตมัน, สิเน่หารอยคำ ของ อาพัชรินทร์, ป้อมปางบรรพ์ ของ เดือนสิงห์) ซึ่งช่อง 7 ได้ซื้อลิขสิทธิ์นิยายทั้ง 5 เรื่องเพื่อนำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์ โดยเปิดตัวด้วยเรื่อง #วังนางโหง เป็นเรื่องแรก

ปี 2559 เตมันเขียนนิยายเรื่อง "โคลงฆาต" เป็นแนวรักข้ามชาติข้ามภพ ใช้ฉากประเทศไทยและอินเดีย ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และนิยายเรื่องนี้ ทางช่อง 7 ก็ได้ซื้อลิขสิทธิ์เพื่อนำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์เช่นเดียวกัน

เตมัน ได้เล่าก่อนสู่เส้นทางนักเขียนอย่างเปิดใจว่า
"สำหรับแนวคิด และแรงบันดาลใจที่เป็นนักเขียนของเตมัน มีจุดเริ่มต้นมาจากการอ่าน ซึ่งการอ่านเป็นแรงบันดาลใจที่สำคัญที่สุด พออ่านมากเข้าก็เลยอยากลองเขียนดูบ้าง ที่ผ่านมาก็มีโอกาสได้ลองเขียนมาแล้วเกือบทุกอย่าง ทั้งเขียนเพลง กลอน เรื่องสั้น บทความ และนิยาย

ซึ่งสุดท้ายรู้สึกว่าการเขียนนิยายจะถูกจริตของตัวเองมากที่สุด เพราะสามารถเล่าเรื่องได้มากกว่าการเขียนแบบอื่นๆ สามารถวางเนื้อเรื่อง วางตัวละคร วางฉากสถานที่ได้หลากหลาย ไม่ต่างจากการได้สร้างโลกของตัวเอง อีกอย่างงานเขียนไม่ต้องยุ่งเกี่ยววุ่นวายกับใคร ไม่ต้องเข้าออฟฟิศ ไม่มีวันเกษียณ สามารถทำที่ไหนก็ได้ เลยรู้สึกว่าเป็นอาชีพที่เหมาะกับนิสัยของตัวเองดี ที่สำคัญมากกว่านั้น คือได้เล่าความคิดและจินตนาการของตัวเองผ่านนิยายให้คนอ่านรับรู้ ซึ่งเป็นโชคดีของตัวเองที่สามารถทำอาชีพที่ตรงกับความฝัน และมีนักอ่านให้การต้อนรับและสนับสนุนมาจนทุกวันนี้"

ปัจจุบัน เตมัน อาศัยอยู่ที่เมืองดาร์จีลิง รัฐเบงกอลตะวันตก ประเทศอินเดีย (Darjeeling, West Bengal, india) เพื่อศึกษาวรรณกรรมสันสกฤต (ภาคภาษาอังกฤษ) โดยจะกลับมาอยู่ที่บ้านตากูกประมาณ 3-4 เดือนต่อปี ทุกครั้งที่กลับบ้าน ก็จะมีการนัดพบปะสังสรรค์กับเพื่อนๆ ชาวสินรินทร์วิทยา รุ่น 5 เสมอ 

สำหรับพี่น้องลูกหลานชาวเขวาสินรินทร์ ที่สนใจอยากรู้จักเพิ่มเติม สามารถทักทายเตมันได้ที่เพจ "เตมัน บันเทิงเริงใจ" และเพจ "หอมกลิ่นอินเดีย" หรือจะไปที่เฟสบุ๊คส่วนตัว Teman Tk Kaila
เตมัน บันเทิงเริงใจ - Officially Temanฝากติดตามชมละครเรื่อง วังนางโหง ด้วยนะครับ จะออกอากาศปลายเดือนนี้ทางช่อง 7 (ต่อจากเรื่อง ละอองดาว ครับ) ???

#เตมัน เป็นอีกหนึ่งแบบอย่างที่สร้างแรงบันดาลใจของคนชุมชนเขวาสินรินทร์ ที่ทำในสิ่งที่ตนเองรัก และชอบอย่างมีความสุข  บนพื้นฐานของความมุ่งมั่น ศรัทธา ส่งผลสู่ความสำเร็จความก้าวหน้าในชีวิตหน้าที่การงานต่อไป

หมายเลขบันทึก: 643135เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2017 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ธันวาคม 2017 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท