ผักผลไม้ครึ่งหนึ่ง อย่างอื่นครึ่งหนึ่ง



เจตนาหลักของภาพนี้ต้องการให้นึกถึงสปอตทีวีเรื่อง "ผักผลไม้ครึ่งหนึ่งอย่างอื่นครึ่งหนึ่ง" ของกระทรวงสาธารณสุขสมัยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นรัฐมนตรี เพราะเป็นวิธีการง่ายๆอย่างหนึ่งที่จะแสดงให้เห็นถึงปริมาณผักผลไม้ที่ควรบริโภคให้เพียงพอ (วันละห้าหน่วย หรือ 400 กรัม) ถ้าเราสามารถทำเช่นนี้ได้ทุกมื้อ หรือมีระบบชดเชยให้กับมื้อที่ขาดไป 

ในภาพนี้เป็นอาหารกลางวัน น่าจะได้สักสองหน่วยคือ จากผักตำลึงหวานหนึ่งหน่วย (เด็ดมาจากต้นที่ปลูกไว้ในกระถาง) และส้มโอหนึ่งหน่วย (เพื่อนบ้านนำมาฝากเมื่อสองวันก่อน ได้อาศัยมาหลายมื้อแล้ว) มื้อเช้าเป็นแซนด์วิชแฮมและทูน่าที่เหลือมาจากเมื่อวาน จึงต้องเสริมด้วยผักสลัดที่มีประจำตู้เย็นครึ่งหน่วย มื้อเย็นวันนี้จะเป็นปลาแซลมอน ผักที่เตรียมไว้เป็นถั่วลันเตาหวานอย่างมากก็ได้หนึ่งหน่วย จึงต้องอาศัยผลไม้ซึ่งต้องจัดให้ได้หนึ่งหน่วยครึ่ง รวมทั้งวันจึงจะถึงห้าหน่วย (มีมะม่วงเขียวเสวยเตรียมพร้อมอยู่ในตู้เย็นแล้ว) เห็นไหมว่าวุ่นวายขนาดไหน จำเป็นต้องหาวิธีทำให้ง่ายหรือไม่ก็สนุก จึงทำให้นึกถึง "ผักผลไม้ครึ่งหนึ่งอย่างอื่นครึ่งหนึ่ง" (เป็นผลงานเรื่องเดียวของคุณหญิงสุดารัตน์ที่จำได้) และถ่ายรูปนี้มาฝาก

หมายเหตุ ลอง Google ดูแล้วของเดิมดูเหมือนจะเป็น "ผักครึ่งหนึ่ง อย่างอื่นครึ่งหนึ่ง" แต่เห็นไหมว่าถ้าไม่เติมผลไม้ มองไม่เห็นความเป็นไปได้เลย เอาเป็นว่าถ้าจะรณรงค์กันใหม่ก็ขอให้เป็น "ผักผลไม้ครึ่งหนึ่งอย่างอื่นครึ่งหนึ่ง" ก็แล้วกัน

อำนาจ ศรีรัตนบัลล์

8 ธ.ค. 60

หมายเลขบันทึก: 643131เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2017 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ธันวาคม 2017 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท