ครูโสตทัศนศึกษา...


รร.ยอแซพอุปถัมภ์... ที่ทำงานที่แรกหลังจบวิชาเทคโนโลยีการศึกษา 

จบปริญญาตรีปุ๊ปผมก็ได้งานเลย เป็นบริษัทที่ทำเกี่ยวกับรถยนต์ผมรับหน้าที่เป็นฝ่ายประชาสัมพันธ์ลูกค้า เนื่องจากผมมีพื้นฐานที่วุฒิเป็น ปวช.ช่างยนต์ก็เลยได้งานที่บริษัทนี้ ทำไปได้4เดือน ก็เลยคิดว่า ไม่ใช่... เราอยากอยากเป็นครูต้องสมัครครู...

ขี่มอไซด์ผ่าน รร ยอแซพขึ้นป้ายรับสายงานทางโสตทัศนศึกษา ไปสมัครเลยดีกว่าาาาาาาาา

ข้อสอบออกเกี่ยวกับวิชาปฏิบัติซะส่วนใหญ่

(ยุคปี 2547 วิชาโสตฯจะเป็นช่วงแรกเริ่มมีคอมพิวเตอร์เข้ามา)ข้อสอบก็เลยจะออกมาเป็นลักษณะนี้ 

เนื่องจากงานใน รร .ยอแซพ จะมีภาระงานในลักษณะเรื่องของการสนับสนุนสื่อการเรียนการสอน เช่น งานป้าย(สมัยนั้นจะต้องใช้พู่กันเขียนทั้งป้ายผ้าหรือป้ายโฟมหรือการทำป้ายคัทเอาส์ขนาดใหญ่ นักเรียนโสตฯก็จะมีวิชาหนึ่งที่ต้องใช้การเขียนปากกาสปีดบอล) งานเครื่องเสียง ต้องดูแลระบบโสตทัศนูปกรณ์ประจำ รร.(ถึงจะต้องเรียนวิชาไฟฟ้าเบื้องต้นหรือฝึกประสบการณ์โสตทัศนศึกษา) งานถ่ายภาพ งานวิดีโอ (ถึงมีวิชาถ่ายภาพ กับโทรทัศน์อยู่ในหลักสูตร) และครูที่ปรึกษาชมรมหรือครูลูกเสือ(ตอนเรียนเราเลยต้องไปอบรมวิชาลูกเสือเพื่อจะได้BTCมา) นี่แหละครับลักษณะงานของครูโสตทัศนศึกษา

แต่ยุคปัจจุบัน ลักษณะงานและข้อสอบจะต้องมีเรื่องคอมพิวเตอร์ซะส่วนใหญ่ เช่น เขียนป้ายเราก็จะเปลี่ยนไปใช้โปรแกรมในการออกแบบเช่นใช้ photo shop  illustrator เพื่อที่ไปพิมพ์ไวนิล   ถ่ายภาพเราใช้กล้องดิจิตอล ถ่ายเสร็จเราต้องตัดต่อได้ใช้โปรแกรมตัดต่อต่างๆเพื่อที่จะนำเสนองาน ออกแบบสื่อการสอน เราทำE-Learning CAI บางทีเราอาจจะต้องไปสอนวิชาคอมพิวเตอร์ให้กับเด็กๆๆด้วยนะครับ แต่วิชาอื่นหลักการของเทคโนโลยีการศึกษาก็จะเหมือนเดิมครับบบบ

นี่ล่ะครับลักษณะงานของการเป็นครูโสตทัศนศึกษาาาาา ถ้าเป็น สพฐ.ก็จะมีการเปิดรับอัตรานี้ทุกปีครับ คุณวุฒิทางเทคโนโลยีการศึกษา เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารการศึกษาและเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา หลักสูตรการศึกษา  บางสถาบัน 5 ปี บางสถาบัน 4 ปีครับ บางปีที่สอบก็อาจจะต้องมีใบประกอบวิชาชีพครูหรือไม่มีแล้วแต่นโยบายของรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการครับ

ผู้ที่กำลังศึกษาวิชาเทคโนโลยีการศึกษาก็ต้องหมั่นฝึกฝนเรียนรู้กันไว้นะครับ ทั้งภาคทฤษฎีและปฎิบัติครับ เพราะครูวิชาเอกอื่นๆเค้าก็จะคาดหวังและขอความช่วยเหลือเราในเรื่องแบบนี้อยู่เสมอครับบบ


คราวหน้าจะมาพูดถึงนักวิชาการโสตทัศนศึกษากันนะครับบบบ...ลืมบอกไปผมสอบได้แล้วก็ทำงานที่นี้ 2 ปีได้ครับ (ก่อนที่จะย้ายไปเป็นนักวิชาการโสตฯมหาวิทยาลัยย่านท่าพระจันทร์ครับบบบ)



คำสำคัญ (Tags): #โสตทัศนศึกษา
หมายเลขบันทึก: 640496เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2017 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2017 11:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท