๖๑๘. ห้องเรียนหรรษา กับนางฟ้าสีขาว..


เรื่องราว..ที่นักศึกษาเรียนรู้ สอดคล้องกับวิชาชีพพยาบาลยุคใหม่ ที่ต้องศึกษาหาข้อมูลในพื้นที่จริง และมี” หัวใจ” ที่จะบริการคนไข้ ในชนบทห่างไกล ต้องมีความพร้อมที่จะลงไปสัมผัสอย่างใกล้ชิดกับ..ความยากลำบากและขาดแคลน

นักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุพรรณบุรี..มาที่โรงเรียนบ้านหนองผืออีกครั้ง ในวันที่ ๒ – ๓  พฤศจิกายน ๒๕๖๐..หลังจากที่มาครั้งแรก เมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา..จำนวนทั้งหมด ๑๒๕ คน...

ครั้งที่แล้ว..มา ๑ วัน ไม่ได้พักค้าง ใช้เวลาส่วนใหญ่เรียนรู้กิจกรรมที่โรงเรียนนำเสนอ ทั้งการปลูกต้นไม้ ทำนางาดำ สัมผัสวิถีชีวิตแบบ “พอเพียง” ของโรงเรียนขนาดเล็ก ที่ยึดการสอนแบบบูรณาการ สอดแทรกทักษะชีวิตให้ผู้เรียน ที่สำคัญคือมีกิจกรรมที่เกิดจากการบริหารจัดการเวลา เพื่อนำศาสตร์พระราชา..มาประยุกต์ใช้..

นักศึกษาบอกผมว่า..เมื่อกลับไปวิทยาลัยแล้ว ได้นำไปใช้เป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตร จนบังเกิดผลดี มีความสุขในการเรียน มาครั้งนี้..ใช้ชื่อโครงการว่า..”ห้องเรียนหรรษากับนางฟ้าสีขาว”...เท่าที่ทราบ..นักศึกษาเตรียมการกันมาเป็นอย่างดี..

ที่ปรากฏในสื่อ..ก็เห็นว่าทุ่มเทกันมากๆ มีการจัดกิจกรรมระดมทุน ขอรับการสนับสนุนจากหลายฝ่าย ประชุมผู้เกี่ยวข้อง จัดซื้อจัดหาสื่อการเรียนการสอน จัดหาทุนการศึกษา และเครื่องดนตรี เพื่อมามอบให้โรงเรียน..

นักศึกษาบอกผมว่า..มาครั้งก่อน..เป็นผู้รับ จากการที่โรงเรียนได้ให้ความรู้ไปตามสมควรแก่เวลาและบริบท..ครั้งนี้..นักศึกษาขอเป็นผู้ให้บ้าง โดยจัดฐานการเรียนรู้แยกปฐมวัยและประถมฯ พร้อมเลี้ยงอาหารกลางวันให้น้องๆด้วย..

เมื่อเดินทางถึงโรงเรียนในเวลา ๑๖.๓๐ น.ของวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๐..ผมจัดที่พักให้อย่างเรียบร้อย..ห้องน้ำมีความพร้อม ติดตั้งไฟฟ้าสว่างไสว..ในค่ำคืนที่ค่อนข้างหนาวเย็น แต่นักศึกษาไม่รู้สึกเย็นเลย..เพราะมีกิจกรรมรอบกองไฟจนถึง ๔ ทุ่ม..

เช้า..วันที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ครูและนักเรียนมากันแต่เช้า..เป็นปกติ ผมถึงโรงเรียนก็ช่วยนักเรียนเก็บกวาดนิดหน่อย เพราะต้องใช้เวลาสอนซ่อมเสริมชั้น ป.๓..ส่วนวงดุริยางค์ก็ให้บรรเลงกันไปจนครบทุกเพลง โดยที่ไม่ต้องบังคับควบคุม..

ช่วงเวลาเข้าแถวเคารพธงชาติ..เสร็จสรรพ..ผมก็สปี๊คอิงลิชกับนักเรียนและให้ภาษาอังกฤษวันละคำ พูดวันละประโยค..เหมือนที่ทำมาทุกวัน..วันนี้ไม่รู้สึกอาย ทั้งที่มีน้องนักศึกษายืนเข้าแถวกันเต็มไปหมด..ผมจึงให้ทำกายบริหารไปพร้อมๆกับนักเรียน ลงท้ายด้วย มวยไทย ของชั้น ป.๕ – ป.๖..

พอถึงช่วงแบ่งกลุ่ม เพื่อเข้าสู่ฐานการเรียนรู้..ผมเริ่มสังเกตและพบว่า..นักศึกษาชุดนี้ไม่ธรรมดา แม้จะเพิ่งอยู่ชั้น ปี.๑ เท่านั้น แต่มีความคิดความอ่านที่สร้างสรรค์ สังเกตได้จาก..

๑.      อุปกรณ์ที่เป็นสื่อให้ความรู้แก่น้องๆมีความพร้อมมาก หลากหลายและสีสันน่าสนใจ กิจกรรมแต่ละฐาน ให้ความรู้ฝึกความคิด มีทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน รวมทั้งการวาดภาพระบายสี..

๒.   กิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน นักศึกษาฝ่ายนันทนาการเพลงและเกม เป็นผู้นำที่มากความสามารถ ร้องเก่งเต้นเก่ง เร้าให้น่าสนใจ ชวนให้น้องติดตาม

๓.   ขณะที่นักศึกษาถ่ายทอดประสบการณ์และทักษะชีวิตให้น้องๆ อีกกลุ่มหนึ่งก็จัดเตรียมอาหารกลางวัน บ่งบอกถึงการทำหน้าที่และมีความรับผิดชอบ ที่มอบหมายมาอย่างลงตัว..

๔.   การประสานการทำงาน ดำเนินงานอย่างเยี่ยมยอด ทั้งประธานโครงการฯ ฝ่ายสวัสดิการฯ ฝ่ายประชาสัมพันธ์และหัวหน้าฝ่ายต่างๆ พูดคุยหารือกันตลอดเวลา รับส่งหน้าที่กันเป็นทอดๆ ทำให้การบริหารจัดการเป็นไปตามกำหนดการ...

๕.   ครูผู้สอนของนักศึกษา ดูแลอยู่ห่างๆ แบบไม่ต้องเป็นห่วง เพื่อต้องการให้งาน/กิจกรรม/โครงการฯ ณ บ้านหนองผือ เป็นเวทีฝึกประสบการณ์ชีวิตและวิชาชีพแก่นักศึกษา..

ผมคิดว่า..นักศึกษาพยาบาล ปี ๑ ชุดนี้โชคดี ที่มีโอกาสลงมาสัมผัสบทเรียน..ที่เป็นภาพวิชาการและกิจกรรมเสริมต่อทักษะ..ของการฝึกการแก้ปัญหา ฝึกการทำงานร่วมกัน ที่เป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม..

เรื่องราว..ที่นักศึกษาเรียนรู้ สอดคล้องกับวิชาชีพพยาบาลยุคใหม่ ที่ต้องศึกษาหาข้อมูลในพื้นที่จริง และมี” หัวใจ” ที่จะบริการคนไข้ ในชนบทห่างไกล ต้องมีความพร้อมที่จะลงไปสัมผัสอย่างใกล้ชิดกับ..ความยากลำบากและขาดแคลน

สิ่งที่ผมตระหนักอย่างยิ่ง..เมื่อนักศึกษา ๑๒๕ ชีวิต..ก้าวพ้นประตูรั้วและเดินทางกลับไป..คือ..ความรู้สึกที่ขอบคุณและขอบคุณ รู้สึกประทับใจมากมาย ตลอดจนเข้าถึงซึ่ง “คุณภาพ” ของนักศึกษาชุดนี้..ที่โรงเรียนบ้านหนองผือมิได้ให้อะไรแก่พวกเธอเลย...โรงเรียน..เป็นเพียงผู้รับที่เป็นระเบียบเรียบร้อยบ้างตามสมควร...

เพราะ..นักศึกษาทุกคน..มีความดีอยู่ในตัวตนแล้ว มีจิตอาสาอยู่ในหัวใจ และได้ศึกษาอยู่ในสถาบันพยาบาลฯที่ทรงคุณค่า..ยิ่งนัก...ขอให้นักศึกษาทุกคน..จงประสบความสำเร็จในการเรียนนะครับ...

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๔  พฤศจิกายน  ๒๕๖๐









หมายเลขบันทึก: 640489เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2017 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2017 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีฐานหลายฐานเลยนะครับ

ชอบกิจกรรมที่พี่ๆมาทำกิจกรรมกับน้องแบบนี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท