ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนอนุบาลนครปฐม 2560


กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ Active Learning สำหรับนักเรียน

วันพุธที่ 11 ตุลาคม 2560 ผู้เขียนมาจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษที่โรงเรียนอนุบาลนครปฐม  ผู้เขียนมีเจ้าปลากริมหรือครูธีร์วรา ปลาตะเพียนทอง   เป็นครูอยู่โครงการ EP ของโรงเรียนช่วยประสานงานให้มาจัดกิจกรรมกับนักเรียนแต่เป็นโครงการของนักเรียนปกติ นักเรียนมาร่วมกิจกรรมประมาณ 150 คน เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-5 แต่ดูแล้วนักเรียนตัวเล็กมาก ท่านรองผู้อำนวยการโรงเรียน บุญทิพย์ สิทธิชัยรุ่งโรจน์ มากล่าวเปิดงาน ครู พนิดา ชาววัฒนากล่าวรายงาน มีครูของโครงการปกติเข้าร่วมกิจกรรมหลายท่านมาก


นักเรียนค่อนข้างตัวเล็ก แต่ active ในการร่วมกิจกรรมมาก ผู้เขียนเริ่มด้วยกิจกรรมการฟังภาษาอังกฤษและกิจกรรมชื่อ birds in the nest ตอนแรกๆนักเรียนงง มากว่าจะไปอย่างไร พอสาธิตและช่วยกันทำกิจกรรมจะทำให้นักเรียนเข้าใจขึ้น







ได้นักเรียนที่ทำผิด ออกมาแนะนำตนเองเป็นภาษาอังกฤษ ตอบคำถามภาษาอังกฤษง่ายๆเช่น ผลไม้ที่ชอบคืออะไร สัตว์เลี้ยงที่ชอบ หรือให้ร้องเพลงภาษาอังกฤษ 
มีกิจกรรม ASEAN ให้นักเรียนบอกชื่อประเทศอาเซียนหรือเมืองหลวงแล้วเรียกชื่อประเทศอื่นต่อไป กลุ่มที่สามารถเรียกชื่อประเทศอื่นได้เร็วจะเป้นผู้ชนะ  



นักเรียนเล่นเกมทบทวนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยเป่ายิงฉุบให้ชนะถ้าแพ้ต้องบอกคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 1 คำ แล้วไปต่อท้ายแถวเพื่อน 

นักเรียนรำมวยจีนภาษาอังกฤษจากเนื้อของมวยจีนภาษาอังกฤษคือ 

Chinese boxing

              A big melon

              Cut the left, cut the right

              You take one half

              I take another….Ah….!!

              Thajeen River comes from the heaven

              Passing my house

              I take them all…Ah…!!

เมื่อนักเรียนจำได้รำมวยจีนพื้นฐานได้แล้วให้นักเรียนออกแบบท่ารำมวยจีนภาษาอังกฤษที่นักเรียนคิดสร้างสรรค์ท่าเอง  มีหลายกล่มใช้ทักษธในศตวรรษที่ 21 คือเรื่องความคิดสร้างสรรค์( Creativity ) และการทำงานเป็นทีม ( Team work ) ได้ดีมาก

ก่อนพักกลางวันเวลาผ่านไปไวมาก ผู้เขียนสอนมวยไทยโบราณให้นักเรียน โดยให้นักเรียนยืดเหยีดร่างกายก่อน เพื่อวอร์ทร่างกายก่อนเรียนมวยไทยโบราณ แต่ผู้เขียนสอนเป็นภาษาอังกฤษ นักเรียนได้เรียนรู้อวัยวะในร่างกายเป็นภาษาอังกฤษและได้เรียนรู้เรื่อง คำศัพท์ภาษาอังกฤษในเรื่องการต่อย การศอก การเข่า การเตะและการถีบด้วย 


นักเรียนสนุกสนานมาก ผู้เขียนสอนแม่ไม้มวยไทยโบราณให้แก่นักเรียนด้วยคือท่านาคาบิดหาง ท่ามอญยันหลักและท่าจระเข้ (Crocodile)ฟาดหาง เกือนใกล้เที่ยง เวลยให้นักเรียนต่อยเป่ามวยเป็นภาษาอังกฤษ 



ตอนเที่ยงเข้ามานักเรียนบางคนยังอยากต่อมวย แต่ผู้เขียนให้ทำใบงานภาษาอังกฤษโดยให้นักเรียน ทำใบงานเรื่องสัตว์บก สัตว์น้ำ และเรื่องการแยกอาหาร ผลไม้ ผัก อาหารที่เป็นผลิตภัณฑ์ จากนม และอาหารมื้อหลักออกจากกัน 




ผู้เขียนนำเอาคำศัพท์จากเรื่องสัตว์บก สัตว์น้ำ อาหาร ผักและผลไม้ มาเป็นคำศัพท์ให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ แต่ไม่ได้ให้ไปเขียนทีละคน แต่ให้ไปเขียนโดยการไปเป็นทีม ทีมไหนเขียนถูกจะได้คะแนนเพิ่ม มีการยกเพื่อนไปเขียน การขี่หลังเพื่อน และการไปแบบ Superman  555 ทีขำมากๆก็คือ มีบางกลุ่มไม่ได้ฟัง ผู้เขียนให้เขียนคำว่า dolphin แปลว่าปลาโลมา แต่มีบางกลุ่มไปเขียนคำว่า Superman ฮามาก


นักเรียนแต่ละกลุ่ม ออกแบบเรื่อง My dream school นักเรียนรดมความคิดเห็นกัน วาดภาพและเขียนประโยคอธิบายว่าในโรงเรียนที่นักเรียนต้องการควรมีอะไรบ้าง โดยใช้ประโยคว่า There is และ There are อธิบายเนื้อเรื่อง กลุ่มใดเขียนประโยคได้มากที่สุดและผิดน้อยที่สุดจะเป็นผู้ชนะ ได้คะแนนสะสมเพื่อรับรางวัลตอนท้ายกิจกรรม

การนำเสนอ My dream school ของนักเรียน  นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมานำเสนอ เรื่อง My dream school  ของกลุ่มตน สามารถพูดอธิบายเพิ่มได้นอกจากการเขียนภาษาอังกฤษด้วย

กิจกรรมตอนมีเกม baby ,knight และ king ผู้เขียนถามนักเรียนว่าช้างพระนเศวรชื่อว่าอะไร นักเรียนตอบว่าชื่อ ก้านกล้วย บางกลุ่มบอกว่า พลายแก้ว 555   จริงๆชื่อเจ้าพระยาไชยานุภาพ ลองอ่านใน link นะครับ  ตอนสุดท้ายคุณครูมอบรางวลให้แก่ทีมที่ชนะ  เป้นรางวัลใหญ่ แต่นักเรียนแต่ละคนได้รางวัลเหมือนกันหมด ดูนักเรียนจะดีใจมาก ขอบคุณคุณครูทุกๆท่านที่ร่วมโครงการของโรงเรียนอนุบาลนครปฐม ที่ดูแลผู้เขียนเป็นอย่างดี  ขอบใจนักเรียนทุกๆคนที่ตั้งใจทำกิจกรรม หัวเราะกันตลอด  ขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่านด้วยครับที่เข้ามาอ่าน...





ความเห็น (10)

-สวัสดีครับครู

-ตามมาเยี่ยมค่ายครับ

-น้องๆ ได้ความรู้และสนุกอีกเช่นเคยนะครับ

-วันนี้ชวนไปทำ"น้ำปลาปู"ครับ

มาส่งความคิดถึงจ้าา น้องขจิต

สบายดีนะจ๊ะ


ขอบคุณคุณเพชรมากครับ

น่ากินมากๆครับ

สบายดีนะครับ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อมากครับ

ที่ส่งข่าว

พอดีติดค่ายเลยไม่ได้ไปพบพี่ครับ

ค่ายดี  สาระมากมี  สนุกสนานเช่นเคย ... เด็ก ๆ ร่าเริงมากจริงค่ะ

รอบนี้ขาดภาพคุณครูร่าเริง  เห็นแต่ไกล ๆ  สงสัยไม่มีใครถ่ายภาพใกล้ให้นะคะ  ^_,^

ขอบคุณคุณหมอธิมากครับ

ใช่ครับ

พอดีมัวแต่ทำกิจกรรม

เลยไม่ได้ถ่ายรูปเอาไว้

นักเรียนตั้งใจมาก เวลาหมดไปอย่างรวดเร็ว

คุณหมอสบายดีนะครับ

  • สดชื่น เบิกบานทุกครั้ง ที่เห็นเด็กๆสนุกสนานร่าเริงกับการเรียนรู้..
  • น่ารักครับๆ ฮาๆๆๆ ชื่อก้านกล้วยเลยนะครับ ช้างทรงพระนเรศวร

เด็กๆน่ารักตลอดเลยครับ

ตั้งใจดีมาก

สงสัยเด็กๆคิดว่า เห็นการ์ตูนที่เคยดู

555

กอดๆ 

กิจกรรมการจัดการความรัก คู่ความรู้

ชื่นชมครับ

ขอบคุณคุณแผ่นดินมากครับ

เด็กๆที่น่ารักและตั้งใจทำกิจกรรมมาก

ขอบคุณมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท