เข้าใจตัวเอง...ก็จะย้อนมาเข้าใจผู้อื่นด้วย


นั่งเตรียมเป็นวิทยากร ร่วมกับอาจารย์ดร. ขจิต  ฝอยทอง ที่โรงเรียนท่าสะท้อนวิทยา  จังหวัดสุราษฎร์ธานี

บ่นพึมพำกับตัวเองว่า....หากเราเข้าใจตัวเองมากขึ้น  สิ่งนี้มันจะทำให้เราเข้าใจผู้อื่นมากขึ้นด้วยเช่นกัน


หมายเหตุ!! ภาพนี้ถ่ายกับหลานสาว  เดินทางมาจากชุมพร เพื่อถ่ายรูปเป็นที่ระลึกให้ปู่กับย่า ที่บ้านสวน


ทำไมถึงได้คิดเช่นนี้

..

..

เพราะพยายามพูดบ่นกับตัวเอง  ....ทำตัวเองให้มีโอกาสที่จะ..เรียนรู้ชีวิตได้มากขึ้นนั่นเอง!!

..

..

เคยบอกน้องเสมอ..ให้ทำตัวเหมือนโอ่งที่พร่องน้ำ

วันนี้..สิ่งนี้ ทำให้เราย้อนกลับมาดูที่ตัวเอง...

..

..

อย่าคิดว่าเรานั้นแน่... เก่ง...ฉลาด

เรื่องบางเรื่อง  เด็กวัยนี้ เค้าอาจรู้มาก่อนเรา...ก็ได้นะ

ใช้คำพูดกลาง ๆ รู้บ้าง  ไม่รู้บ้าง...อย่าไปรู้ในทุกเรื่อง(ฮา)

..

..

พยายามเข้าใจตัวเอง...ยอมรับข้อบกพร่องของตัวเองเสียก่อน

มันจะทำให้เกิดการเรียนรู้ ....และเริ่มเข้าใจผู้อื่นได้มากขึ้นด้วย

..

และสิ่งนี้กระมัง!! ที่จะทำให้เรานั้น....

สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของเราให้ดีขึ้นไปด้วย

..

..

ชีวิตดีขึ้น...เข้าใจผู้อื่นมากขึ้น...เพราะเราเริ่มเข้าใจตัวของเราเอง

..

..

(ความคิดปิ้งแว๊ป...เขียนเก็บไว้ที่นี่ gotoknow  สังคมแห่งการเรียนรู้)



หมายเลขบันทึก: 632080เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2017 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2017 13:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ด้วยคาระวะ..ในความคิด..และ ข้อเขียน..ที่เป็นกระจก..ส่ง..สังคม.แล..สิ่งแวดล้อม..

บุญรักษา..เจ้าค่ะ..

ขอแสดงความยินดีกับหลานพี่แสงด้วยครับ

เข้าใจตัวเอง...ก็จะย้อนมาเข้าใจผู้อื่นด้วย..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/632080

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

นิสัยบ่นพึมพัมกับตัวเอง…นี่ เป็นเหมือนกันค่ะ (ฮาๆๆๆๆๆ)ด้วยความทุกข์ที่เราประสบ เราจึงสามารถเข้าใจและเห็นใจคนอื่นได้ดีขึ้น…. นะคะ

ชอบบันทึกสั้นๆ งดงามค่ะยินดีกับหลานสาวคนเก่งและน่ารักด้วยนะคะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท