อบรมครูภาษาอังกฤษศูนย์ ERIC in Nakhonprathom โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย


การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบ Active Learning สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ

วันอาทิตย์ที่ 30 กรกฏาคม 2560 ผู้เขียนมีอบรมครูภาษาอังกฤษศูนย์ ERIC โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัยกับครู 60 ท่าน มีทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนพระปฐมวิทยาลัยมาเป็นประธานกล่าวเปิดงานเอง  คุณครูกล้วยไข่มาเป็นวิทยากรผู้ช่วยให้แก่ผู้เขียน คุณครูมาร่วมกิจกรรมได้ไวดี แต่ดูเหมือนว่าเป็นคุณครูรุ่นใหม่ๆเกือบทั้งหมดหลายคนเพิ่งมาบรรจุเข้ารับราชการครู  มีบางท่านเพิ่งมาเป็นครูแค่ 2 เดือน ถามคุณครูผู้จัดบอกว่า ต้องการพัฒนาครูภาษาอังกฤษที่เป็นครูมัธยมศึกษาที่มาบรรจุใหม่ด้วย  




ผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่เป็นครูภาษาอังกฤษจาก 10 กว่าโรงเรียน โดยมาจากโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตพื้นที่ของศูนย์ ERIC จังหวัดนครปฐม ผู้เขียนเริ่มกิจกรรมด้วยกิจกรรม blind word โดยให้ครูช่วยกันใบ้ จริงๆแล้วกิจกรรมนี้ชื่อกิจกรรม Taboo เพราะมีคำต้องห้ามไม่ให้พูดภาษาอังกฤษเอาไว้ ให้ช่วยกันใบ้คำ ถ้ามีครูคนใดเผลอพูดคำต้องห้ามต้องออกมาเป็นผู้ถูกใบ้ภาษาแทนเพื่อน ใบ้คนไทยไม่ยาก แต่ดูเหมือนใบ้ให้ฝรั่งจะยากกว่า ใบ้ภาษาอังกฤษให้คนไทย แต่ฝรั่งบางคนพยายามเข้าใจคำที่คนไทยพยายามอธิบาย


พอคุณครูเริ่มชำนาญก็ให้ใบ้คำเป็นประโยค  ได้ต่อมาเป็นกิจกรรม ASEAN ให้นับเลขแล้วบอกชื่อประเทศ คำทักทาย ได้คนที่ทำผิดออกมาแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษครูทั้งหมดส่วนใหญ่เอกภาษาอังกฤษ แต่มีบางท่านวิชาเอกจีน หรืออย่างไรไม่ทราบเพราะสอนภาษาจีนด้วย

มีชาวฟิลิบปินล์ 1 ท่านสำเนียงฟังยาก แต่ก็ถือว่าดีจะได้ทำความคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษของครูในสำเนียงต่างๆ พอครูไปพบสำเนียงแปลกๆจะได้ฝึกการฟังภาษาอังกฤษ เพราะภาษาอังกฤษไม่ได้มีเฉพาะสำเนียงของอเมริกาหรือของอังกฤษเอง 


กิจกรรม Find someone who ให้สัมภาษณ์เพื่อนแล้วมาเล่าว่าใครทำอะไรได้บ้าง ในภาพสำเนียงชาวต่างประเทศผิวสีพูดได้ชัดเจนแะฟังได้ง่ายมาก 

มีกิจกรรมรำมวยจีนภาษาอังกฤษแล้วให้คุณครูออกแบบท่ารำมวยเอง  เป็นภาษาอังกฤษแบบ Total physical response ซึ่งเหมาะสำหรับเด็กเล็ก แต่คุณครูสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้ 

คุณครูรุ่นใหม่ไฟแรง ผู้เขียนเลยสอนชาวต่างประเทศ 2 ท่าน ให้ไปสอนคุณครูพับ origami ที่ไม่สอนเองเพราะอยากให้คุณครูคุ้นชินกับสำเนียงของชาวต่างประเทศ และสามารถให้คุณครูทำการสอนแบบเพื่อนช่วยสอนได้ในกรณีที่มีนักเรียนจำนวนมากต่อห้อง คุณครูเล่าว่านักเรียนบางชั้นมีถึง 50 คนต่อชั้นเรียนซึ่งถือว่ามีจำนวนมาก 

กิจกรรมต่อมาเป็นกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษแล้วเล่นเกม ให้แข่งขันกันคุณครูจะได้เข้าใจและเอากิจกรรมดังกล่าวไปใช้ประยุกต์ในการอ่านภาษาอังกฤษได้ 


กิจกรรมต่อมาคือกิจกรรม Running dictation แต่ว่าดูแล้วคุณครูแข่งกันยากแน่ๆเพราะคุณครูสวมกระโปรง เลยให้คุรครูตะโกนบอกแทน หลังจากนั้นคุณครูก็อ่านเรื่องสรุปว่า เรื่องที่อ่านเป็นเรื่องอะไร แล้วออกมาแสดงละครจากเรื่องที่อ่าน  ตอนแสดงละครครูจะได้พูดภาษาอังกฤษ กิจกรรมนี้เหมือนบทบาทสมมุติ แต่ว่าทำให้คุณครูและผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ปฏิบัติจริง 



.

กิจกรรมต่อมาเป็นการแลกเปลี่ยนการเรียนการสอนตามกิจกรรม Professional Learning Community หรือ PLC เพื่อให้คุณครูออกแบบกิจกรรมและนำมาประยุกต์ใช้ในการสอนของตนเอง กลุ่มแรกสอนเรื่องประโยคสนทนา นำเข้าสู่บทเรียนด้วยกิจกรรมเรื่องการไปซื้อของที่ตลาด สนใจลองดู video การสอนของครูนะครับ 


Video การสอนของครู ครูชาวฟิลิบปินล์ 


อีกกลุ่มหนึ่งสอนภาษาอังกฤษเรื่องอาชีพ มีคุณครูพี่นิกจากโรงเรียนศรีวิชัยสอนด้วย  ผู้เขียนลองใช้กิจกรรมให้คุณครูเรียงประโยคโดยใช้เรื่องของอาชีพเช่นกัน กิจกรรมของกลุ่มที่สองน่าสนใจ 

มีกิจกรรมการออกไปแข่งขันขันกันว่าทีมไหนเขียนอาชีพได้มากกว่ากันด้วย  ตอนสุดท้ายช่วยกันสรุปกิจกรรมและคุณครูจากโรงเรียนศรีวิชัย กล่าวขอบคุณ ต้องขอบใจทีมคุณครูมัธยมศึกษาที่ตั้งใจทำกิจกรรม ขอบคุณทีมงานจากโรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย ที่ดูแลผู้เขียนเป็นอย่างดี ขอบคุณครูทุกๆท่านพร้อมผู้สนใจด้วยครับที่เข้ามาอ่าน วันอาทิตย์ใช้เวลาได้คุ้มค่ามากๆ ขอบคุณมากๆครับ...

หมายเลขบันทึก: 631909เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2017 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2017 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณคุณหมอธิมากครับ

สบายดีไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท