อีกหนึ่งความรู้เรื่องความดันสูง


  เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2560 ที่ผ่านมามีการตรวจสุขภาพประจำปี ซึ่งต้องงดอาหารก่อนอย่างน้อย 8 ชั่วโมง วันนั้นผู้เขียนเลยงดวิ่งออกกำลังกายตอนเช้าวันหนึ่ง เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมในการตรวจสุขภาพ

   ถึงที่ทำงานก็ตรงเข้าไปลงทะเบียนและวัดความดัน ปรากฏว่าความดันสูงเล็กน้อย 148/96  พยาบาลเลยให้วัดครั้งที่สอง 150/98 สูงกว่าเดิมอีก คิดในใจคงตื่นเต้น หรือรีบไปหน่อยมาถึงแล้วไม่ได้พัก หลังจากนั้นก็ทำการเจาะเลือด วัดสายตา และอื่นๆหลายอย่าง จนสุดท้ายพบแพทย์ ซึ่งคนอื่นที่โต๊ะข้างๆผ่านไปสองสามคนผู้เขียนยังคุยกับหมออยู่นั่น

   คุณหมอให้ความรู้เรื่องความดันสูงว่ามี 2 ชนิด ความดันสูงที่เกิดเฉียบพลันกับความดันสูงแบบถาวร คุณหมอถามว่าผู้เขียนเคยมีอาการความดันสูงไหม ตอบไปว่าเคยเกิดแบบเฉียบพลัน 2 ครั้งโดยน่าจะมาจากความเครียดจากการทำงาน คุณหมอแนะนำให้วัดความดันบ่อยๆ ถ้าสูงทุกครั้งที่วัดแสดงว่าเป็นความดันแบบถาวร ถ้าเดียวสูงเดี๋ยวปกติแสดงว่าเป็นแบบเฉียบพลัน 

   คุณหมอให้ความรู้ว่าการทานยาไม่ได้หมายถึงการลดความดัน แต่เป็นการควบคุมความดัน วิธีควบคุมจึงมีหายอย่าง ถ้ารู้ว่าตัวเองความดันสูงเกิดจากความเครียดก็ต้องหาวิธีไม่ให้เกิดความเครียด อาจจะหนีไปจากสิ่งที่จะทำให้เครียด ควบคุมจิตใจตนเอง เป็นต้น อีวิธีหนึ่งที่สามารถควบคุมได้คือเรื่องอาหาร การลดอาหารเค็มทำให้ลดความดันได้ สุดท้ายก็คือควบคุมด้วยการทานยา

   พอผ่านเรื่องความดันเสร็จคุณหมออ่านเจอว่าโรคประจำตัวผู้เขียนเป็นไวรัสตับอักเสบซีอีก เลยซักถามถึงวิธีการรักษาจนหายขาดอีกครู่ใหญ่ๆ  เลยเป็นว่าผู้เขียนปรึกษหมอที่ใช้เวลาค่่อนข้างนานกว่าใครๆ 

   ขอบคุณคุณหมอ ที่ให้ความรู้ดีๆครับ

.................

หมายเลขบันทึก: 631669เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2017 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2017 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ได้ความรู้มากเลย

ดูแลสุขภาพดีๆนะครับ

ตามมาเขียร์การดูแลตัวเองครับ

ขอบคุณครับ

อาจารย์ขจิต สบายดีนะครับ

มีพืชผักหลายชนิด..ที่มีผล..ต่อความดัน..น่าสนใจเหมือนกัน..นะเจ้าคะ..ปรับเปลี่ยนวิถี..การกิน...แต่เนิ่นๆ.

รักษาสุขภาพ..ให้ดีๆ..นะเจ้าคะ..ความเครียด..เขาว่า...เป็นต้นเหตุ..ของมะเร็ง..ซ้ะ..ด้วย..๕..บวก..ไวรัส....

อโรคา..เป็นลาภอันประเสริฐ..ขอให้สุขภาพดีๆๆๆ..ตลอดไป..เจ้าค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท