ไปทำบุญวัดเล่งเน่ยยี่2 (ตอนที่2)


  นี่เป็นบันทึกตอนที่2 สำหรับการได้ไปเที่ยวและทำบุญที่วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือวัดเล่งเน่ยยี่2 เพราะยังมีมุมและภาพประทับใจอีกมากที่ต้องขอมาบันทึกเก็บไว้ สำหรับผู้เขียนเองประทับใจมากที่ได้ไปครั้งนี้และสัญญาในใจว่ามีโอกาสอีกเมื่อไหร่จะไปอีกครั้งเพราะยังมีอีกหลายวิหารที่ผู้เขียนไม่ได้เข้าไปชม อีกทั้งไปครั้งนี้มีภาระกิจที่จะต้องเดินทางต่อจึงไม่มีเวลาศึกษาประวัติขิงวัติรวมทั้งวิหารและปฏิมากรรม สถาปัตยกรรมต่างๆที่รอให้เราเรียนรู้ประวัติในการสร้าง


ภาพใกล้ๆของผนังห้องในวิหารหมื่นพระพุทธเจ้า...

วิหารหมื่นพระพุทธเจ้า เป็นอีกวิหารหนึ่งที่น่าศึกษามาก ท่านสร้างหมื่นพระพุทธเจ้าเพื่อสื่อถึงอะไร ต้องการให้สาธุชนเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องอะไร แม้แต่วันไปครั้งนั้นผู้เขียนอำคุณหนุ่ยว่า ..องค์พระได้หมื่นหนึ่งพอดี.. คนข้างกายทำหน้าตาไม่เชื่อบอกว่า..เวอร์นับได้อย่างไร..เปล่าไม่ได้นับแต่ดูจากชื่อเอา..แสดงให้เห็นว่าคนที่เข้าไปกราบกันไม่ค่อยศึกษาประวัติกัน เห็นที่ให้ไหว้ก็ไหว้ เห็นที่ให้กราบก็เข้าไปกราบ เห็นที่ให้ทำบุญก็ทำบุญตามๆกันไป



ช่องหน้าต่างแกะสลักหินเป็รูปดอกบัว สวยงามมาก....


ที่ทำบุญประจำวันเกิด ที่เป็นแบบอย่างหนึ่งของการทำบุญที่คนไทยคุ้นเคยกันตามวัดไทยต่างๆ วัดจีนก็มีเช่นเดียวกัน แต่มีรูปปั้นจีนจิ๋ววางตั้งไว้ด้านหน้าพระประจำวันเกิดด้วย นี่ก็ไม่รู้ว่าท่านมีจุดประสงค์ประการใด


โอวาทธรรมของพระคณาจารย์จีนธรรมปัญญาจริยาภรณ์(ท่านเจ้าคุณเย็นเชี้ยวมหาเถระ)...


ลูกสาวโอปอเซลฟี่นิสหนึ่ง 555...

หมายเลขบันทึก: 631207เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2017 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กรกฎาคม 2017 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นวัดที่สวยมาก

สถานที่สัปปายะ

น้องปอโตแล้วนะครับ

ขอบคุณครับอาจารย์

วัดร่มเย็นสงบครับ จะตกใจก้ตอนนานๆมีคนตีระฆัง เสียงดังมากจนตกใจกันทั้งบริเวณนั้น 555

น้องปอ กำลังต่อปริญญาโท ที่เกษตรฯครับ

-สวัสดีครับ

-เป็นวัดที่ได้ยินบ่อยๆ

-แต่ยังไม่โอกาสได้ไปสักครั้งเลยครับ

-ครอบครัวอบอุ่นนะครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท