การถ่ายภาพเคลื่อนไหวด้วยกล้อง DSLR


การถ่ายภาพเคลื่อนไหวด้วยกล้อง DSLR ถือเป็นการปฏิวัติวงการถ่ายภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว การพัฒนาดังกล่าวเปิดโอกาสในการสร้างสรรค์ผลงานของมือสมัครเล่น และมืออาชีพ ทั้งผู้ที่เป็นช่างภาพนิ่ง และผู้ที่อยู่ในวงการภาพเคลื่อนไหว เป็นการผลิตผลงานโดยใช้พื้นฐานของการถ่ายภาพนิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการจัดการกับแสง การจัดองค์ประกอบภาพอย่างการควบคุมความชัดของภาพ ผนวกกับความต่อเนื่องของเหตุการณ์ที่อยู่มนรูปแบบของภาพเคลื่อนไหว ทำให้ได้ผลงานในระดับมืออาชีพ 

ซึ่งหัวใจสำคัญของการบันทึกภาพเคลื่อนไหวในระบบ HDSLR ให้ได้คุณภาพที่ดีนั้นขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลักอยู่ 2 ประการ ได้แก่เลนส์ถ่ายภาพ และเซ็นเซอร์รับภาพ  

เลนส์ถ่ายภาพถือสิ่งสำคัญอันดับแรกของการบันทึกภาพ เพราะเลนส์ทำหน้าที่รวมแสงสว่างจากสถานที่จริง เพื่อส่งผ่านไปบันทึก เลนส์ที่มีคุณภาพดีช่วยให้ได้ภาพที่มีความคมชัด สีสันที่สวยงาม ให้โทนของแสงที่ต่อเนื่อง ส่งผลให้ได้มิติของภาพที่ดี การถ่ายภาพเคลื่อนไหวด้วยกล้อง DSLR เราสามารถนำเลนส์ถ่ายภาพคุณภาพสูงที่เป็นที่ยอมรับในวงการถ่ายภาพอย่างเลนส์ Leica, Zeiss รวมถึงเลนส์ถ่ายสำหรับถ่ายภาพยนตร์ ที่มีคุณภาพสูงมากๆ มาใช้งานร่วมกับกล้อง DSLR โดยผ่านอุปกรณ์แปลงเมาท์เลนส์ ก็สามารถนำติดตั้งกับกล้อง DSLR ได้ทันที สำหรับการบันทึกภาพเคลื่อนไหวด้วยกล้อง DSLR จะยังมีข้อจำกัดเรื่องระบบ ออโต้โฟกัสนะครับ ซึ่งจากประสบการณ์ ผู้เขียนได้ทดลองใช้เลนส์ Leica R ซึ่งเป็นเลนส์ถ่ายภาพชนิดมือหมุนมาบันทึกภาพเคลื่อนไหว พบว่าเลนส์ดังกล่าวให้การถ่ายทอดรายละเอียดที่เยี่ยมครับ สำหรับ

อิมเมจเซ็นเซอร์ ที่ทำหน้าที่รับแสงสว่างแทนฟิล์มในกล้องระบบดิจิทัล และแปลงข้อมูลของแสงสว่างเป็นสัญญาแบบดิจิทัล ร่วมกับระบบประมวลผลของกล้องดิจิทัล อิมเมลเซ็นเซอร์ของกล้องชนิด DSLR จะมีขนาดใหญ่กว่า อิมเมจเซ็นเซอร์ หรือ CCD ของกล้องดิจิทัลวีดีโอ หลายเท่าและในบางรุ่นขนาดของ ฮิมเมจเซ็นเซอร์มีขนาดเท่ากับฟิล์ม 35 มม. ที่เรียกว่า Full Frame นั้นเอง สำหรับอิมเมจเซ็นเซอร์ ถือเป็นตัวแปรที่สำคัญในการกำหนดมุมการรับภาพของเลนส์ถ่ายภาพ โดยอิมเมจเซ็นเซอร็รับภาพที่มีขนาดใหญ่จะทำให้สามารถได้มุมรับภาพที่กว้างกว่า กล้องถ่ายภาพที่มีอิมเมจเซ็นเซอร์รับภาพขนาดเล็ก นอกจากมุมของภาพแล้ว อิมเมจเซ็นเซอร์ยังเป็นตัวแปรที่ส่งผลต่อระยะชัดของภาพ โดยขนาดของอิมเมจเซ็นเซอร์ที่มีขนาดใหญ่จะให้ภาพที่มีลักษณะความชัดตื้น กว่ากว่าอิมเมจเซ็นเซอร์ขนาดเล็ก เข้าใจง่ายๆก็คือ ใช้เลนส์มุมกว้างได้มาก ให้ภาพที่มีระยะชัดของภาพที่น้อย ส่งผลให้แบบที่ถูกมีความสวยงามมากว่าที่ตาเห็นนั่นเอง

นอกจากนั้น นอกจากนั้นเทคโนโลยีของอิมเมจเซ็นเซอร์ของกล้อง DSLR ยังมีความสามารถในการไล่โทนของแสงสว่างที่ดีกว่ากล้อง ดิจิทัลวีดีโอ ช่วยให้ได้ที่ภาพมิติ รวมไปถึงสัญญาณรบกวนในภาพเกิดขึ้นน้อยเมื่อบันทึกภาพในที่มีแสงสว่างน้อย จึงทำให้คุณภาพของภาพที่ดีกว่ากล้องถ่ายวีดิทัศน์โดยทั่วไป 

  การใช้งานกล้อง DSLR สำหรับถ่ายภาพเคลื่อนไหว นั้นจะมีความแตกต่างกับการถ่ายภาพเคลื่อนไหวด้วยกล้องดิจิทัลดีดีโอเป็นอย่างมาก เนื่องจากกล้อง DSLRไม่ได้ออกแบบมาสำหรับถ่ายภาพเคลื่อนไหวโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีความแตกต่างในด้านเทคนิค การปรับตั้งค่ากล้อง ช่างภาพจะต้องศึกษาการใช้งานเพื่อให้สามารถบันทึกภาพได้ตามต้องการซึ่งต้องใช้ทักษะพอสมควรครับ 

การถ่ายภาพเคลื่อนไหว ด้วยกล้อง DSLR แบบเล่นคงไม่ใช่เรื่องยากนัก แต่สำหรับงานระดับมืออาชีพที่ต้องการคุณภาพของผลงานก็เล่นเอาเหงื่อตกกันเลยทีเดี่ยวครับ เหตุผลก็คือกล้องDSLR ผลิตออกมาสำหรับถ่ายภาพนิ่งทีสามาถในการถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้ครับ ดังนั้นการนำกล้อง DSLR มาใช้งานนั้นมีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยอุปกรณ์เสริมต่างๆเพื่อให้สามารถนำมาถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้อย่างสะดวกมากขึ้นสำหรับติดตั้งอุปกรณ์เสริมสำหรับกล้อง DSLR โดยทั่วไปมีดังต่อไปนี้ครับ 

  1. 1. อุปกรณ์รองรับตัวกล้อง ที่ Rod Support เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานจับกล้องได้สะดวกขึ้น และช่วยในการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อใช้งานร่วมกับกล้อง DSLR
  2. 2. อุปกรณ์ช่วยปรับความชัดของภาพ ที่เรียกว่า Follow Focus ที่ช่วยให้การปรับความชัดของภาพที่นิ่มนวลและแม่นยำ 
  3. 3. จอภาพ หรือ Monitor เป็นจอภาพขนาดเล็ก ที่นำมาติดตั้งบน Rod Support หรือ บนตัวกล้อง ใช้สำหรับการจัดองค์ประกอบภาพ ตรวจสอบความชัดของภาพ โดยมากจะเชื่อมต่อผ่านพอร์ท HDMI 
  4. 4. อุปกรณ์กันแสง หรือ Matte Box เป็นอุปกรณ์บังแสงบริเวณหน้าเลนส์และใช้สำหรับการติดตั้งฟิลเตอร์หน้าเลนส์ ซึ่งอุปกรณ์ Matte Box เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในการถ่ายทำภาพยนต์ซึ่งสามรถนำมาใช้ร่วมกับกล้อง DSLR ได้
  5. 5. ไมค์โครโฟน ชนิดต่อภายนอก ใช้สำหรับบันทึกเสียงจากภายนอกกล้องซึ่จะทำให้ได้เสียงที่มีคุณภาพสูงกว่าการไมค์โครไฟนในตัวกล้อง 

สำหรับอุปกรณ์เสริมต่างๆเหล่านี้เป็นอุปกรณ์เสริมที่มีความจำเป็นสำหรับการถ่ายทำภาพเคลื่อนไหวด้วยกล้อง DSLR ที่ต้องการความประณีตของาน นอกจากนั้นยังมีอุปกรณ์เพื่อเพิ่มการสร้างสรรค์ภาพในลักษณะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Steadicam,  Camera Slider, Dolly, ที่จะช่วยให้การสร้างผลงานมีความพิเศษยิ่งขึ้น 

คำสำคัญ (Tags): #video#production#dslr#basic
หมายเลขบันทึก: 631201เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2017 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กรกฎาคม 2017 11:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท