(คุยกับตนเอง 4) "เปลี่ยนวิธีคิดทะลุการทำงาน"


(คุยกับตนเอง 4) "เปลี่ยนวิธีคิดทะลุการทำงาน"

เมื่อหลายวันก่อนได้มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ อ.นพ.ชลอ ศานติวรางคณา Chalor Santiwarangkana   เพื่อนำไปสู่การออกแบบการขับเคลื่อน KM UC ใน สปสช.เขต4 ซึ่งคุณแจ็ค-จักรินทร์ Kongwong Chackkarin  ได้เป็นผู้นำพาและมีความตั้งใจอย่างแรงกล้าที่จะอยากนำเครื่องมือ KM R2R มาใช้ในการขับเคลื่อนระบบหลักประกันสุขภาพโดยเริ่มต้นจากในองค์กรของตนเอง

ซึ่งไปสอดคล้องกับแนวคิดท่าน ผอ.สปสช. คือ การนำพาองค์กรให้เกิด TEAM Learning --> Learning Organization 

เมื่อได้คุยกับท่าน อ.นพ.ชลอ ในส่วนตัวท่านเอง เห็นคุณค่าของการพัฒนากระบวนการทางปัญญาของคนทำงานและนำเครื่องมือ R2R มาใช้ในการพัฒนาและขับเคลื่อนการทำงาน ท่านพูดเสมอในเรื่องนี้ แต่ท่านจะไม่ใช้วิธีบังคับให้ทำ"เมื่อเขาได้เปลี่ยนแปลงวิธีคิด เขาจะลงมือทำ" แล้วท่านก็พูดต่อไปว่า "แล้วเราจะมีกระบวนการอย่างไรล่ะที่จะช่วยส่งเสริมให้เขาเกิดการเปลี่ยนแปลงความคิด"

จากบทสนทนากับท่านทำให้นึกถึงการสร้างให้เกิด "สัมมาทิฐิ"
เมื่อบุคคลเกิดสัมมาทิฐิ การปฏิบัติจะตามมา
สัมมาทิฐิ=ความเห็นที่ถูกต้อง
ซึ่งทำให้ตั้งข้อสังเกตในตลอดหลายปีที่ผ่านมา กระบวนการขับเคลื่อน R2R มักไม่ได้เริ่มต้นในการสร้างสัมมาทิฐิ หรือสร้างความคิดให้เปลี่ยนแปลง มองเห็นว่า R2R เป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยพัฒนาทั้งตัวเราและงานได้ 

ส่วนใหญ่จะมุ่งไปที่การให้ความรู้ หรือการบอกความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาวิจัย ดังนั้น ในการขับเคลื่อนหรือเริ่มต้นในการทำ R2R จึงน่าจะเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงความคิดเพื่อนำไปสู่การมองเห็นคุณค่าและความหมายของเครื่องมือชิ้นนี้ หรือที่เราคุ้นชิน คือ การสร้างแรงบันดาลใจนั่นเอง (Inspiration)

ซึ่งท่าน อ.หมอชลอ เน้นมากเลยว่า การที่คนเราจะเปลี่ยนแปลงในตนเองได้ "การฟัง" เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งทั้งชีวิตของท่าน ท่านมักจะใช้การฟัง อันเป็นการฟังอย่างลึกซึ้ง (Deep Listening) เมื่อได้ฟังแล้วจะเกิดเป็นความเข้าใจในตัวบุคคล ท่านค่อนข้างกระตุ้นให้คนทำงานในทีมของท่านคิดเอง "คิดได้คิดเป็น" ซึ่งบางครั้งหลายคนอาจจะไม่ชอบเพราะเราอาจจะถนัดกับการสั่งการและการบอกให้ทำแต่นั่นดูเหมือนท่านก็รอได้ที่จะให้เกิดการเติบโต ดั่งที่วิถีชีวิตท่านชอบเฝ้าดูและบ่มเพาะการเติบโตของต้นไม้ โดยที่ท่านบอกว่า "ผมคอยเฝ้ามองและกำกับแบบห่างๆ และพร้อมที่จะช่วยเหลือ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องให้เขาได้ใช้ความสามารถด้วยตัวเขาเอง"

การพูดคุยกับท่านสัมผัสได้ถึงความมีเมตตาอย่างมากและมีความเข้าใจในคน และที่สำคัญท่านมีธรรมะอันละเอียดลึกซึ้งที่ผู้บริหารส่วนใหญ่ต้องไปให้ถึงจุดนี้ คือ "พรหมวิหาร4"

ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการนำไปสู่การออกแบบกระบวนการเพื่อให้สอดรับกับแนวคิดของท่านผู้บริหารว่าทำอย่างไร การทำ KM R2R ใน NHSO4 จะสามารถเติบโตและงดงามได้อันนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง (Transformation) เพื่อให้เกิดเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และทำประโยชน์เพื่อผู้คนภายใต้หลักแนวคิดเรื่องหลักระบบประกันสุขภาพ การเคลื่อนเพียงคนสองคนอีกนานกว่าจะถึงเป้าหมายนี้ แต่ถ้าหากทุกคนในองค์กรลุกขึ้นมาเพื่อก้าวออกไปสู่การเรียนรู้อย่างตื่นรู้และเบิกบาน ความเป็นไปได้ของความสำเร็จจะมีปรากฏได้ชัดเจนเร็วยิ่งขึ้น

18-07-60
#KMUC


หมายเลขบันทึก: 631195เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2017 05:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กรกฎาคม 2017 05:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท