ดอกไม้จันทร์..ถวายพ่อของแผ่นดินไทย


     ร่วมทำดอกไม้จันทน์ ดอกDaffodill ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ... ดอกแดฟโฟดิล (Daffodil) เป็นดอกไม้จันทน์ สำหรับถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ...เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชยังมิได้ราชาภิเษกสมรส... ขณะนั้นพระราชินีหรือม.ร.ว.หญิงสิริกิติ์ กิติยากร ทรงประทับอยู่ที่ปารีส เนื่องจากพระบิดาของพระองค์เป็นเอกอัครราชทูตไทยประจำฝรั่งเศส .. ในขณะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 นั้นทรงศึกษาและประทับอยู่ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ...หากพอมีเวลาว่างครั้งใดในหลวงก็มักจะทรงขับรถยนต์ด้วยพระองค์เองข้ามพรมแดนมาเยี่ยมเยียนพระราชินีอยู่เสมอ ทุกครั้งที่ในหลวงเสด็จมา ก็จะมีดอกไม้มาให้พระราชินี และดอกไม้ที่พระองค์นำมาให้เป็นประจำก็คือดอกไม้สีเหลือง ดังกล่าวนี้เอง ... ดอกไม้นี้มีชื่อว่า ดอกแดฟโฟดิล .... อันเป็นที่มาของ ความรัก ความผูกพัน ของทั้งสองพระองค์ ซึ่ง เป็นดอกไม้ที่มี ความหมายถึง ความหวัง และ เกียรติยศ โดยดอกที่มีกลิ่นหอมที่สุด คือ ดอกที่มีสีเหลือง ค่ะ   ขอบคุณที่มาของข้อมูล https://decor.mthai.com/diy/30...












วันนี้ผู้เขียน โชคดีมากๆค่ะ....ผู้เขียนไปทำธุระที่ห้าง Robinson เพชรบุรี ... ทางห้างเขาได้ให้ ประชาชนมีส่วนร่วมทำดอกไม้จันทร์ คือทำดอกDaffodill ... ผู้เขียน และ นพ.สมพนธ์ นวรัตน์ ... ได้ร่วมทำดอกไม้จันทร์ ...โดยทางห้าง Robinson ได้จัดเตรียม อุปกรณ์ เครื่องมือ และคุณครูผู้สอน ...ไว้ให้เราได้ปรึกษาด้วยค่ะ ... เปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.0 น.- 22.0 น ไปจนถึงวันที่ 20 กค.2560 ค่ะ 

ขอบคุณค่ะ  

17 กรกฎาคม 2560



หมายเลขบันทึก: 631164เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2017 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2017 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-สวัสดีครับพี่หมอ

-ช่วงนี้ทุกหน่วยงานของภาครัฐและเอกชนต่างก็ลงแรงช่วยกันทำเพื่อพ่อนะครับ

-สำหรับกิจกรรมนี้ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรขออำเภอพรานกระต่าย ก็ดำเนินกิจกรรมเช่นเดียวกันครับ

-พี่หมอสบายดีนะครับ?

-ด้วยความระลึกถึงพี่หมอครับ..

หวัดดีจ้ะคุณหมอเปิ้น

ที่โรงเรียนของคุณมะเดื่อ ก็ทำดอกไม้จันทน์

ถวายพ่อหลวงแล้วเช่นกันจ้ะ

คิดถึงคุณหมอเปิ้นเสมอจ้ะ

แวะมาทักทายครับ

องค์กรผม  ลุยงานนี้วันที่ 18 สิงหาคม ........

รู้ว่าไม่ง่ายเลยครับกว่าจะได้มาสักดอก  แต่ "ใจจะนำพา ศรัทธาจะนำทาง"  ครับ

มีหลายแบบมากๆ

ชอบใจมากๆครับ

สาธุๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท