ค่ายภาษาอังกฤษศูนย์ PEER สพป.กาญจนบุรีเขต 4 ที่โรงเรียนอนุบาลเลาขวัญ 2560


กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบ Active learning สำหรับนักเรียน

วันนี้ดีใจได้กลับมาพัฒนาภาษาอังกฤษบ้านตัวเองที่กาญจนบุรี  เหมือนได้กลับถิ่นเก่า  วันที่ 12-13 กรกฏาคม  2560 ผู้เขียนได้รับเชิญจากท่าน ผอ.ประเทือง แผนสมบูรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตลุงเหนือ ประธานศูนย์เครือข่าย PEER เลาขวัญให้มาจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษศูนย์ PEER สพป.กาญจนบุรีเขต 4 ที่โรงเรียนอนุบาลเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี โดยการประสานงานของครูนฤมล สีโสภา เลขาศูนย์ศูนย์เครือข่าย PEERเลาขวัญ วันนี้คาดว่าจะมีนักเรียนมาร่วมกิจกรรมที่โรงเรียนอนุบาลเลาขวัญประมาณ 250 คน  ผู้เขียนพยายามเตรียมกิจกรรมให้หลากหลายให้พัฒนาภาษาอังกฤษของนักเรียนทั้งทางด้านการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ  

ท่านผู้อำนวยการสพป.กาญจนบุรีเขต 4 ผอ.ไพฑูรย์ อรุณศรีประดิษฐ์มาเป็นประธานกล่าวเปิดเอง นอกจากนี้ยังได้พบกับท่านศน.กฤษณา อ่อนเบา ศน.ที่ดูแลเรื่องภาษาอังกฤษของศูนย์ PEER ของ สพป.กาญจนบุรีเขต 4 ด้วย 

มีผู้บริหารและวิทยากรผู้ช่วยทั้งหมดถ่ายรูปร่วมกัน ผู้เขียนเริ่มด้วยกิจกรรม ASEAN โดยให้นักเรียนนับเลขแล้วบอกชื่อประเทศ คำทักทายและชื่อเมืองหลวง เมื่อได้นักเรียนที่ทำผิดก็ให้ออกมาแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ นักเรียนหลายโรงเรียนแนะนำตัวเองได้ดี ตอนถามผู้จัดพบว่ามีนักเรียนถึง 42 โรงเรียนทั้งหมดในศูนย์ PEER ของอำเภอเลาขวัญเข้าร่วมกิจกรรมค่ายนี้ ผู้เขียนโชคดีที่ได้น้องๆครูมาเป็นผู้ช่วยทำให้กิจกรรมผ่านไปได้ด้วยดี

กิจกรรมต่อมาเป็น bird in the nest ให้นักเรียนฝึกการฟังและให้นักเรียนฝึกภาษาอังกฤษเพื่อบูรณาการกับวิชาคณิตศาสตร์ การฝึกการฟังจะทำให้นักเรียนมีสมาธิและทำกิจกรรมที่ละลายพฤติกรรม(Ice breaking)เป็นภาษาอังกฤษไปด้วยเลย

มีกิจกรรมการรำมวยจีนภาษาอังกฤษและให้นักเรียนออกแบบการรำมวยจีนด้วยคุณครูที่เป็นวิทยากรผู้ช่วยช่วยผู้เขียนได้เป็นอย่างดี ภาษาอังกฤษที่ใช้รำมวยจีนคือ 

Chinese boxing

              A big melon

              Cut the left, cut the right

              You take one half

              I take another….Ah….!!

              Mea Kong River comes from the heaven

              Passing my house

              I take them all…Ah…!!

ผู้เขียนเอาคำศัพย์ในการรำมวยจีนมาให้นักเรียนฝึกการอ่านภาษาอังกฤษพร้อมทั้งให้ครูสาธิตการอ่านด้วย นักเรียนหลายคนอ่านได้ดี แต่ได้ครูช่วยทำให้นักเรียนอ่านได้คล่องขึ้น 

กิจกรรมต่อมาเป็นการไปหาคำศัพท์ที่เรียน จริงๆอยากให้นักเรียนฝึกการเขียนด้วยแต่คิดว่าให้นักเรียนเขียนพรุ่งนี้ดีกว่า นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับสัตว์เป็นภาษาอังกฤษ และลองทำท่ามวยไทยโบราณที่จะเรียนพรุ่งนี้ 

เวลาในการทำกิจกรรมของนักเรียนผ่านไปไวมาก ให้นักเรียนไปทำงานมาเป็นการบ้าน วันที่ 2 มีมวยไทยโบราณเป็นภาษาอังกฤษและมีกิจกรรมการพับกระดาษ Origami ด้วย 

กิจกรรมมวยไทยโบราณสอนเป็นภาษาอังกฤษนักเรียนจะได้เรียนมวยไทยโบราณบูรณาการกับภาษาอังกฤษได้เรียนรู้เรื่องอวัยวะต่างๆเป็นภาษาอังกฤษ แม่ไม้มวยไทยต่างๆด้วยให้นักเรียนวอร์มร่างกายโดยการยืดเหยียดใช้ท่าฤษีดัดตน และท่าออกกำลังกายต่างๆด้วย

ต่อมาเป็นท่าการทรงตัวถ้าถูกจับขา ท่าเหล่านี้จะช่วยการทรงตัวของนักเรียนได้ ถือว่าได้ออกกำลังกายและภาษาอังกฤษไปพร้อมกันเลย

เมื่อได้ท่าต่างๆแล้วก็สอนท่าแม่ไม้มวยไทยโบราณเช่น นาคาบิดหาง มอญยันหลัก จระเข้ฟาดหาง วิรุณหกกลับเป็นต้น เพื่อให้นักเรียนได้เรียนแม้มวยมวยไทยและฝึกการปฏิบัติจริงด้วย 

ท่านาคาบิดหาง

นักเรียนทำใบงานภาษาอังกฤษต่อและเตรียมการพับกระดาษ Origami โดยผู้เขียนสอนแกนนำแล้วให้แกนนำไปสอนเพื่อนนักเรียน

ผู้เขียนเจอน้อง ปัน ปัน นักเรียนสมัยก่อนที่ผู้เขียนมาเป็นครูอาสาสอนนักเรียน ตอนนี้น้องปัน ปันโตแล้ว ลองไปอ่านบันทึกนี้นะครับเมื่อ 3 ปีที่แล้ว 

รูปล่างคือน้อง ปัน ป้น เมื่อ 3 ปีที่แล้ว 

กิจกรรมต่อมาเมื่อนักเรียนได้เรียนคำศัพท์ก็ให้นักเรียนออกมาแข่งกันเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ แต่ใช้การแขงแบบยกกันมา หรืออุ้มกันมาเขียนเป้นที่สนุกสนาน 

กิจกรรมต่อมาเป็นการวาดภาพโดยผู้เขียนบอกเป็นภาษาอังกฤษ หลังจากนั้นก็ให้นักเรียนเขียนประโยคอธิบายภาพและนำมาแสดงละครจากรูปภาพที่เขียน

การแสดงละครจากรูปาพที่เขียน มีนักเรียนคนหนึ่งบรรยายเป็นภาษาอังกฤษด้วย 

กิจกรรมวันนี้เลิกเย็น แต่นักเรียนดูเหมือนไม่อยากจากกันเท่าไร ดูแล้วมีความสุขกับการถ่ายรูปรวมกัน ต้องขอบคุณทีมงานทั้งหมดที่มาช่วยจัดกิจกรรมให้นักเรียนขอบคุณทีมงานวิทยากรคุณภาพที่ช่วยดูแลนักเรียนตลอดเวลา ขอบคุณมากๆครับ...




ความเห็น (9)

-สวัสดีครับครู

-มาจองคิวแรก 55

-เดี๋ยวตามมาอ่านครับ

-ตามไปร่วมล้อมวงด้วยกันนะครับ..

ขอบคุณคุณเพชร

อาหารน่ากินมากๆครับ

กิจกรรมการเรียนการสอบภาษาอังกฤษ แบบ Active

1. ยิ่งทำยิ่งคล่อง

2. ณ ที่แห่งนี้มีเพื่อนมากและรอรับด้วยอาหารน่ากิน

3 ความสุขของ ดร.ขจิต ฝอยทอง ยินดีด้วยครับ

ขอบคุณคุณเพชรมากครับ

อาหารน่ากินมากๆ

ขอบคุณหัวหน้าปรีชา

ได้พัฒนาบ้านตัวเองมีความสุขมากๆครับ

ขอบคุณคุณยาย

สบายดีไหมครับ

วันนี้อยู่บ่อพลอยแล้วครับ

กำลังคิดตามว่าถ้าจัดค่ายภาษอังกฤษให้พยาบาล จะทำอย่างไรดีคะ

  • เด็กๆเยอะและหลากหลาย แตก็ยังสนุกเช่นเคย..
  • สบายดีนะครับอ.ขจิต
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท