บันทึกชุด ศาสตร์และศิลป์ว่าด้วยการสอน นี้ตีความจากหนังสือ The New Art and Science of Teaching เขียนโดย Robert J. Marzano ซึ่งเพิ่งออกวางจำหน่ายในปี พ.ศ. ๒๕๖๐ นี้เอง
ตอนที่ ๓๒ ใช้เกมวิชาการ ตีความจาก Element 30 : Using Academic Games
สำหรับนักเรียนส่วนใหญ่ เกมเป็นสิ่งดึงดูดความสนใจแบบติดหนึบ ด้วยธรรมชาติของความท้าทาย โดยมีหลักการสร้างเกมว่า เป็นการค้นหาบางสิ่งที่หายไป หรือยังไม่รู้จัก โดยมีสภาพแวดล้อมเป็นตัวให้กุญแจไข ทีละเปลาะๆ เขายกตัวอย่างเกมชื่อ Pictionary ที่ให้คำหรือวลีใบ้สิ่งที่ให้ค้นหา ภาพที่ผู้เล่นได้รับ จะช่วยนำทางไปสู่การค้นพบสิ่งที่ต้องการหา
คำถามเชิงยุทธศาสตร์ของครู ในการใช้เกมวิชาการ คือ “ครูจะจัดให้นักเรียนเรียนโดยใช้เกมวิชาการได้อย่างไร”
ยุทธศาสตร์และวิธีการที่ครูใช้เกมวิชาการมีดังต่อไปนี้
เกมให้ความตื่นเต้น สนุกสนาน แต่หากครูต้องการใช้เกมเป็นเครื่องมือให้นักเรียนได้ประโยชน์ด้านเรียน สาระวิชาด้วย ครูก็ต้องออกแบบเนื้อหาในเกมให้เอื้อประโยชน์ดังกล่าว โดยเน้นที่เนื้อหาของบทเรียนปัจจุบัน หรือบทเรียนที่แล้ว และการสร้างเกมก็อาจเอาอย่างบางเกมในทีวีก็ได้
เมื่อยุทธศาสตร์นี้ได้ผล จะสังเกตเห็นพฤติกรรมของนักเรียนดังต่อไปนี้
วิจารณ์ พานิช
๑๐ เม.ย. ๖๐
ห้องโถงชั้นล่าง จตุรัสจามจุรี
กิจกรรมเกมเหล่านี้มีประโยชน์มากครับ
พยายามประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน
ขอบคุณมากครับ