เปิดพื้นที่การเรียนรู้ KM UC


เปิดพื้นที่ของการเรียนรู้
หลังจากได้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องระบบหลักประกันสุขภาพมาได้ระยะเวลาหนึ่ง สิ่งที่ได้เรียนรู้กับตนเองคือ
- เห็นคุณค่าอย่างแท้จริงเกี่ยวกับแนวคิดที่เอื้ออำนวยให้แก่ประชาชนคนไทยที่ส่วนใหญ่มีความทุกข์ยาก และทุกข์สาหัสยากยิ่งเมื่อต้องประสบกับความเจ็บป่วย
- การที่มีหน่วยงาน สปสช. เป็นองค์กรดูแลทำหน้าที่ในการควบคุมกำกับการใช้เงิน โดยที่ สปสช.ก็มี สตง.กำกับอีกครั้ง นำมาซึ่งการลดช่องว่างการใช้เงินแบบไม่เหมาะสมและการคอรัปชั่นได้ในระดับหนึ่งขององค์กร 
- สำคัญที่สุด คือ เป้าหมายของการพัฒนาคุณภาพบริการที่นำไปสู่โอกาสของการเข้าถึงและให้บริการที่ดีที่สุดแก่ประชากรผู้เจ็บไข้ได้ป่วย ภายใต้หลักการและแนวคิดของเรื่องระบบหลักประกันสุขภาพ

ในส่วนของช่องว่างก็ยังคงมี ซึ่งน่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่น่าท้าทายของการพัฒนาระบบภายใต้ข้อจำกัดที่รัฐบาลจัดสรรงบประมาณมาสู่กระทรวงสาธารณสุขค่อนข้างจำกัด/น้อย อาทิเช่น... 
- การเข้าถึงความเข้ารู้ความเข้าใจในเรื่องระบบหลักประกันสุขภาพ
- การทำงานที่สอดคล้องกับหลักการเรื่องระบบหลักประกันสุขภาพ
- การบริหารจัดการกองทุนที่ได้รับในหน่วยบริการสุขภาพต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น รพศ/รพท. , รพช. ,รพ.สต. หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
- ...

ขอบพระคุณท่าน อ.นพ.ชลอ ศานติวรางคณา ผอ.สปสช.เขต4 Chalor Santiwarangkana ที่มอบโอกาสเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้นี้ คุณพนิต มโนการ หรือพี่เป้า รอง ผอ.สปสช.เขต4 และพี่แจ็ค-คุณจักรินทร์ ฆ้องวงศ์ Kongwong Chackkarin ที่ทำหน้าที่เป็น Facilitator ในครั้งนี้

#KMUC

12-07-60


หมายเลขบันทึก: 630985เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2017 06:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2017 06:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท