PLC เครือข่ายครูชาววัง ที่โรงเรียนวังขนายฯ กาญจนบุรี


PLC ครูกลุ่มโรงเรียนชาววัง ที่โรงเรียนวัดวังขนายฯ จังหวัดกาญจนบุรี จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Professional Learning Community

ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรี ได้มาพักกับแม่ที่บ้านเมืองกาญจน์ ตอนเช้าจัดกิจกรรมPLC เครือข่ายครูชาววัง ที่โรงเรียนวัดวังขนายฯ กาญจนบุรี ท่านผอ.วิวรรธน์ วรรณศิริ ชวนมาจัดกิจกรรมให้ครูประมาณ 80 ท่าน คุณครูมาจากโรงเรียนวังศาลา โรงเรียนวัดหนองเสือ โรงเรียนหนองสะแก โรงเรียนบ้านหนองตาบ่ง โรงเรียนบ้านมะกอกหมู่และยังมีอีก 1 โรงเรียนรวมโรงเรียนวัดวังขนายฯ เองด้วยทั้งหมด 7 โรงเรียน ครูทั้งหมดเป็นครูประถมศึกษาของ สพป กาญจนบุรีเขต 1



ในระหว่างที่รอท่านรองฯ จาก สพป าญจนบุรีเขต 1 ผู้เขียนได้ เริ่มกิจกรรมให้ครูกำหนดหัวข้อหรือข้อตกลงของโรงเรียนว่าควรทำอย่างไรบ้าง คุณครูได้นำเสนอหัวข้อสำหรับการนำเสนอเป้นข้อตกลงแต่ละโรงเรียน




ครูหลายท่านเกษียณราชการไปแล้ว แต่ทางโรงเรียนจ้างในอัตราครูผู้ทรงฯ เพื่อสอนวิชาที่ขาดแคลน ครูบางท่านเป้นครูภาษาอังกฤษมานาน สอนภาษาอังกฤษนานมากๆ

ผู้เขียนทำกิจกรรมสำหรับการฝึกการฟังแบบ deep listening หรือเรียกว่าการฟังแบบลุ่มลึก ซึ่งเป็นเครื่องมือหนึ่งของการทำ PLC ผู้เขียนใช้กิจกรรมเจ้าตัวเล็กและกิจกรรมการฟังพร้อมกับกิจกรรมเรื่องเล่าเร้าพลัง...





หัวข้อในเรื่องเล่าเร้าพลังคือ ความประทับในการเรียนการสอน หรือความประทับใจในการทำงาน มีคุณครูท่านหนึ่งทำงานในหลายโรงเรียนมาก กว่าจะมาอยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรี


กิจกรรมต่อมาเป็นกิจกรรมทำการหา SWOT ของแต่ละโรงเรียนว่าเป็นอย่างไรบ้าง แล้วช่วยกันนำเสนอว่า โรงเรียนมีจุดแข็ง จุดด้อยอะไร มีอะไรที่เป็นโอกาสและอะไรเป้นอุปสรรคของโรงเรียน ครูแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอ SWOT และช่วยกันเติมประเด็นที่ขาดหายไป



ผู้เขียนให้คุณครูระดมปัญหาของโรงเรียนและทำกิจกรรมปมมนุษย์เพื่อเป็นประเด็นสำหรับการแก้ปัญหาในการระดมกลุ่ม ครูสรุปว่าได้เรียนรู้อะไรบ้างจากกิจกรรมปมมนุษย์



ครูแต่ละกลุ่มนำเสนอปัญหาของสาระการเรียนรู้หรือกลุ่มวิชาของตน ผู้เขียนพบว่าครูบางกลุ่มมองปัญหาไปที่ผู้ปกครอง ความจริงแล้วบางปัญาเกิดจากครูหรือนักเรียนมากกว่า

ผู้เขียนยังเขียนไม่จบ จะมาเขียนต่อพรุ่งนี้นะครับ ยังมีจัดกิจกรรมวันที่ 30 มิถุนายน 2560 อีก 1 วัน... ครูฝึกกิจกรรมจากการสอนของผู้เขียนโดยทำท่าทางตามเพลงและกิจกรรมการใบ้คำ



กิจกรรมการใบ้คำของครู


ครูเตรียมการสอนและสื่อการสอนสำหรับแก้ปัญหานักเรียน


ตอนสุดท้ายครูแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการเรียนการสอน ครูออกแบบกิจกรรมได้ดีมาก แต่ละทีมเตรียมมาดี ทำให้การสอนและการแลกเปลี่ยนผ่านไปได้ด้วยดี ขอบคุณทีมงานมากๆครับ

หมายเลขบันทึก: 630495เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2017 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2017 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

กลับบ้าน รือ ท่าน ดร.นักพัฒนา ครู

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อมากๆครับ

ใช่ครับท่านอาจารย์หมอ JJ

อาจารย์หมอ JJ สบายดีนะครับ

ได้กระบวนการ PLC จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในหลายกิจกรรม น่าเสียดายที่การจัดการความรู้จาก SWOT ไม่มีข้อมูลใหม่เลย

สดชื่น สนุกสนาน สาระมากมาย ... สุขสบายใจ ในบ้านเกิดนะคะ

ขอบคุณท่านหัวหน้าปรีชา

ในส่วน SWOT จริงๆแล้วเป็นเรื่องเก่า แต่ว่าครูทำมาแล้ว ผมเอากิจกรรมนี้มาเพื่อยืนยันและตรวจสอบว่าครูทำ SWOT ได้ตรงตามที่เขียนหรือไม่ เนื่องจากสิ่งที่เขียนกับความเป้นจริงไม่ตรงกันครับ

ขอบคุณคุณหมอธิ

ใช่ครับ ได้สาระและความรู้มากเลย

  • เห็นตัวอย่างเยอะเลยครับจากบันทึกนี้ ถ้าจะคุยกันเรื่อง PLC..
  • ขอบคุณอ.ขจิตมากครับ

-สวัสดีครับอาจารย์

-เย้ๆ ได้นอนกับแม่ อิๆ

-อบอุ่นใช่ไหมล่ะครับ 55

-มีงานใกล้ๆ บ้านก็ดีนะครับ..

-เมืองกาญจน์ต้องไปเมืองกาญจน์เพราะไม่เคยไปครับ 55

-มีเมี่ยงมาฝากครู "เมีี่ยงใบหม่อน"ขอรับ..

ชอบการวิเคราะห์ตนเอง (SWOT) ที่ง่ายงามเช่นนี้มากครับ

ขอบคุณอาจารย์ธนิตย์

ยังมีอีกแต่ยังเขียนไม่จบเลยครับ

ขอบคุณคุณเพชร

น่ากินมากๆครับ

ขอบคุณคุณเแผ่นดิน

ง่ายแต่งดงามครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท