ABN:Aerodrome Beaconข้อกำหนดไฟแสดงตำแหน่งสนามบิน


ไฟแสดงตำแหน่งสนามบิน ABN : FLG W G EV 2(or 3) Sec. Flashing White Green Every 2(or 3) Second กะพริบ จาก ขาว ไปเขียว ในทุกๆ 2-3 วินาที

ไฟแสดงสนามบิน (Aerodrome beacon) Rotating Beacon

การประกาศในเอกสารแถลงข่าวการบิน และ AIP

ABN : FLG W G EV 2(or 3) Sec.

Flashing White Green Every 2(or 3) Second

กะพริบ จาก ขาว ไปเขียว ในทุกๆ 2-3 วินาที


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ aerodromebeacon

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง


ไฟแสดงสนามบิน (Aerodrome beacon) Rotating Beacon

5.3.3.3 ไฟแสดงสนามบินจะต้องติดตั้งที่สนามบินที่ต้องการใช้ในเวลากลางคืน ถ้าสถานการณ์อันใดอันหนึ่งหรือมากกว่าต่อไปนี้เกิดขึ้น

ก) เครื่องบินถูกนำทางโดยทัศนวิสัยเป็นส่วนใหญ่

ข) ทัศนวิสัยบนทางวิ่งลดลงต่ำบ่อย ๆ หรือ

ค) เป็นการยากที่จะหาสนามบินจากในอากาศเพราะ แสงสว่างหรือภูมิประเทศโดยรอบ

ตำแหน่ง

5.3.3.4 ไฟแสดงสนามบินจะต้องติดตั้งในบริเวณสนามบินหรือบริเวณใกล้เคียงที่มีแสงรบกวนโดยรอบน้อย

5.3.3.5 คำแนะนำ- ตำแหน่งของไฟแสดงสนามบิน ควรจะติดตั้งในตำแหน่งที่ไม่ถูกบดบังเมื่อเครื่องบินบินมาจากทิศทางหลักเป็นประจำ และแสงไฟจะต้องไม่แยงตานักบินบนเครื่องบินที่กำลังร่อนลงจอด

คุณสมบัติ

5.3.3.6 ไฟแสดงสนามบิน(บก)จะต้องแสดงสีเขียวสลับกับสีขาว หรือ สีขาวกระพริบ(Heliport Helideck Helipad)อย่างเดียวก็ได้ ความถี่ของการกระพริบคือ 20 ถึง 30 ครั้งต่อนาที เมื่อใช้ไฟสลับสีสนามบินบนบกไห้ใช้สีเขียวสลับขาว สนามบินบนน้ำใช้สีเหลืองสลับขาว ในกรณีสนามบินที่รวมทั้งบนบกและบนน้ำให้ใช้สีตามแต่สนามบินนั้นออกแบบให้เป็นสนามบินบนบก หรือบนน้ำเป็นหลัก

5.3.3.7 แสงที่ได้จากไฟแสดงสนามบินในแนวนอนต้องเป็นแบบรอบตัว (360องศา) ในแนวตั้งให้เริ่มตั้งแต่มุมไม่เกิน 1 องศาเมื่อเทียบกับแนวนอน จนไปถึงมุมที่เหมาะสมที่คำนวณโดยผู้ที่มีอำนาจหน้าที่ เพื่อให้สูงเพียงพอต่อการนำเครื่องบินบินเข้าหา และค่าความเข้มของแสงไฟเฉลี่ยแล้วต้องไม่ต่ำกว่า 2,000 แคนเดลล่า

ข้อสังเกต ในสนามบินที่มีแสงสว่างโดยรอบมีความเข้มสูงและไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ความเข้มโดยเฉลี่ยของไฟกระพริบอาจจะเพิ่มได้จนถึง 10 เท่า


ไฟแสดงชื่อสถานที่ ( Identification beacon ) : ที่ VTCC (CNX) สนามบินเชียงใหม่มีติดตั้งใช้งาน

การใช้งาน

5.3.3.8 ไฟแสดงชื่อสถานที่ จะต้องติดตั้งที่สนามบินที่ใช้ขึ้นลงตอนกลางคืน และถ้ามองจากเครื่องบินไม่สามารถแยกแยะสนามบินจากสิ่งอื่นได้โดยง่าย

ตำแหน่ง

5.3.3.9 ไฟแสดงชื่อสถานที่ จะต้องติดตั้งบนสนามบินในพื้นที่ที่มีความเข้มแสงโดยรอบต่ำ

5.3.3.10 ตำแหน่งของไฟแสดงชื่อสถานที่ ควรจะติดตั้งในตำแหน่งที่ไม่ถูกบดบังโดยวัตถุใดๆ เมื่อเครื่องบิน บินมาจากทิศทางหลักเป็นประจำ และแสงจะต้องไม่แยงตานักบิน

คุณสมบัติ

5.3.3.11 ไฟแสดงชื่อสถานที่ที่ติดตั้งในสนามบินบก จะต้องเป็นแบบรอบตัว (360o) แสงในแนวตั้งจะต้องเริ่มตั้งแต่มุมไม่เกิน 1 องศา ไปจนถึงมุมที่เหมาะสมที่คำนวณโดยผู้มีอำนาจหน้าที่ เพื่อให้เพียงพอต่อมุมร่อนสูงสุดที่เครื่องบินบินเข้าหาสนามบิน และความเข้มของแสงต้องไม่ต่ำกว่า 2,000 แคนเดลล่า

ข้อสังเกต ในสถานที่ที่มีแสงสว่างโดยรอบมีความเข้มสูงและไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ค่าความเข้มแสงโดยเฉลี่ยของไฟแสดงชื่อสถานที่ อาจเพิ่มได้จนถึง 10 เท่า

5.3.3.12 ไฟแสดงชื่อสถานที่ จะต้องใช้ไฟกระพริบสีเขียวเมื่อใช้กับสนามบินบก และใช้ไฟกระพริบสีเหลืองเมื่อใช้กับสนามบินน้ำ

5.3.3.13 ไฟแสดงชื่อสถานที่ จะต้องกระพริบเป็นรหัสมอสโค๊ตมาตรฐาน CM = _._. _ _

5.3.3.14 คำแนะนำ ความเร็วของการกระพริบ ควรอยู่ระหว่าง 6 - 8 คำต่อนาที และสัญญาณจุดในรหัสมอสโค๊ต ควรอยู่ระหว่าง 0.15 ถึง 0.2 วินาทีต่อจุด

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ morse code

..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/588288


หมายเลขบันทึก: 630491เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2017 05:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2017 05:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท