ข้อกำหนดถุงกระบอกทิศทางลม(Wind Direction Indicator)


มีขนาดความยาววัดจากปากถุงถึงปลายถุง ไม่ต่ำกว่า 3.6 เมตร มีขนาดความกว้างปากถุง ( ทรงกลม ) เส้นผ่าศูนย์กลาง ไม่น้อยกว่า 90 เซนติเมตร ขนาดความกว้างปลายถุง ( ทรงกลม ) เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 45 เซนติเมตร

ข้อกำหนดถุงกระบอกทิศทางลม(Wind Direction Indicator)


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ถุงกระบอกทิศทางลม

การประกาศในเอกสารแถลงข่าวการบิน และ AIP

WDI install at XXX m. FM THR XX on The Right side

การใช้งาน

5.1.1.1 สนามบินหรือที่ขึ้นลงชั่วคราวใดๆ จะต้องติดตั้ง ถุงกระบอกทิศทางลมอย่างน้อย 1 เครื่อง

หมายเหตุ

1.หากมีทางวิ่งยาวควร จัดหาติดตั้งเพิ่ม ณ บริเวณตำแหน่งตั้งฉากกับกึ่งกลางทางวิ่ง เพื่อบอกลมบริเวณกลางทางวิ่ง หากมีลมที่พัดแนวขวางทางวิ่ง

2.หากทางวิ่งออกแบบเพื่อให้ลงทั้งสองทิศทาง ควรจัดหาเพิ่ม ณ จุดแตะพื้น (Touch Down Zone Area) อีกด้าน

ตำแหน่ง

5.1.1.2 ถุงกระบอกทิศทางลม จะต้องติดตั้งอยู่บนตำแหน่งที่สามารถมองเห็นได้จากเครื่องบินที่กำลังบินอยู่เหนือสนามบิน หรือ กำลังขับเคลื่อนอยู่บนพื้นที่เคลื่อนไหวทางการบินในสนามบิน และต้องติดตั้งอยู่ตำแหน่งที่ไม่ได้รับผลกระทบจากกระแสลม ที่หักเหจากการสะท้อนจากวัตถุหรือสิ่งก่อสร้างที่อยู่ใกล้เคียง

คุณสมบัติ : ขนาด : สี

5.1.1.3 คำแนะนำ ถุงกระบอกทิศทางลม ควรจะเป็นรูปทรงกรวย ทำจากผ้าและมีความยาวไม่น้อยกว่า 3.6 ม. และมีเส้นผ่าศูนย์กลางด้านใหญ่ไม่น้อยกว่า 0.9 ม. ควรจะติดตั้งบนที่ที่สามารถชี้ทิศทางและความเร็วลมโดยประมาณของลมผิวพื้น ถุงกระบอกทิศทางลมควรเลือกใช้สีเดียวหรือหลายสีเท่าที่จะทำได้ เพื่อทำให้มองเห็นได้ชัดเจน จากที่สูงอย่างน้อย 300 ม. เมื่อเทียบกับสีของผิวพื้น ดังนี้

ถ้าเป็นสีเดียวควรเป็นสีขาวหรือสีส้ม

ถ้าใช้สองสีควรใช้สี ส้มกับขาว แดงกับขาว หรือ ดำกับขาว(สภาพแวดล้อมเป็นดินภูเขา สีส้ม-แดง) และควรจะจัดให้มี 5 แถบ โดยแถบแรกและแถบสุดท้ายควรเป็นสีทึบแสง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ถุงกระบอกทิศทางลม


Circular Band

5.1.1.4 คำแนะนำ ควรมีแถบวงกลมกว้าง 1.2 ม.มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 15 ม. มีสีขาว หรือ สีที่มองเห็นได้ชัดเจน และมีฐานของถุงกระบอกทิศทางลมอยู่ตรงจุดศูนย์กลาง ถ้าสามารถทำได้ : เพื่อเป็นเป้าสายตา ให้นักบินสังเกตุตำแหน่งขณะร่อนลงได้ง่ายมากขึ้น

5.1.1.5 คำแนะนำ เมื่อมีการใช้สนามบินในเวลากลางคืน ต้องมีไฟส่องที่ถุงกระบอกทิศทางลม เพื่อให้มองเห็นได้ชัดเจนในเวลากลางคืนและต้องติดไฟแสดงสิ่งกีดขวางหากตั้งอยู่ใน strip ของทางวิ่ง หรืออยู่สูงเกินกว่าพื้นที่ปกป้องสิ่งกีดขวาง


ตัวอย่างการจัดทำถุงกระบอกทิศทางลม

ลักษณะและขนาด

เป็นรูปทรงกรวย ปลายเปิดทั้งสองด้าน ( ตาม Annex 14 ) มีสีส้ม /สีแสด หรือ สีที่ใกล้เคียง ควรจะเป็น สีสด ถ้าหาได้เพื่อให้มองเห็นได้ในระยะไกล สีไม่ซีดจางเร็วต่อแสงแดดตามอายุการใช้

มีขนาดความยาววัดจากปากถุงถึงปลายถุง ไม่ต่ำกว่า 3.6 เมตร(ถ้าเป็น Heliport = 2.4 ม. Helideck =1.2 ม.) ( ตาม Annex 14 )

มีขนาดความกว้างปากถุง ( ทรงกลม ) เส้นผ่าศูนย์กลาง ไม่น้อยกว่า 90 เซนติเมตร (ถ้าเป็น Heliport = 60 ซ ม. Helideck = 30 ซม.) ( ตาม Annex 14 ) พร้อมเย็บพับเจาะรูใส่ตาไก่ที่ปลายปากถุงระยะห่างพอสมควร (ติดกับโครงเหล็กขนาด 3.5 - 4.5 มิลลิเมตร)

มีขนาดความกว้างปลายถุง ( ทรงกลม ) เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 45 เซนติเมตร (ถ้าเป็น Heliport = 30 ซม. Helideck =15 ซม.) ( ตาม Annex 14 Volume II ข้อ 5.1.1.5 )


ฺBasket Assembly

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ถุงกระบอกทิศทางลม

ขนาดมาตรฐานยาว 3 ใน 8 ของความยาวถุงลม

เช่น ถุงลม Airport ยาว 3.6 เมตร 3 * 3.6 = 10.8 /8 = 1.35 เมตร เพื่อใช้เป็นช่องให้ลมเข้าถุงลมได้ง่ายเวลาถุงลมเปียกหรือพับลงตามแรงโน้มถ่วงครับ

..........................................................................................

และใน FAA Advisory AC 150/5345-27C กำหนดดังนี้

  1. ความเร็วลมที่ทำให้ถุงลมเป็นเส้นตรง = 15 Knots ( 28 กิโลเมตร/ ชั่วโมง)

2. ความเร็วลม 3 Knots ต้องทำให้ถุงลมชี้ทิศทางลมได้ผิดพลาดไม่เกิน + 5 องศา

3. ควรหล่อลื่นจุดที่เคลื่อนไหว ของกระบอกทิศทางลม ปีละ 2 ครั้ง

4. วัสดุที่ใช้ทำถุงกระบอกทิศทางลม เป็นผ้าฝ้าย หรือ ใยสังเคราะห์ หรือ ผสมกัน สีสด ไม่อมน้ำและอาจเคลือบสารกันน้ำถ้าผ้านั้นซึมซับน้ำมาก

5. เป็นผ้าที่คงทนต้านแรงลมได้ดี ทนแรงบิดและแรงดึงได้ถึง 150 ปอนด์ ตาม FAA Advisory (ถ้าหาได้) สีผ้าไม่ซีดจางเร็วเกินไป

Ref. https://www.gotoknow.org/posts/588288

หมายเลขบันทึก: 630488เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2017 05:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2017 05:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท