ค่ายภาษาอังกฤษศูนย์ PEER สพป.กาญจนบุรี 2 ที่โรงเรียนวัดเบญจพาด จังหวัดกาญจนบุรี


กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ Active Learning สำหรับนักเรียน

วันที่ 22-23 มิถุนายน 2560 ผู้เขียนมีจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษศูนย์ PEER สพป.กาญจนบุรี 2 ที่โรงเรียนวัดเบญจพาด กาญจนบุรี คาดว่ามีนักเรียนประมาณ 200 กว่าคน ท่านรอง ผอ.เขต สพป กาญจนบุรีเขต 2 คือท่านรองปกรณ์ มาเป็นประธานกล่าวเปิดงานเองเลยครับ มีครูและผู้บริหารมาร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีโอกาสทำกิจกรรมเป็นระบบทั้งหมดกับ สพป กาญจนบุรี 2 ครั้งก่อนแค่อบรมครูและจัดกิจกรรมกับนักเรียนบางส่วน วัันี้มีพี่ๆน้องๆครู มาช่วยจัดกิจกรรม โดยเป็นวิทยากรด้วย



ตอนแรกนักเรียนนั่งแบบชั้นเรียนไม่สามารถจัดกิกรรมได้เลยเอาเก้าอี้และโต๊ะออกเป็นห้องโล่งๆสามารถจัดกิจกรรมได้ง่ายกว่า นักเรียนทั้งหมดมีส่วนร่วม ให้ทำแบบประเมินก่อนการร่วมกิจกรรม ข้อสอบครู Bell ช่วยปรับปรุงและแก้ไข ข้อสอบนักเรียน

เมื่อจบกระบวนการก็เริ่มกิจกรรมโดยใช้กิจกรรม bird in the nest และกิจกรรม ASEAN นักเรียนได้เรียนรู้และบูรณาการการฟังภาษาอังกฤษกับอาเซียนและคณิตศาสตร์ด้วย

นักเรียนน่ารักมาก หลายคนมาจากต่างโรงเรียนประมาณ 28 โรงเรียน ครูสันติหรือครูต๋องจากโรงเรียนหลุมหินดูแลนักเรียนประจำกลุ่มได้ดีมาก

มีิกิจกรรมการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกษพบว่าเขียนผิดเหมือนกัน แต่คำศัพท์นั้เรียนแล้วในการจัดกิจกรรมแต่นักเรียนลืม

นักเรียนยกเพื่อนไปเขียนคำศัพท์ที่มาจากการฟังภาษาอังกฤษ นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องการฟังและคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์

วันรุ่งขึ้นได้ครูเอ้ ช่วยสอนเรื่องเสียงสัตว์ทีมวิทยากรมาช่วยกันทำท่าทางสัตว์นักเรียนชอบมาก วันนี้สอนเรื่องกิจวัตรประจำวันเลยให้นักเรียนดูกิจกรรมจากในvideo ข้างใต้แล้วทำท่าทางและทำใบงาน



Video นี้นักเรียนได้ทำท่าทางเกี่ยวกับการกิจวัตรประจำวันด้วย

ผู้เขียนสอนเรื่องมวยโบราณเป็นภาษาอังกฤษต่อ นักเรียนได้เรียนอวัยวะในร่งกายเป็นภาษาอังกฤษและได้เรียนแม่ไม้มวยไทยโบราณด้วยเป็นที่สนุกสนาน ที่สำคัญคือได้ออกแบบท่ามวยไทยให้เข้ากับการท่องภาษาอังกฤษ

กิจกรรมการเขียนเป็นกิจกรรมที่นักเรียนไปวาดรูปแล้วนำการวาดรูปมาเขียนประโยคและแสดงละครจากเรื่องที่เขียนให้นักเรียนได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์มากที่สุด กลุ่มครูต๋องใช้ความคิดสร้างสรรค์ดีมาก

ท่านรองผู้อำนวยการเขตมาเยี่ยมทีมงาน ทำให้ครูได้ถ่ายรูปรวมกัน

การเขียนประโยคภาษาอังกฤษและการแสดงละครของนักเรียน

กิจกรรมการอ่านมีคำศัพ?เกี่ยวกับวิชาที่นักเรียนต้องเรียนให้นักเรียนมาฝึกการอ่าน เช่น geography,Biology ,Computer science เป็นต้นให้นักเรียนอ่านมาเจอกันแล้วเป่ายิงชุบทีมไหนไปถึงฝ่ายตรงข้ามก่อนจะเป้นผู้ชนะ ตอนครูแข่งกับนักเรียนครูชนนักเรียนกระจาย ครูเลยเจอน้องเสื้อแดงในภาพข้างล่างไม่มีใครกล้าชนเธอเลย 555


ตอนสุดท้ายทำแบบประเมินหลังเข้าร่วมโครงการ เวลาผ่านไปไวมาก



ตอนนี้เป็นวิทยากรใช้พลังมากครับ แต่วิถีวิทยากรกระบวนการต้องให้นักเรียนได้เรียนรู้คุณครูได้เห็นกระบวนการจัดการเรียนการสอน ได้นำเอาไปประยุกต์ใช้ในห้องเรียน ถ้ามีโอกาสฝาก ศน.หรือผู้บริหารนิเทศครูว่าได้ปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนหรือไม่ ถ้ามีการจัดกิจกรรมให้ดี นักเรียนจะเกิดการเรียนรู้และสามารถเรียนรู้แบบ Active learning แน่นอน ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (3)

-สวัสดีครับอาจารย์

-ตามมาชมภาพก่อน

-ส่งกำลังใจมาให้ครับ

-เดี๋ยวมาอ่านต่อ..

ขอบคุณมากครับคุณเพชร

กำลังลงรูปแต่แทรกรูปไม่ได้ งงเด้

เห็นเด็กๆ ในภาพ สัมผัสถึงเสียง ได้เลยคะอาจารย์ ว่า

กำลังแข่งกัน พุด

น่าสนุกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท