Islamization ความหมาย และเจตนารมณ์


Islamization ความหมาย และเจตนารมณ์ คำว่า Islamization หรือ Islamisation มาจาก  Islam และ suffix : -ization  ซึ่งในภาษาไทยใช้คำว่า อิสลามานุวัฒน์  คือ อิสลาม กับ อนุวัฒน์  หมายถึง การเปลี่ยนไปสู่อิสลาม , การทำตามคำสอนอิสลาม , การทำให้เป็นอิสลาม 

มีนักวิชาการหลายท่านได้ให้ความหมาย เช่น ศาสตราจารย์ ดร.  ชัยค์ ญะอฺฟัร อิดรีส  อธิการบดีมหาวิทยาลัย American Open University ได้กล่าวในหนังสือ Process of Islamization ของท่านว่า

  เป้าหมายของการเคลื่อนไหวอิสลาม คือ การสร้างสังคมใหม่ ณ ที่ใดก็ตามในโลก ที่ยึดมั่นต่อคำสอนอิสลามทั้งระบบ และต่อสู้ ยืนหยัด คำสอนในด้าน การปกครอง การเมือง เศรษฐกิจ และองค์การทางสังคม ความสัมพันธ์กับรัฐอื่นๆ  ระบบการศึกษา และ คุณค่าทางศีลธรรม รวมทั้งแง่มุมด้านอื่นๆของชีวิต                 การจัดระบบและความพยายามของเราจะบรรลุจุดสูงสุดในความเป็นจริงของสังคม คือกระบวนการของ อิสลามานุวัตร …………………………………… 

เมื่อราวๆ 20 ปีที่แล้ว คำๆนี้ถูกใช้อย่างแพร่หลายมากในวงการวิชาการอิสลามทาง ด้านการศึกษา และสังคมศาสตร์  ซึ่งมีนักคิดมุสลิมหลายท่านพยายามหาทางออกให้กับสังคมมุสลิม ทางด้านความรู้ ความเข้าใจ ซึ่งได้ประกาศคำขวัญของพวกเขาคือ การแนะนำอิสลามไปสู่ความรู้”- Islamization of Knowledge

 

คำสำคัญ (Tags): #islamization
หมายเลขบันทึก: 62963เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2006 22:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท