ค่ายภาษาอังกฤษเครือข่ายอำเภอศรีสวัสดิ์ 2 กาญจนบุรี Srisawat English camp


กิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Active learning

วันที่ 31 พฤษาคม และ 1 มิถุนายน 2560 ผู้เขียนมาจัดค่ายภาษาอังกฤษเครือข่ายอำเภอศรีสวัสดิ์ 2 กาญจนบุรี Srisawat English camp อยู่ที่เขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นค่ายที่สองต่อจากค่ายแรกในเครือข่ายที่ 1 มีนักเรียนมาจาก 8 โรงเรียน เมื่อวานท่านผอ.ไพเราะ บรรลือศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเจ้าเณร ไปรับมาจากที่พักที่โรงเรียนบ้านนาสวนของท่าน ผอ.พิสิทธิ์ ยั้งประยุทธ์.ผู้เขียนมีโอกาสแวะเยี่ยมโรงเรียนบ้านโป่งหวายของท่านผอ.สายหยุด ห้าวเจริญ โรงเรียนดงเสลาของท่าน ผอ.สายัญ สุขสำราญ เลยแวะไปเที่ยวที่ไร่ของท่าน ผอ.สายัญ สุขสำราญ ด้วยกลับมาถึงที่พักดึกมาก ตอนเช้าวันนี้จัดในห้องประชุมของเขื่อนศรีนครินทร์ที่อนุเคราะห์ให้ใช้สถานที่

นักเรียนมาร่วมกิจกรรมแต่เช้า ท่านผู้อำนวยการมาหลายท่านทีเดียว ท่านผู้อำนวยการสุวิทย์ ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลศรีสวัสดิ์ประธานเครือข่ายศรีสวัสดิ์ 2 กล่วเปิดงาน มีเครือข่ายผู้อำนวยการของศรีสวัสดิ์ 2 มาร่วมงานจำนวนมาก

กิจกรรมแรกผู้เขียนใช้กิจกรรม ASEAN และตามกิจกรรม bird in the nest คุณครูที่มาเป้นผู้ช่วยวิทยากร ช่วยเหลือผู้เขียนสาธิตกิจกรรม เลยมีทีมงานช่วยทำกิจกรรมเป็นอย่างดี

สังเกตว่า ตอนแรกๆสั่งนักเรียนเป็นภาษาอังกฤษนักเรียนส่วนมากงง แค่สั่งให้ทำวงกลมวงใหญ่นักเรียนก็ยังงงเลย แต่ไม่นานก็ทำกิจกรรมได้


ถ้าได้นักเรียนที่ทำผิดออกมาก็ให้แนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษด้วย เด็กน้อยข้างบนได้ร้องเพลงภาษาอังกฤษให้ฟังด้วยให้ทายว่าร้องเพลงอะไร


ทีมผู้บริหารที่มาเปิดงานทีมนี่เล่าว่า ยังไปนั่งคุยกันเรื่องเครือข่ายต่อในห้องประชุมเล็ก


นักเรียนรำมวยจีนภาษาอังกฤษและออกแบบท่าเอง ภาพข้างล่างเป็นกิจกรรมภาษาอังกฤษชื่อ baby นักเรียนที่นี่ตัวเล็กมากๆเลยแต่ที่ตัวใหญ่ก็ตัวใหญ่มากๆด้วยเช่นกัน



คุณครูช่วยสาธิตกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษ คำศัพท์และข้อความเอามาจากที่นักเรียนใช้ในห้องเรียนอยากให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้ได้มากที่สุด


ให้คุณครูแข่งกับนักเรียนด้วย ตอนแรกๆคุณครูลุ้นกิจกรรมมากกว่านักเรียนเสียอีก แต่คุณครูยังช่วยนักเรียนอ่านด้วย




กิจกรรมการอ่านและฟังให้นักเรียนออกไปหาคำศัพท์ที่ใช้อ่านและนำมาให้เพื่อนอ่านอีกครั้งหนึ่ง แต่ใช้การขี่หลังเพื่อนไปหา สนุกสนานและทำงานเป็นทีมได้ดีมากๆ


กิจกรรมการเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์และได้สอนคุณครูสำหรับสอนนักเรียนพับ Origami ด้วยนักเรียนตั้งใจทำงานแต่คุณครูตั้งใจมากกว่า


กิจกรรมวันแรกผ่านไปอย่างรวดเร็ว ตอนเย็นมาพักที่แพริมน้ำของน้าที่เป็นพักงานขับรถให้โรงเรียนเลยพบกับลูกศิษย์เก่าที่จัดกิจกรรมให้ครั้งก่อน ตั้งใจว่าจะเล่นน้ำกันแต่ฝนตกลงมาก่อน เลยอดเล่นน้ำเลย

ตอนเย็นท่านผอ.ไพเราะ บรรลือศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเจ้าเณร รอท่าน ผอ.พิสิทธิ์ ยั้งประยุทธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาสวนท่านผอ.สายหยุด ห้าวเจริญ แห่งโรงเรียนบ้านโป่งหวายและผอ.สายัญ สุขสำราญ มาทานข้าวเย็นร่วมกันในแพ ฝนตกลงมาเยอะมากนอกจากนี้ยังมีครูอรพิน ปิตุเรศ ร่วมทานข้าวด้วย



อากาศดีมาก มีหมอกด้วย ท่าน ผอ.ไพเราะ บรรลือศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเจ้าเณร เลยขอถ่ายรูปกับหมอกเสียเลย

ตอนเช้าวันรุ่งขึ้นผู้เขียนมาถึงที่ประชุมแต่เช้าพร้อมท่าน ผอ.ไพเราะ บรรลือศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเจ้าเณร มาตรวจงานเขียนของนักเรียนพร้อมคุณครูพบว่านักเรียนเขียนผิดเยอะมาเลยทบทวนการเขียนของนักเรียนใหม่



ผู้เขียนได้สอนมวยไทยโบราณแก่นักเรียนด้วย ให้นักเรียนเตรียมร่างกายก่อนแล้วสอนท่ามวยพื้นฐานของมวยโบราณเริ่มจากการต่อย แต่สอนเรื่องอวัยวะในร่างกายเป็นภาษาอังกษก่อน มีการทรงตัวเพื่อให้นักเรียนได้ฝึกความสมดุลย์ของร่างกายด้วย



ท่ามวยพื้นฐานของนักเรียนเช่นท่านาคาบิดหาง ให้นักเรียนได้ลองฝึกทุกคน ท่ามวยพื้นฐานนี้จะทำให้นักเรียนได้ออกกำลังกายและได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษไปด้วย


นอกจากนี้ยังมีท่ามอญยันหลัก ท่าวิรุณหกกลับ และท่าจระเข้ฟาดหางด้วย ท่าเหล่านี้เป็นท่าแม่ไม้มวยไทยที่นักเรียนควรรู้


นักเรียนลองสาธิตท่าแม่ไม้มวยไทย และได้ลองฝึกการต่อย ศอก การเข่า การเตะและการถีบเป็นรายคนเลย





เจ้าตัวเล็กชอบใจมวยไทย แต่อยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แล้ว แต่ยังตัวเล็กมากๆๆ


ครูสอนนักเรียนแกนนำให้ไปพับกระดาษแบบที่ผู้เขียนสอนเมื่อวานและให้แกนนำไปสอนเพื่อนๆพับกระดาษต่อไป


คุณครูได้ลองฝึกการต่อยมวยด้วยเพื่อเอาไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน



นักเรียนแกนนำเอาการพับกระดาษมาสอนเพื่อนได้แบบในภาพบน คุณครูที่เป็นผู้ช่วยวิทยากรได้ช่วยเหลือนักเรียนเต็มที่เลย


ท่านศึกษาธิการแวะมาเยี่ยมและมอบของที่ระลึกให้วิทยากรด้วย เป็นมะม่วงและมะละกอน่ากินมาก มะม่วงนี้ผิวเหลืองสดจนแปลกใจว่ามะม่วงอะไร


ตอนสุดท้ายของวันผ่านไปไวมากผู้เขียนถ่ายรูปรวมกับท่านผู้อำนวยการและทีมวิทยากรก่อนกลับมาพักที่ห้อง ผอ.ไพเราะ บรรลือศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเจ้าเณร เพื่อจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษให้คุณครูจำนวน 51 ท่านต่อไป ขอบคุณมากๆครับที่ติดตามอ่าน ...



ความเห็น (8)

กลับมาถึงบ้านของพวกเราแล้วนี่นา

-สวัสดีครับอาจารย์

-ตามมาเยีี่ยมครับ

-เด็กคนนี้ดูพูดเก่งนะครับ..

ใช่แล้วครับ ผศ.โสภณ ผมกลับมาช่วยที่กาญจนบุรี

มีโอกาสจะชวนอาจารย์มาช่วยบ้านเราด้วยครับ

ขอบคุณคุณเพชรมาก

เด็กน้อยคนนี้ร้องเพลงภาษาอังกฤษ

ให้ทายว่าเพลงอะไรครับ

-สวัสดีครับอาจารย์

-ตามมาบอกว่า

-ผมคงทายไม่ถูกแน่ๆ ครับ

-เอาเป็นว่าเพลง "Happy Birth Day to You..55555

ขอบคุณอาจารย์ต้นมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท