ปักกิ่ง ฮาร์บิน ช่วงปีใหม่ ไปกันเองได้ ไม่ยาก : ช่วงเตรียมข้อมูล เตรียมตัว และเตรียมใจ


log in เข้ามาเพื่อเขียนบันทึกอีกครั้ง ด้วยว่าห่างหายไปนานมาก เป็นปี!!! กลับไปดูภาพเก่าๆ แล้วก็นึกอยากจะเขียนบันทึกเพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ และเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านที่เข้ามาอ่าน หาข้อมูล หลายๆ คน มีวิธีเก็บความทรงจำที่แตกต่างกันไป สำหรับตัวเอง การเขียนและเก็บความทรงจำผ่านภาพถ่าย เป็นสิ่งที่ชื่นชอบมาก แม้ว่าจะมีภาระกิจมากมายที่ต้องทำ ก็ยังหาเวลาเพื่อทำสิ่งที่ชื่นชอบได้เสมอ


trip นี้วางแผนกันยาวมาก ประมาณ 6 เดือนก่อนเดินทาง เริ่มต้นจากคิดจนหัวแทบแตกว่าจะไปเที่ยวไหนดีปลายปีเป็นทริปครอบครัว ประกอบด้วยพ่อ แม่ และลูกชาย เช่นเคย ก็มีไอเดียเสนอมาว่า ไปปักกิ่งไหมล่ะ ราคาไม่แพง และสามารถ backpack ได้ด้วยนะ เคยมีคนไปมาแล้ว ก็ปิ๊งไอเดียขึ้นมา จัดการดูตั๋วเครื่องบินเสร็จแล้วก็เลยสอยบินตรงจาก Bkk ไป Pek ของ China air ไปกลับ คนละ 11970 บาท ก็ไม่ถูกนะ ทีหาได้มีถูกกว่านี้อีกค่ะ ประมาณ 9 พัน แต่ต้องมีต่อเครื่อง ก็เลยตัดสินใจเลือกเอาบินตรงดีกว่า เพื่อความไม่เหนื่อย อ้อ ช่วงที่ไปคือ 26 ธันวาคม 2560 - 1 มกราคม 2561 รวมเป็น 6 คืน 7 วัน

พอศึกษาข้อมูลแล้วก็เห็นหลายๆ คน เที่ยวปักกิ่งแล้วก็เลยไปฮาร์บินด้วย ซึ่งน่าสนใจอยู่นะ คิดไปคิดมาก็เลยใส่ฮาร์บินไว้ในทริปซะด้วยเลย เป็น ปักกิ่ง - ฮาร์บิน - ปักกิ่ง ซึ่งพอได้แผนหลวมๆ แล้วก็เริ่มจองโรงแรม โดยโรงแรมที่จองรอบนี้ที่ปักกิ่งเราพักกันที่ Happy Dargon Hostel จองห้อง 3 คน ห้องน้ำในตัว ราคาคืนละ 850 บาทไทยต่อห้อง ส่วนที่ฮาร์บิน เราจองที่ IBIS Sofia church Harbin ห้อง 3 คนเช่นกัน ราคา 2300 บาทต่อคืนต่อห้อง

ส่วนรถไฟจาก ปักกิ่งไปฮาร์บิน ก็ใช้บริการของ knowchinese.com คือเข้าไปที่เวปเค้า แล้วกรอกข้อมูลผู้เดินทาง (ต้องสะกดให้ถูกต้องเพราะจองตาม Passport) ระบุวันแวลา โอนเงินให้เค้าเลยค่ะ แล้วเค้าจะส่งใบจองมาให้เราทาง e-mail แต่พอดีว่าเราไปกันช่วงเทศกาล การจองตั๋วจะต้องจองได้ล่วงหน้าเพียง 30 วัน จะต้องคุยกับทาง knowchinese.com ว่าจะจองได้วันไหน เวปนี้โอมากค่ะ เค้าบริการดีคุยง่าย ให้คำปรึกษาดีด้วย ส่วนการจะรับตั๋วและขึ้นรถยังไงอันนี้เดี๋ยวค่อยเล่าละเอียดเพราะมันมีความยากอยู่ที่เมืองจีน การจองทีไ่ด้มาดังนี้

28Dec16 Beijing - Harbin Z15 21.21 - 07.26 (10h5m) Soft Sleep = 2590.00*3 = 7770.00 บาท

30Dec16 Harbin - Beijing Z16 21.20 - 07.24 (10h4m) Soft Sleep = 2590.00*3 = 7770.00 บาท

วีซ่าจีน ทำที่เชียงใหม่ มีรายละเอียดให้อ่านเยอะมากในเนตว่าจะต้องเตรียมอะไรบ้าง นี่ก็เตรียมตามโพย และฝากน้องไปยื่น ไม่ต้องใช้ใบมอบฉันทะอะไรเลย (แต่ก็เตรียมไว้เป็นภาษาอังกฤษ) และไปรับ Passport คืนตามวันที่เขานัดรับ ใช้เวลาประมาณ 4 วันทำการ ค่าทำคนละ 1000 บาท คร่าวก็คือ เอกสารที่ต้องเตรียมมีดังนี้ ส่วนหน้า book bank ไม่ต้องใช้

  1. พาสปอร์ตตัวจริง มีอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน และมีหน้าว่างอย่างน้อย 2 หน้า
  2. แบบฟอร์มคำร้องขอวีซ่า Ver 2013
  3. รูปถ่ายสี ฉากหลังขาว ขนาด 2 นิ้ว 1 รูป แปะที่แบบฟอร์ม
  4. สำเนาพาสปอร์ต
  5. สำเนาวีซ่าจีนล่าสุดที่เคยได้
  6. ใบจองตั๋วเครื่องบิน
  7. ใบจองที่พัก
  8. สำเนาบัตรประชาชน
  9. สำเนาทะเบียนบ้าน
  10. สำเนาสูติบัตร (กรณีที่ยังไม่ได้ทำบัตรประชาชน)

ด้วยว่าเช็คอุณหภูมิเมืองจีนช่วงที่ไปกัน เจอว่าหนาวมาก อุณหภูมิหนาวหนักอยู่ โดยเฉพาะที่ฮาร์บินนี่ถึงลบ 20-30 กันเลยทีเดียว อุปกรณ์กันหนาวต้องถึง ก็ต้องเตรียมแบบจัดเต็มสุดๆ จากยูนิโคล่ และแพลตตินั่มบ้านเรา หรือจะช้อปออนไลน์ก็ได้ มีหมดค่ะ

ส่วน internet เราใช้โรมมิ่งไปจากเมืองไทย โปรโมชั่นแล้วแต่ค่ายเลยค่ะ เพราะว่าเราจะไม่สามารถใช้ Google ได้ในเมืองจีนถ้าหากไปซื้อซิมการ์ดที่นันใช้ เพราะว่าประเทศจีนไม่เอา google นั่นเองค่ะ เคยศึกษาตัว VPN ไว้เหมือนกัน แต่สุดท้ายก็ไม่เอาเพราะกลัวจะมีปัญหาเข้าไม่ได้ เลยตัดสินใจโรมมิ่งไปสะดวกกว่า

เนื้อหาการเดินทางจะเป็นอย่างไร ติดตามได้ในตอนต่อไปค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ปักกิ่ง#ฮาร์บิน
หมายเลขบันทึก: 628894เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2017 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2017 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท