๕๔๕. ก่อนกำเนิดเกิดก่อ..ห้องพอเพียง


“ห้องพอเพียง” ในอาคารไม้เชอร่า ผมจะติดพระบรมสาทิสลักษณ์รัชกาลที่ ๙ เรื่องราวและศาสตร์พระราชา..ที่ผมมีพร้อมอยู่แล้ว..จัดทำชั้นหนังสือโครงการพระราชดำริ..เศรษฐกิจพอเพียง..และหนังสือที่รวบรวมพระราชกรณียกิจและพระบรมราโชวาท...

ผมโชคดีที่แม้จะทำงานหนัก..แต่ก็มีคนมาผ่อนหนักให้เป็นเบา..ช่วยยืดอายุการใช้งาน..ผู้บริหารอย่างผม ให้ได้ทำงานบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก..ให้สนุกและมีความสุขยิ่งขึ้น..

ปีการศึกษาที่ผ่านมา การเรียนการสอนเริ่มไปได้สวย ปีนี้..ตั้งหลักได้รวดเร็ว ทำท่าจะไปได้ดีเหมือนกัน ทั้งหมดทั้งมวลเกิดขึ้นจากการสนับสนุนช่วยเหลือของ..คุณบุญชู ลิ่มอติบูลย์...

ผมเขียนถึงคุณบุญชู..หลายครั้ง..แต่ละครั้งก็คิดถึงคำ ๒ คำ..คือคำว่า..บุญ...ผมคงมีบุญนั่นแหละที่เจอ..”คนดี” ส่วนคำว่า “ชู” คือส่งผลให้โรงเรียนได้รับการเชิดชู..ว่าเริ่มจะมีคุณภาพแล้ว..

ล่าสุด..เมื่อปลายเดือนเมษายน..คุณบุญชูพร้อมด้วยครอบครัว..มาเยี่ยมเยือนโรงเรียนอีกครั้ง..นับเป็นครั้งสำคัญ..ที่เหมือนช่วยต่อลมหายใจ..ให้อนาคตครู นักเรียนและโรงเรียนสว่างไสว..

คุณบุญชูและครอบครัว..บริจาคสนับสนุนการจัดการศึกษาของโรงเรียนอย่างมากมาย..มากแบบว่า..จ้างครู ๒ ท่าน..ให้ทำงานได้ทั้งปี..ต่อเติมห้องเรียนได้อีก ๑ ห้อง..

ส่วนภรรยาและน้องสาวคุณบุญชู..(คุณจันทนา ลิ่มอติบูลย์ )ได้บริจาคเงินให้โรงเรียนนำไปสร้างห้องน้ำเพิ่มอีก ๑ ห้อง..ซึ่งผมก็เริ่มดำเนินการแล้ว..

แล้วผมก็ดีใจอีก..เมื่อคุณจันทนาส่งข่าวมาว่ามีแนวคิด..จะสนับสนุนตู้คอนเทนเนอร์ ให้ผมนำไปใช้เป็นห้องเรียน..ผมรีบศึกษารูปแบบตู้คอนเทนเนอร์ทันที พร้อมๆกับต่อเติมห้องเรียน(ขยายชายคา) สำหรับชั้น ป.๕..ไปด้วย

จากนั้น..ผมก็เริ่มหนักใจ..และเกรงใจคุณจันทนายิ่งนัก เพราะตู้คอนเทนเนอร์ลงทุนสูงมาก ทั้งการขนย้ายและการตกแต่ง ตลอดจนไม่เหมาะที่จะเป็นห้องเรียน ถึงทำได้..ก็ต้องปรับแต่งเยอะมาก..ที่สำคัญ..นำไปวางในบริเวณที่ผมต่อเติมไม่ได้อย่างแน่นอน..

เหมือนโชคเข้าข้าง..คุณจันทนา..ขอปรับเปลี่ยนและยืนกรานว่า..ถ้ามีเวลาจะสานต่อห้องเรียนที่ว่านี้ แต่ใช้ไม้เชอร่าแทน โดยจะส่งช่างมาออกแบบและดำเนินการสร้างให้..

คุณนา..มอบให้ผมดูสถานที่ไว้ และคิดไว้ได้เลยว่า..จะใช้ห้องนี้จัดกิจกรรมอะไร..พร้อมกับส่งภาพมาให้ผมดู..ผมเห็นภาพแว๊บเดียว..ก็คิดออกทันที ห้องนี้จะเป็นอะไรไม่ได้เลย นอกจาก...

“ห้องพอเพียง”...เล็กกระทัดรัด..สวยงาม..ตรงกับบริบทของโรงเรียน ผมฝันหวานและวาดภาพฝันลงกระดาษ..ให้เห็นทิศทางของห้องพอเพียง..ในอนาคต..

“ห้องพอเพียง” ในอาคารไม้เชอร่า ผมจะติดพระบรมสาทิสลักษณ์รัชกาลที่ ๙ เรื่องราวและศาสตร์พระราชา..ที่ผมมีพร้อมอยู่แล้ว..จัดทำชั้นหนังสือโครงการพระราชดำริ..เศรษฐกิจพอเพียง..และหนังสือที่รวบรวมพระราชกรณียกิจและพระบรมราโชวาท...

จัดหาโต๊ะเก้าอี้ที่พอเหมาะพอควร..ไว้ให้ผมได้สอนการอ่านการเขียน ในตอนเช้าและตอนเที่ยง รวมทั้ง..ซ่อมเสริมนักเรียนรายบุคคล..เพราะถือว่าเป็นห้องที่สงบและเยือกเย็นที่สุด..

ผมรีบถ่ายภาพสถานที่ที่จะจัดสร้างอาคารไม้เชอร่าหลังใหม่ ให้คุณนารับทราบทันที อยู่ใกล้ร่มไม้ใหญ่ในบริเวณกว้าง..ที่มีอากาศถ่ายเท..

เพราะเป็นห้อง “พอเพียง” ที่เป็นมงคลและอเนกประสงค์ทางวิชาการ..ทำให้ผมมีความสุขที่จะรอการตัดสินใจของคุณนาอีกครั้ง..แต่ก็เชื่อเหลือเกินว่า..ด้วยบุญของผมและบารมีของคุณนา..บ้านหนองผือ..จะพัฒนาการบริหารจัดการไปได้อีกระดับหนึ่ง..

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๐

หมายเลขบันทึก: 628836เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2017 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2017 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับท่าน ผอ.

-ตามมาร่วมภาคภูมิใจไปกับน้องๆ นักเรียนด้วยครับ

-ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุก ๆท่าน มา ณ ที่นี่ด้วยนะครับ

-รอชมกิจกรรมดี ดี จากห้องเรียนพอเพียงนี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท