ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนบ้านเจ้าเณร อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี


กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ Active Learning ของนักเรียน

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2560 ผู้เขียนไปช่วยอบรม PLC ให้แก่ ครูดีศรีสวัสดิ์ ในบันทึกนี้ เลยมีโอกาสอยากทำค่ายให้นักเรียนประถมศึกษาคือโรงเรียนบ้านเจ้าเณร ท่านผอ.ไพเราะ บรรลือศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเจ้าเณร.. พามาพักที่ งาทอง เป็นแพริมน้ำ มีบ้านพักให้เลือกด้วยเป็นของคุณครูโรงเรียนบ้านเจ้าเณร สนใจติดต่อได้นะครับ ขอโฆษณาหน่อย ...555 ผู้เขียนเลือกพักในแพ เพราะว่าที่พักแบบห้องแอร์นอนที่ไหนก็มี ในฐานะวิทยากร ที่เดินทางไปทั่วประเทศ หาที่พักที่เป็นห้องแอร์ง่ายมาก แต่ที่พักที่เป็นแพนั้นหายาก



เนื่องจากเป็นวันธรรมดา เลยไม่ค่อยมีคน ผู้เขียนรู้สึกโชคดีมากเพราะว่า ที่แพผู้เขียนพักคนเดียว คุณครูเอาเสื่อมาให้ด้วย ผู้เขียนเลยปิดไฟนอนกลางแพเสียเลย มีความสุขมากนอนฟังปลาหุบ นอนฟังเสียงน้ำ ห้องพักหรูๆที่ไหนก็หาไม่ได้แล้ว เอาภาพแพมาฝากด้วย





น้ำในแพใสวิ้งๆๆๆๆๆ ตอนเย็นไม่ได้เล่นน้ำเนื่องจากลืมกระเป๋าเสื้อผ้าไว้ที่ในรถผอ. แต่มาเล่นน้ำตอนเช้า อาหารดีมาก ตื่นมาตีห้ากว่าๆ เห็นปลาเล่นน้ำ ปลากินแมลงชีปะขาว มีเสียงนกร้อง ดื่มกาแฟเช้าๆท่ามกลางธรรมชาติ หาที่ไหนได้ถ้าไม่ใช่ที่อำเภอศรีสวัดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี สนใจแพ งาทอง ติดต่อพี่ครูได้นะครับ


ท่าน ผอ.ไพเราะ บรรลือศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเจ้าเณร.ได้พาเดินดูรอบๆโรงเรียน พอดีตอนแรกคิดว่าจะเอาเฉพาะประถมศึกษาตอนปลายเข้าค่ายภาษาอังกฤษ แต่เมื่อพบว่า มีขยายโอกาสเลยเอาพี่มัธยมศึกษาไปเรียนรู้และทำกิจกรรมกับน้องๆนักเรียนด้วย


นักเรียนประถมศึกษาน่ารักมาก ผู้เขียนให้ดูการพันเชือกและพูดภาษาอังกฤษที่เป้นลำดับขึ้นตอนตามปรากฏว่านักเรียนชอบมาก ถ้านักเรียนประถมศึกษาไม่เล็กจนเกินไป จะเอาเข้าค่ายภาษาอังกฤษด้วยแล้ว กิจกรรมแรกเป็นกิจกรรมอาเซียน ให้นักเรียนฝึกทักทาย ฝึกการบอกชื่อประเทศอาเซียน ได้นักเรียนที่ทำผิดออกมาแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ



กิจกรรมต่อมาเป้นกิจกรรมที่บูรณาการกับคณิตศาตร์และการฟังภาษาอังกฤษ ผู้เขียนไม่ได้ใช้ภาษาไทยเลยยกเว้นตอนสอนชื่อท่แม่ไม้มวยไทยโบราณ แต่ใช้ท่าทางสอนนักเรียน นักเรียนสามารถเข้าใจได้ และสามารถพัฒนาภาษาอังกฤษได้ ชอบใจภาพข้างล่งพี่ๆทำกิจกรรมกับน้อง เอาน้องอุ้มนั่งตักด้วย



ทีมพี่ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่เป็นนักเรียนขยายโอกาส ได้ร่วมกิจกรรมกับน้องพี่ๆและได้ได้ทำภาษาอังกฤษด้วยกัน ทำให้มีความสนิทสนมกันมากกว่าเดิม


ผู้เขียนให้นักเรียนรำมวยภาษาอังกฤษและออกแบบท่ารำมวยเอง ให้นักเรียนใช้ความคิดสร้างสรรค์และเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบท่าทางหือเรียกว่า Total Physical Response ในการทำกิจกรรมของนักเรียนเล็กได้เคลื่อนไหว นักเรียนจะเกิดการเรียนรู้มากกว่าปกติ


ผู้เขียนได้ประยุกต์มวยไทยโบราณ เอามาสอนภาษาอังกฤษแก่นักเรียนด้วยนักเรียนจะได้เรียนรู้ท่ามวยไทยโบราณ ได้ช่วยกันอนุรักษ์มวยไทยโดยเรียนรู้เป็นภาษาอังกฤษ ให้วอร์มร่างกายและใช้ท่าฤษีดัดตนก่อน



ต่อมาเป็นการทรงตัวและเรียนรู้ท่ามวยไทยพื้นฐาน เป็นท่าต่อยตรง ต่อยงัด ต่อยตวัดต่อยโขกและกระโดดต่อย ไปถึงท่าศอกตรง ศอกข้าง ศอกสับ ศอกกลับและและกระโดดศอก


ต่อด้วยเข่ตรง เข้าข้าง กระโดดเข่า ไปต่อด้วยเตะตรง เตะข้างและกระโดดเตะ สาธิตการถีบแบบคนไทยคือถีบตรง ถีบข้างและกระโดดถีบ เมื่อได้แล้วให้นักเรียนทำท่าและท่องสูตรคูรกับท่ามวยไทย นักเรียนที่นี่ท่องสูตรคูณได้ค่อนข้างดี หลายกลุ่มท่องแม่ 9 และแม่ 12 แสดงว่านักเรียนท่องบ่อยมาก



นักเรียนได้เรียนรู้ท่าแม่ไม้มวยไทยเช่น จระเข้ฟาดหาง นาคาบิดหาง วิรุณหกกลับ และมอญยันหลักเป็นต้น หลักจากนั้นเป็นการสอนนักเรียนพับกระดาษ แต่ไม่สอนทุกคน สอนรุ่นพี่ให้รุ่นพี่ไปสอนรุ่นน้อง ถ้าสอนได้แสดงว่าประสบผลสำเร็จ




มีกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษและการหาคำศัพท์ภาษาอังกฤษ นักเรียนโต้ตอบได้ดี แต่ยังไม่มีโอกาสได้ทดสอบการเขียนของนักเรียนมากนัก เข้าใจว่า พื้นฐานยังไม่แน่น แต่นักเรียนกระตือรือร้นที่จะพูดภาษาอังกฤษและเรียนรู้ภาษาอังกฤษมาก





กิจกรรมสุดท้ายเป็นกิจกรรมการฟัง ให้โต้ตอบการฟังโดยให้ตีมือเพื่อนเช่นผลไม้ หรือจำนวนตัวเลข ผู้เขียนมีความสุขใจมากที่ได้ช่วยเหลือโรงเรียนได้จัดกิจกรรมให้นักเรียนยิ้มและมีความสุข ขอบคุณคุณครูท่าน ผอ.สายหยุด ห้าวเจริญ แห่งโรงเรียนบ้านโป่งหวาย ท่าน ผอ.พิสิทธิ์ ยั้งประยุทธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาสวนบ้านนาสวน ท่านผอ.ไพเราะ บรรลือศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเจ้าเณร ทีมคุณครูทุกๆท่านที่ดูแลเป็นอย่างดี ขอบคุณผู้อ่านด้วยครับที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (3)

ขอบคุณมากครับคุณยาย

คุณยายสบายดีนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์

-วันนี้ผมตามมาอ่านบันทึกย้อนหลังของกัลยาณมิตรหลายท่าน

-เสมือนว่าตามมาเยี่ยมเยียนกันหลังหายไปขอรับ

-มาเยี่ยมค่ายที่นี่ชอบใจน้องๆ มีที่นั่งหน้าเสาธง

-ถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะสมัยก่อนที่ผมเป็นนักเรียน มักจะได้นั่งฟังครูพูดหน้าเสาธงนานๆ

-เมื่อนานเข้าครูก็จะให้นั่งลง ซึ่งพื้นก็เป็นพื้นดินขอรับ

-เห็นแบบนี้แล้ว อยากไปเป็นเด็กนั่งฟัง ทีนี่ละก็ ฟังนานเท่าไหร่ก็ได้น้าาาาาค้าบบบบบบบบบบบบ55

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท