23052017 ยิ่งเลอะยิ่งเยอะประสบการณ์


การทำความสะอาดบริเวณรอบโรงเรียนเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย คุณธรรมความรับผิดชอบ ความสามัคคี และที่สำคัญนักเรียนได้ฝึกแก้ไขปัญหาต่าง ๆ กับสิ่งที่เจอในเเต่ละวัน

หญ้าขึ้นบนถังขยะ หนู ๆ เลยช่วยกันถอนหญ้า สิ่งที่เด็ก ๆ ทำ เป็นสิ่งที่เขาเรียนรู้มาจากครอบครัว เราก็ได้เสริมให้เขานำสิ่งที่ได้เรียนรู้นั้นมาใช้ในชีวิตจริง เเล้วแต่เเต่ละคนสะดวกเลยนะ วิธีการแตกต่างกัน แต่ผลสุดท้ายเหมือนกัน

ส่วนคนนี้สมุดฉีกออกจากหน้าปก ธวัช ก็เดินมาถามว่า เอากาวติดได้ไหมครับครู เราก็ตอบกลับไปว่า คิดว่าได้ไหมครับ ก็เห็นธวัชจับ ๆ วาง ๆ อยู่ แล้วก็วางลงบอกเราว่า น่าจะไม่ได้ครับ แล้วธวัชก็เหลือบไปเห็นสันกระดาษ แล้วหันกลับมาขอว่า ครูครับ ผมใช้อันนี้ได้ไหม เราก็ตอบว่าได้ครับ แล้วธวัชก็จัดการนำสันไปใส่ที่สมุดแทน เห็นเเล้วก็อดปลื้มใจไม่ได้ ที่อย่างน้อย เขาก็มีวิธีการเเก้ปัญหาให้ตัวเองได้ ถึงเเม้จะเป็นปัญหาเล็ก ๆ ก็ตาม

กลางวันวันนี้เด็ก ๆ ได้กินของหวานด้วย เป็นบวชชีฟักทอง เด็ก ๆ ชอบมาก เราก็เลยขอเด็ก ๆ ถ่ายรูปให้ แล้วรูปที่ได้ออกมาก็เป็นเช่นนี้ โดยฝีมือของเด็กชาย อำนน

คาบลดเวลาเรียนวันนี้ สอนพับเรือใบ เด็ก ๆ ตั้งใจทำมาก พอพับเสร็จให้ระบายสีตกแต่ง มีเด็กชายคนนึง ระบายสีเสร็จก็เอามาให้ดู เราแอบอึ้งที่เขาวาดรูปธงเป็นรูปธงชาติไทย เราก็เลยถามว่าวาดรูปอะไร เขาตอบว่า รูปธงชาติไทยครับ แล้วทำไมผมถึงวาดรูปนี้ เขาตอบว่า ผมเป็นคนไทย เรือผมก็เลยเป็นเรือไทย



หมายเลขบันทึก: 628779เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2017 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2017 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การเรียนรู้เล็ก ๆ ในวันนี้ คือ การเรียนรู้ที่ยิ่งใหญ่ในวันหน้า ;)...

ดีจังเลย

มีขนมให้นักเรียนด้วย

จำอันนี้ได้ไหม


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท