ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนวัดท่าตะคร้อ ท่าม่วง กาญจนบุรี


กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบ Active learning

เมื่อวันที่ 18-19 พฤษภาคม 2560 ผู้เขียนมีโอกาสกลับไปบ้านที่เมืองกาญจนบุรีและมีโอกาสไปจัดค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนวัดท่าตะคร้อ ท่าม่วง กาญจนบุรี ท่านผู้บริหารคือท่าน ผอ.ประพันธ์ พุ่มจันทร์ ผู้เขียนไม่เคยมาที่โรงเรียนนี้มาก่อนเลยไปทางเขื่อนท่าม่วงและมาทางโรงเรียนพังตรุฯ แต่ตอนไปถึงโรงเรียนพบว่า ทางวัดวังศาลาน่าจะใกล้กว่า มีนักเรียนมาร่วมกิจกรรม 100 กว่าคน


ชอบใจบรรยากาศโรงเรียนร่มรื่นมาก เข้าใจว่ามีหน่วยงานเอกชนสนับสนุนเรื่องที่ประชุม สร้างโดมใหญ่มาก ใช้กันฝนกันแดดได้ดีนักเรียนเลยมีที่ประชุมกว้างใหญ่มาก





ผู้เขียนเริ่มกิจกรรมด้วยกิจกรรมการฟังภาษาอังกฤษ แล้วตามด้วยกิจกรรมอาเซียม เพื่อทบทวนข้อมูลว่านักเรียนจำอะไรได้บ้าง จากที่สอบถามคุณครูพบว่าขาดครูภาษาอังกฤษ นักเรียนมีชาวพม่ามาเรียนหลายคนมาก



โดยรวมนักเรียนตั้งใจทำกิจกรรมมาก แต่นักเรียนมีพื้นฐานภาษาอังกฤษไม่ค่อยดีนัก คงต้องช่วยกันพัฒนานักเรียน ต้องขอบคุณ ผอ. วิวรรธน์ วรรณศิริ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองตาบ่ง ที่แนะนำให้รู้จักโรงเรียนนี้ในการเข้าไปทำโครงการค่ายภาษาอังกฤษครั้งก่อน

ผู้เขียนใช้กิจกรรมการรำมวยจีนแต่ทำเป็นภาษาอังกฤษ ให้นักเรียนได้ท่าพื้นฐานก่อนแล้วมาออกแบบท่ารำมวยจีนของนักเรียนเอง นักเรียนได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และได้ฝึกภาษาอังกฤษ


ตอนกลางวันมีโอกาสไปกินข้าวที่สหกรณ์ของโรงเรียนเหมือนได้เข้าไปในร้านกาแฟที่ไหนสักแห่ง ถ้าโรงเรียนมีโอกาสจัดบรรยากาศโรงเรียนดีๆจะทำให้นักเรียนอยากมาเรียนมาก



ผู้เขียนให้นักเรียนฝึกการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ใช้คำศัพท์ที่เรียนในเนื้อหาพื้นฐานจากคู่มือนักเรียนที่ผู้เขียนทำขึ้น นักเรียนได้ฝึกทักษะภาษามากกว่าเดิม



ตอนเย็นก่อนกลับบ้านให้นักเรียนวาดรูปและแข่งกันเขียนคำศัพท์ให้ได้มากที่สุด แบบที่บอกเอาไว้พื้นฐานนักเรียนไม่ดี แต่สามารถพัฒนาได้


วันที่ 19 พฤษภาคม 2560 ผู้เขียนให้นักเรียนเรียนมวยไทยโบราณ ที่ผู้เขียนเรียนมาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน แต่เอามาประยุกต์สอนเป็นภาษาอังกฤษ นักเรียนเลยได้เรียนรู้เรื่องภาษาอังกฤษและอนุรักษ์มวยไทยโบราณไปด้วยเลย


วอร์มร่างกายก่อนเรียนมวย


นักเรียนได้ลองฝึกใช้แม่ไม้มวยไทยด้วย


ฝึกการทรงตัว


นักเรียนฝึกท่ามอญยันหลัก




นักเรียนฝึกแม่ไม้มวยไทยชื่อวิรุณหกกลับ ผู้เขียนให้นักเรียนนำเอาแม่ไม้มวยไทยมาท่องสูตรคูณด้วย นักเรียนได้ฝึกท่ามวยและได้ฝึกท่องสูตรคูณผ่านท่าแม่ไม่มวยไทย

นักเรียนเรียนการพับกระดาษ Origami แล้วนำไปสอนเพื่อนๆพับกระดาษ


ตอนสุดท้ายของวันนักเรียนแข่งกันเขียนคำศัพท์ให้ยาวที่สุดและเล่นเกมพื้นบ้านเป็นที่สนุกสนาน




ตอนสุดท้ายนักเรียนได้ถ่ายรูปรวมกัน นักเรียนน่ารักดี ต้องขอบคุณครูทุกๆท่านที่ดูแลเป็นอย่างดี ดีใจที่ได้ไปทำงานให้บ้านเกิดตนเอง ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 628655เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2017 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2017 11:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เพิ่งเคยเห็นขอบถนนสีรุ้ง สวยมากค่ะ

อาจารย์ได้ทำงานให้บ้านเกิดดีจังค่ะ

เสนอจัดหลักสูตรให้ครูทุกคนได้มีชั่วโมงสอนวิชาอื่น ๆ เป็นภาษาอังกฤษตลอดชั่วโมง ห้ามพูดภาษาไทย ยิงนกนัดเดียว ได้ทั้งครู นักเรียน และนักเรียนหัดพูดฝึกใช้ในชีวิตประจำวัน ... เก่งยืนยาวแน่นอนค่ะ

ขอบคุณคุณหมอธิมากครับ

ได้กลับมาบ้านเกิดแล้วมีความสุข

จะทำให้ดีที่สุด

ในโรงเรียนสวยมากๆ

แค่สหกรณืก็สวยแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท