ขนมจีนบ้านบัว : กับแหล่งผลิตหลักแห่งเมืองร้อยเกิน!!


ขนมจีนบ้านบัว : กับแหล่งผลิตหลักแห่งเมืองร้อยเกิน!!

ขนมจีน หรือ "ข้าวปุ้น" เป็นอาหารคาวเป็นประเภทหนึ่งซึ่งกินกับ น้ำยาขนมจีน ส้มตำ เป็นต้น มีทั้งขนมจีนเส้นสดและขนมจีนแป้งหมัก โดยคนอีสานนิยมขนมจีนแป้งหมักเป็นส่วนมากและขนมจีนเป็นอาหารหลักในงานมงคลต่างๆ อาทิเช่น บุญเผวส บุญกฐิน งานบวช งานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ ฯลฯ เป็นต้น ยกเว้นงานศพ ที่ห้ามนำใช้ในงานโดยเด็ดขาด เพราะคนอีสานเชื่อว่าขนมจีนมีลักษณะเป็นเส้น เกิดการสูญเสียเป็นเส้นเป็นสายไปเรื่อยๆ


บ้านบัว ม.2 ต.หนองแวง อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด เป็นหมู่บ้านขนาดกลางที่มีจำนวนประชากรและจำนวนครัวเรือนมากเป็นอันดับต้นของตำบลหนองแวง พร้อมทั้งมีสถานที่ท่องเที่ยวระดับจังหวัด นั้นคือ เจดีย์มหามงคลบัว ที่ลูกศิษย์และหลวงตามหาบัวท่านร่วมกันสร้างไว้ ทั้งนี้ประชากรชาวบ้านบัวมีอาชีพหลัก คือ ทำนาและรับจ้างทั่วไป โดยมี "ขนมจีน" เป็นสินค้าโอทอปขึ้นชื่อของหม่บ้าน


เดิมเป็นอาชีพของคนในหมู่บ้าน เริ่มแต่ปี 2526 ด้วยการใช้ครกตำข้าว และหมักแป้งเอง ต่อมาพัฒนาเป็นเครื่องจักรในการผลิต และรวมตัวกันเมื่อ ปี 2544 เป็นสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ของตำบลหนองแวง ลูกค้าของกลุ่มเป็นลูกค้าประจำ จัดสรรตามส่วนของกำลังของสมาชิก คุณภาพเดียวกัน และราคาเดียวกันทั้งปลีกและส่ง เป็นกลุ่มผลิตเส้นขนมจีนที่ใหญ่ที่สุดในเขตจังหวัดร้อยเอ็ด และเป็นที่รู้จักโดยทั่วไป มีการควบคุมคุณภาพ โดยการสนับสนุนของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและสามารถแบ่งผู้ผลิตขนมจีนได้เป็นดังนี้

  1. ขนมจีนแม่น้อย
  2. ขนมจีนแม่คำ
  3. ขนมจีนแม่จิตร
  4. ขนมจีนแม่เครือวัลย์
  5. ขนมจีนแม่ตุ่น
  6. ขนมจีนแม่ทองสุข
  7. ขนมจีนแม่ไพร
  8. ขนมจีนแม่อิ๋ว
  9. ขนมจีนพ่อบุญจันทร์
  10. ขนมจีนพ่อเปาะ
  11. ขนมจีนแม่แอ๋ว

จนได้ชื่อว่า บ้านบัว เป็นหมู่บ้านที่ผลิตขนมจีนกลุ่มใหญ่ที่สุดในจังหวัดร้อยเอ็ด ทั้งนี้ยังมีผู้ประกอบการผลิตขนมจีนรายอื่นๆ อาทิเช่น ขนมจีนบ้านโพน ขนมจีนบ้านหนองม่วง ที่ผลิตเป็นกลุ่มย่อยๆ ต่อไป

ปัจจุบันขนมจีนบ้านบัว มีราคาที่ 20 บาท/ก.ก จำหน่ายที่ ตลาดสดสระทอง (ตลาดเช้า) และราคา 25 บาท/ก.ก จำหน่ายที่ตลาดสดสระทอง (ช่วงกลางวัน)และตลาดหนองแคน (ช่วงกลางวัน) สนใจติดต่อขนมจีน 0874960304 แม่น้อย


เมนูแนะนำ : ก้อยข้าวปุ้นบ้านบัว (ยำขนมจีน)

เนื่องด้วยบ้านบัวเป็นหมู่บ้านที่ทำขนมจีนส่งออกเป็นสินค้าหลัก จึงได้ดัดแปลงสูตรเมนูขนมจีนขึ้น ที่นอกจากกินกับน้ำยาขนมจีน หรือไม่ กินกับส้มตำ!! จึงเกิดขึ้นเป็น ก้อยข้าวปุ้น ขึ้นมา

ซึ่งหลายต่อหลายคนที่เข้ามาเยี่ยมเยือนบ้านบัวที่ชิมรถชาติ ต่างบอกว่าอร่อยและติดใจกันถ้วนหน้า!! โดยสูตรอาหารที่เห็นตามภาพด้านบนมีส่วนประกอบดังนี้

  • ขนมจีน
  • น้ำยาขนมจีน
  • ส้มตำ
  • ผัก ได้แก่ ถั่วฝักยาว ต้นหอม ชีหอม เป็นต้น
  • เครื่องปรุง ได้แก่ น้ำปลาร้า น้ำปลา พริก ข้าวคั่ว ผงชูรส เป็นต้น

หมายเหตุ : อาจมีการปรับเครื่องปรุง หรือผักตามความชอบส่วนตัวที่เหมาะสม

หมายเลขบันทึก: 628653เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2017 02:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2017 03:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โอ้ย !!! น้ำลายไหล อิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท