ปิดเทอมทำนา ปิดเทอมอาเซียน


สองวันมานี้เป็นการเปิดเทอมพร้อมๆ กับรถติดสุดๆ ในเช้าที่ฝนตกหนักของคนบางกอก ทำให้นึกถึงการเปิด-ปิดเทอมตอนเรียนประถม ที่จะปิด 3 เทอม คือ #ปิดดำนา #ปิดเกี่ยวข้าว และ #ปิดสงกรานต์ แทบไม่ต้องอธิบายว่าปิดกันช่วงไหน และเพราะอะไร ตามวิถีของชาวไทย ที่เป็นประเทศเกษตรกรรมและวัฒนธรรมที่งดงาม ลูกหลานจึงได้ใช้เวลาช่วงปิดเทอมไปช่วยพ่อแม่ลงนาบ้าง แม้บางทีพ่อแม่อาจจะไม่ได้อยากให้ทำ ตามค่านิยมที่อยากให้ลูกเป็น #เจ้าคนนายคน จะได้ไม่ต้องลำบาก แต่ก็นับว่าเป็นการปิดเทอมที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตอย่างลงตัว

มาสมัยนี้ในระดับปริญญาใช้การเปิด-ปิดเทอมอิงกับประเทศกลุ่มอาเซียนเพื่อให้เข้ากับประชาคมใหม่ของโลกไร้พรมแดน และทุกอย่างเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน ซึ่งในข้อดีก็มีอยู่ แต่ถ้าทบทวนกันจริงๆ ก็น่าเสียดายที่ทำให้วิถีบางอย่างหายไป และการจัดการบางเรื่องยากลำบากขึ้น เพราะบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย เช่น การเรียนการสอนในช่วงเดือนเมษายน ที่มีวันหยุดยาว การออกฝึกภาคสนามในบางพื้นที่ เป็นต้น จึงน่าจะทบทวนดูกันดีดีนะครับเจ้านาย ว่าจะใช้วิทยายุทธการจัดการเข้ามาช่วยให้มีความลงตัวได้อย่างไร ถึงจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งด้านการเชื่อมต่อกับเพื่อนบ้าน และวิถีแห่งความเป็นไทย ที่จะทำให้นำไปสู่ความยั่งยืนกันได้จริงๆ ขอรับครับผม

ภาพจากสื่อสังคมออนไลน์

หมายเลขบันทึก: 628596เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2017 07:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2017 07:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะอาจารย์

ไม่ได้เข้ามาทักทายอาจารย์นานมากแล้ว

อาจารย์สบายดีนะคะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท