​ครูอ้างว่าไม่สอนแบบป้อน จึงไม่อธิบายเมื่อนักเรียนถาม



คำถามใน Quora Digest ว่า Why some teachers refuse to explain things to students and they call it "spoon-feeding"? Do they enjoy it when a student is confused and ends up with no knowledge on a subject? Or is it that they do not care?


มีผู้เข้าไปตอบ ๒๐ คน คนที่ตอบแล้วคนนิยมมากที่สุดถามกลับว่า โรงเรียนมีไว้เพื่ออะไร หากตอบว่า เอาไว้สอนให้เด็กมีความรู้ เป็นคำตอบที่ผิด ที่ถูกต้องคือ เอาไว้ฝึกให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งหมายความว่า เด็กต้องดิ้นรนขวนขวาย ถ้าการเรียนไม่มีส่วนที่ต้องดิ้นรนขวนขวาย การเรียนจะเป็นแค่การท่องจำ


ดังนั้นในการเรียนจึงต้องปล่อยให้เด็กล้มลุกคลุกคลานบ้าง เพื่อจะได้โตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่เข้มแข็ง


ผมเห็นด้วยกับคำตอบนี้เกินครึ่ง แต่ก็เห็นว่าครูต้องไม่ใช่แค่ไม่อธิบายโดยตรง แต่ต้องทำหน้าที่โค้ช ให้ scaffolding คอยตรวจสอบความก้าวหน้าในการเรียนและให้ constructive feedback แก่ศิษย์


ข้อสำคัญคือ ครูต้องไม่อ้างว่าต้องการให้เด็กช่วยตัวเอง เพื่อตัวครูเองได้ลดงานลง งานโค้ช และให้ scaffolding ยากกว่าสอนแบบป้อน


วิจารณ์ พานิช

๒๕ เม.ย. ๖๐


หมายเลขบันทึก: 628590เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2017 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2017 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท