ทุนชุมชนในภูมิภาคตะวันตก:กรณีศึกษากลุ่มเกษตรอินทรีย์บางแก้ว
ทุนชุมชนในภูมิภาคตะวันตก:กรณีศึกษากลุ่มเกษตรอินทรีย์บางแก้ว ทุนชุมชนในภูมิภาคตะวันตก:กรณีศึกษากลุ่มเกษตรอินทรีย์บางแก้ว ....

ทุนชุมชนในภูมิภาคตะวันตกกรณีศึกษา กลุ่มเกษตรอินทร์คลองบางแก้ว ต.ท่ากระชับ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ( ครั้งที่ 7 )


  • แลกเปลี่ยนความรู้กันภายในกลุ่ม
  • สมาชิกกลุ่มแจ้งปัญหาต่างๆในการทำเกษตรอินทรีย์คุณวัลลภ ปัญหาที่พบคือ
  • โดนหนอนผีเสื้อทำลายฝักถั่วฝักยาวทำให้ผลผลิตถั่วฝักยาวลดลงวิธีแก้ไขของคุณวัลลภคือใช้น้ำหมักปลาฉีดที่ดอก แต่การใช้น้ำหมักปลานั้นไม่ได้ช่วยไล่แมลงน้ำหมักปลาจะทำให้พืชนั้นเจริญเติบโตไวขึ้นยิ่งทำให้หนอนมาทายมากขึ้นเพราะผักมีความสมบรูณ์
  • เจอปัญหาเพลี้ยอ่อนระบาดในใบผัก คุณชฤทธิพร ให้คำแนะนำว่าคุณวัลลภจะต้องลดการฉีดน้ำหมักปลาลงแล้วนำน้ำหมักสมุนไพรไล่แมลงมาใช้แทน การฉีดน้ำหมักปลา น้ำหมักสมุนไพรไล่แมลงนั้นจะต้องฉีดช่วงเวลาเย็นเพราะผีเสื้อจะวางไข่ตอนเย็นแต่การใช้น้ำล้างทำความสะอาดใบหรือใช้น้ำหมักผิดประเภททำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาหนอนผีเสื้อทำลายฝักถั่วได้คุณวันชัยใช้วิธีการปลูกผักในมุ้งซึ่งปัญหาที่พบคือ แมลงเนื่องจากตอนสร้างโรงเรือนไม่ทับตะเข็บปลายมุ้งแมลงจึงสมารถเข้ามาภายในมุ้งได้ คุณวันชัยแบ่งปันประสบการณ์เรื่องการปลูกผักกางมุ้งเนื่องจากมีงบสนับสนุนจากรัฐบาลมอบโครงสร้างมุ้งสำหรับการทำเกษตรให้กับเกษตรกรโดยลุ่มคลองบางแก้วนั้นตกลงกันว่าจะนำมุ้งมารวมกันที่บ้านคุณวันชัยเพื่อจะให้สมาชิกได้ศึกษาไปพร้อมๆกันเพาะมุ้งที่รัฐบาลสนับสนุนให้กับเกษตรกรยังนำมาใช้งานไม่ได้ 100% มีปัจจัยหลักอยู่ 3 ประเด็น 1 พื้นที่ 2 แหล่งน้ำ 3 แหล่งไฟฟ้า ทั้ง 3 ประเด็นนี้เกษตรกรจะต้องมีความพร้อมทั้งแหล่งน้ำ แหล่งไฟฟ้าและเกษตรกรจะต้องพร้อมที่จะดัดแปลงถ้ามีวัสดุอุปกรณ์ที่จะต้องปรับให้เข้ากับพื้นที่สำหรับการปลูกผักกางมุ้ง สมาชิกภายในกลุ่มได้มุ้งทั้งหมด 6 คน ซึ่งปัญหาที่พบในขณะนี้คือแบบของตาข่ายโรงเรือนมีขนาดเล็กเกิน 32 ช่องต่อ 1 ตารางนิ้ว จะทำให้การถ่ายเทของอากาศลำบากเกษตรกรอาจจะต้องผลิตพัดลมดูดอากาศเพิ่มซึ่งจะทำให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

คุณวันชัยแนะนำวิธีการทำร่องในแปลงที่กางมุ้งโดยวิธีก่ออิฐปูนทำเป็นร่องเว้นช่องทางเดินแล้วเติมวัสดุปลูกลงไปใช้วัสดุที่ย่อยสลายง่ายเช่น แกลบดิน ฟาง ขุยมะพร้าว นำมาหมักแล้วนำมาใส่ในร่องได้ ขนาดความก้าวของร่องแนะนำให้ทำงานแล้วสะดวกไม่กว้างหรือแคบเกินไปไม่เกิน 1.20 เมตร

หมายเลขบันทึก: 628534เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2017 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2017 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท