ลงพื้นที่ครั้งที่ 3


บริบทของศูนย์การเรียนรู้ เกษตรกรรมยั่งยืนบ้านหุบรัก ตาบลโพรงมะเดื่อ

ผลการลงไปศึกษาบริบทของศูนย์การเรียนรู้ เกษตรกรรมยั่งยืน บ้านหุบรัก พบว่า ศูนย์การเรียนรู้ เกษตรกรรมยั่งยืน บ้านหุบรัก ตั้งอยู่ที่ หมู่ 4 ตาบลโพรงมะเดื่อ จ.นครปฐม โดย นางนงนุช บุญมาเลิศ ได้มอบที่ดินให้ อบต.จัดเป็นศูนย์การเรียนรู้เกษตรกรรมยั่งยืนของตาบลโพรงมะเดื่อ โดยที่ดินยังคงเป็นที่ดินของ นางนงนุช เหมือนเดิม ทางองค์การบริหารส่วนตาบลโพรงมะเดื่อ ได้ตั้งชื่อศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ว่า ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนตาบลโพรงมะเดื่อ ซึ่งพื้นที่ที่จัดตั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้ เกษตรกรรมยั่งยืนบ้านหุบรัก ตาบลโพรงมะเดื่อ มีพื้นที่ทั้งหมด 15 ไร่ 2 งาน โดยมีการแบ่งพื้นที่เป็นส่วนๆดังนี้

ส่วนที่ 1 ส่วนที่เป็นบ้านและอาคารของศูนย์การเรียนรู้ จานวน 1 ไร่ ประกอบด้วย บ้านจานวน 2 หลัง อาคารสานักงานของศูนย์การเรียนรู้ จานวน 1 หลัง และอาคารห้องสมุดประชาชนอีก 1 หลังและลานอเนกประสงค์ จานวน 2 แห่ง

ส่วนที่ 2 ส่วนที่เป็นบ่อน้าเพื่อสาหรับเลี้ยงปลาและเลี้ยงเป็ดไข่ จานวน 1 ไร่


ส่วนที่ 3 ส่วนที่เป็นเล้าไก


ส่วนที่ 4 ส่วนที่เป็นแปลงผักบุ้ง จานวน 3 ไร่

ส่วนที่ 5 ส่วนที่เป็นแปลงพืชผักสวนครัว จานวน 2 งาน ประกอบด้วย พริก ข่า ตะไคร้ มะกูด มะละกอ มะรุม อัญชัญ กล้วย หน่อไม้ มะพร้าว ขี้เหล็ก มะนาว และพืชผักสวนครัวอีกหลายชนิด

ส่วนที่ 6 ส่วนที่เป็นสวนสมุนไพร จานวน 1 ไร่

คำสำคัญ (Tags): #บ้านหุบรัก
หมายเลขบันทึก: 628037เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2017 18:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2017 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท