​พระอภัยให้ข้อคิด 58



เล่ามาถึงเมืองลังกานางละเวงได้ยินข่าวการศึกสงครามที่เกิดขึ้นในเมืองลังกาจึงสืบรู้ว่าลูกชายวัยคะนองไปทำศึกเผาเมืองพระญาติฝ่ายผัวของตนและยังจับท้าวทศวงศ์พร้อมเมียและนางสุวรรณมาลีพร้อมลูกสาวทั้งสองคนมาขังไว้ด้วย นางและบริวารรีบออกไปติดตามหาลูกชายเพื่อให้หยุดการกระทำอย่างนั้นเสีย ฝ่ายทหารรีบไปแจ้งมังคลาว่าแม่ออกตามหา มังคลาแอบไม่ให้แม่เห็นและสั่งทุกคนไม่ให้บอกแม่ว่าจับชาวผลึกและชาวการะเวกไว้ที่ไหน
ฝ่ายนางละเวงออกค้นหามาที่ป่าตาลเห็นค่าย
นี้ผิดสังเกตจึงถามหาลูกชาย แต่ไร้คนตอบจึงพังประตูเข้าไปก็รู้ความว่ามังคลาสั่งห้ามใครเข้าออกที่นี่ ด้วยเป็นแม่เจ้าเมืองจึงแจ้งแก่ฝรั่งรักษาการว่าลูกข้าได้ทำผิดไปแล้วพวกเองควรเตือนไม่ใช่ไปเออออด้วยอย่างนี้
เมื่อสอบถามว่าไปขังเจ้าเมืองการะเวกที่ไหน ไปขังนางสุวรรณมาลีและลูกสาวทั้งสองคนไว้ที่ไหน พวกฝรั่งไม่ตอบเพราะกลัวอำนาจมังคลา มีเชลยศึกที่ทำงานภายในฟังรู้แจ้งจึงบอกที่คุมขังแก่นางละเวงและเธอให้นำไปเมื่อเปิดเข้าไปเห็นก็ขอโทษที่ลูกนางคึกคะนองไปเผาเมืองและนำมาจองจำอีกแล้วนางละเวงก็ช่วยเหลือนำขึ้นรถกลับไปเมืองลังกา แต่เจอทหารฝรั่งสกัดขัดขวางและฆ่าไปหลายศพ ฝ่ายนางประกาศก้องเพื่อปกป้องคุ้มครองนางสุวรรณมาลีพร้อมลูกสาวทั้งสองและท้าวทศวงศ์ได้ไปอยู่ในที่ปลอดภัยและสัญญาจะส่งกลับเมืองทำให้เชลยทั้งหลายสบายใจแล้วนางละเวงพร้อมบริวารก็ออกไปพบบาทหลวงผู้ยุยงให้ลูกน้อยเสียคนคือไปปล้นเอาเพชรคืนมาจึงเกิดเรื่องราวใหญ่โตเช่นนี้ ฝ่ายบาทหลวงว่าฉันถือศีลก็พูดไปตามคำสัตย์ให้มังคลาฟังว่าเรื่องราวมันเป็นมาอย่างนี้ ซึ่งต่างฝ่ายต่างต่อว่ากันยกใหญ่แล้วนางละเวงกับบริวารจึงไปกลับเข้าเมืองลังกานั้นแล.
…………………………………..
บรรณานุกรม
สุนทรโวหาร ( ภู่ ),พระ,2329-2398. ( 2555 ). พระอภัยมณี.
กรุงเทพ ฯ : ไทยควอลิตี้บุ๊คส์ ( 2006 ).

หมายเลขบันทึก: 627815เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2017 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2017 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท