"จีนกับFintech


แหล่งอ้างอิง : https://www.spu.ac.th/fac/intl/th/content.php?cid=...

จีนกับFintech

ในปัจจุบันจีนได้กระโดดข้ามเมืองผู้นำอย่าง London, New York และ Silicon Valley และกลายเป็น ศูนย์กลางของนวัตกรรม Fintech ทั่วโลกซึ่งจีนเป็นตลาดกู้ยืมเงินแบบ Peer-to-peer ที่ใหญ่ที่สุด และเติบโตมากถึง 3 % ของระบบสินเชื่อรายย่อยและมีผู้ใช้งานมากกว่า 23.3 ล้านคนเหล่าบริษัท Fintech สัญชาติจีนระดมเงินกันไปทั้งหมด 8.8 พันล้านดอลล่าร์ในระหว่างเดือนกรกฎาคม ปี 2015 ถึงเดือนมิถุนายน ปี 2016 ถือเป็นสัดส่วนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภายในเซคเตอร์เดียวกัน นั่นแสดงให้เห็นถึงการเติบโต 252 เปอร์เซ็น ตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา ข้อมูลที่ได้จากธนาคาร DBS ชี้ให้เห็นว่า 40% ของลูกค้าธนาคาร/สถาบันการเงินจีนจะใช้การชำระเงินและการบริการส่งเงินโดยใช้ Fintech เทียบกับ 20% ในอินเดีย และเพียง 4% ในสิงคโปร์

การขับเคลื่อนความเป็นผู้นำด้าน Fintech ของจีน

การเติบโตของ Fintech ได้รับการผลักดันจากจำนวนขององค์ประกอบโดยรวมหลายอย่าง รวมไปถึงความจริงที่ว่าสถาบันการเงินของจีนตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้น้อยลง ทั้ง SME และกลุ่มลูกค้ารายย่อย การสำรวจลูกค้าธนาคารดำเนินการโดย EY พบว่า ลูกค้าต้องการใช้บริการที่ไม่ใช่ของธนาคาร เพราะพวกเขามีราคาและค่าธรรมเนียมที่น่าสนใจกว่า การใช้งานและการทำงานระบบออนไลน์ดีขึ้น มีคุณภาพของการบริการและมีนวัตกรรมของสินค้ามากขึ้น

“เอกลักษณ์ของจีนคือมีการผสมผสานระหว่าง ‘การเข้าสู่สังคมเมืองอย่างรวดเร็ว’, ‘ตลาดใหญ่ยักษ์ที่ยังไม่ได้รับการรองรับอย่างเต็มที่’, ‘การเข้าถึงในโลกออนไลน์และโทรศัพท์’ และ ‘ความเต็มใจของลูกค้าในการปรับตัวยอมรับเข้ากับนวัตกรรมในการค้า การธนาคาร และบริการทางการเงิน’ “

แหล่งที่อ้างอิง : https://techsauce.co/country/china/china-undisputed-global-fintech-leader/

คำสำคัญ (Tags): #จีน#Fintech
หมายเลขบันทึก: 627812เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2017 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2017 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท