เมืองและมหาลัย Oxford


มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด (University of Oxford) หรือเรียกอย่างง่าย ๆ ว่า อ๊อกซฟอร์ด เป็นมหาวิทยาลัยตั้งอยู่ในเมืองอ๊อกซฟอร์ด ประเทศอังกฤษ สหราชอาณาจักร แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานประวัติการก่อตั้งที่แน่นอน แต่มีหลักฐานว่าได้เริ่มสอนมาตั้งแต่ ค.ศ. 1096 ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ และเป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดที่ยังเปิดสอนเป็นอันดับสอง อ๊อกซฟอร์ดเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในปี ค.ศ. 1167 เมื่อพระเจ้าเฮนรีทรงห้ามมิให้นักศึกษาชาวอังกฤษไปศึกษาที่มหาวิทยาลัยปารีส ภายหลังจากการพิพาทระหว่างนักศึกษาและชาวเมืองอ๊อกซฟอร์ดในปี ค.ศ. 1206 นักวิชาการบางส่วนได้หนีไปทางตะวันออกเฉียงเหนือสู่เมืองเคมบริดจ์ ซึ่งพวกเขาได้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ขึ้น ทั้งสองมหาวิทยาลัยโบราณมักจะถูกเรียกว่า "อ๊อกซบริดจ์"

มหาวิทยาลัยเติบโตขึ้นจากความหลากหลายของสถาบันการศึกษาต่าง ๆ รวมถึงวิทยาลัยร่วมทั้ง 38 แห่ง และหน่วยงานทางวิชาการซึ่งแบ่งออกเป็นสี่แผนก แต่ละวิทยาลัยมีระบบการจัดการอย่างอิสระในการควบคุมสมาชิกรวมทั้งมีระบบโครงสร้างภายในและกิจกรรมเป็นของตนเอง มีลักษณะเป็นเมืองมหาวิทยาลัยซึ่งมีอาคารและสิ่งอำนวยความสะดวกกระจายอยู่ทั่วใจกลางเมือง การเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่อ๊อกซฟอร์ดถูกจัดการด้วยการใช้ระบบติวเตอร์ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละวิทยาลัยในทุกสัปดาห์โดยได้รับการสนับสนุนจากชั้นเรียน การบรรยาย และการปฏิบัติการซึ่งจัดขึ้นโดยคณะและภาควิชาต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดมีอายุกว่า 800 ปี ไม่มีหลักฐานประวัติการก่อตั้งแน่นอน แต่มีหลักฐานว่าอ๊อกซฟอร์ดได้เริ่มสอนมาตั้งแต่ ค.ศ. 1096 และหลังจากที่พระเจ้าเฮนรีที่ 2 ของอังกฤษทรงห้ามมิให้ชาวอังกฤษเดินทางไปศึกษาที่มหาวิทยาลัยปารีส ซึ่งเป็นที่นิยมกันในสมัยนั้นในปี ค.ศ. 1167 นักศึกษาและนักวิชาการอังกฤษที่เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ จึงพากันไปรวมตัวที่เมืองอ๊อกซฟอร์ด มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดจึงเกิดขึ้นและเติบโตอย่างรวดเร็ว ภายใต้พระบรมราชูปถัมภ์และการสนับสนุนการเงินจากคหบดีต่าง ๆ ปี พ.ศ. 1710 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด

หลังอ๊อกซฟอร์ดตั้งมาเป็นเวลาหลายสิบปีเกิดจลาจลระหว่างนักวิชาการ กับชาวเมืองอ๊อกซฟอร์ดจนมีหญิงสาวชาวบ้านคนหนึ่งถูกแขวนคอเสียชีวิต นักวิชาการและนักศึกษาอ๊อกซฟอร์ดจำนวนหนึ่งพากันหนีไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ไปยังเมืองเคมบริดจ์ แล้วก่อตั้งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ขึ้น โดยเอาวิธีจัดหลักสูตร วิธีจัดการศึกษาในรูปแบบวิทยาลัยและระบบติวเตอร์ที่มีในอ๊อกซฟอร์ดไปใช้ ดังนั้น มาตรฐานการศึกษาของอ๊อกซฟอร์ดและเคมบริดจ์จึงคล้ายกัน เพราะเหตุที่มหาวิทยาลัยทั้งสองแห่งเกิดในระยะไล่เลี่ยกันมาช้านาน จึงมีประวัติการแข่งขันทางวิชาการระหว่างกันนานตามไปด้วย สองมหาวิทยาลัยนี้ถือเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในสหราชอาณาจักร มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดมีคณาจารย์และนักศึกษามากกว่าเคมบริดจ์ ในทางวิชาการอ๊อกซฟอร์ดจะเน้นหนักไปทางด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ส่วนเคมบริดจ์ก็เน้นหนักไปทางวิทยาศาสตร์ ทำให้ทั้งสองมหาวิทยาลัยมีความโดดเด่นต่างกัน










สรุปว่า ... ได้ไปเมืองที่อยากไปมากๆ ...ก็โชคดีได้ไป นะคะ


ขอบคุณค่ะ

22 เมษายน 2560

หมายเลขบันทึก: 627808เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2017 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2017 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาตามหา Dr. Ple ที่นี่ค่ะ

เห็นภาพสวยๆ น่ารักๆ เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังเสมอค่ะ

คิดถึงนะคะท่าน เดินทางปลอดภัยค่ะ

ชอบคุณ มากๆ ค่ะ Bright Lily ...ทีคิดถึงกันนะคะ

<p “=”“>Ummh “มหาลัย”… </p> <p “=”“>I think the word fit many so-called universities. Big Places without Knowedge (วิทยา). ;-)
</p>

ธนาวดี เถาว์หิรัญ

สวยจังเลยค่ะ เห็นเเล้วอยากไปจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท