ถอดบทเรียน: คุณลิขิตในฝัน


คุณลิขิตในฝัน เป็นได้ไม่ยาก หากรักที่จะเป็น

คุณลิขิตในฝัน

จากการจัดอบรม บันทึกง่ายๆสไตล์คุณลิขิต ในวันที่ 27 เมษายน 2560 ที่โรงแรมอวานี ขอนแก่น


กิจกรรมเพื่อหาคุณลิขิตในฝัน

ผู้เข้าอบรมช่วยกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผ่านกระบวนการทำ World Café โดยสมาชิกแต่ละกลุ่มช่วยกัน วาดรูปคุณลิขิต เป็นอย่างไร ทำอะไรได้ และทำอะไรเป็น โดยในรอบที่ 1 ให้สมาชิกในกลุ่ม 3 คนเป็นเจ้าบ้าน มีหน้าที่วาดภาพคุณลิขิตตามแนวคิดของสมาชิกในกลุ่ม และเป็นผู้เล่าแนวคิดของกลุ่มให้แก่สมาชิกใหม่ที่จะหมุนเวียนเข้ามาในกลุ่ม เมื่อครบเวลาให้สมาชิกในกลุ่ม 7คน แยกย้ายไปช่วยกันออกความคิดเห็นให้กับกลุ่มอื่น (10 นาที) โดยสมาชิกจากกลุ่มอื่นก็จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาแสดงความคิดเห็นและร่วมกันต่อเติมภาพคุณลิขิตจนครบทั้ง 3 กลุ่ม เมื่อสมาชิกเวียนกลับมาที่กลุ่มเดิม สมาชิกทั้งหมดช่วยกันเขียนสรุปภาพของคุณลิขิต เรามาติดตามภาพของคุณลิขิตจากกลุ่มได้เลยค่ะ


ภาพของคุณลิขิตในฝัน

  • ทักษะของคุณลิขิต ต้องมี 1)ทักษะการฟัง ขณะฟัง ตั้งใจฟัง สบตาบ้าง ไม่พูดแทรก ใส่ใจผู้ฟัง ช่างสังเกต รู้จักตั้งคำถาม 2) ทักษะการจับประเด็น มีการคิดวิเคราะห์ หาประเด็นหลักและประเด็นย่อย แยกแยะและจัดหมวดหมู่ แล้วสรุปเนื้อหาที่เป็นสาระหลักโดยใช้ภาษาเรียบง่าย กระชับ ชัดเจน 3) ทักษะการจดบันทึก ต้องจดตามความจริง ไว ครบถ้วน ทันเวลา โดยใช้รูปแบบที่ตนเองถนัด เช่น วาดภาพ ใช้ mind map อัดเทป เป็นต้น 4) ทักษะถอดบทเรียน โดยไม่เติมแต่งข้อมูล ไม่ใส่ความรู้สึกส่วนตัว 5) ทักษะการสื่อสาร สามารถถ่ายทอดข้อมูล ให้เข้าใจ ตรงประเด็น น่าสนใจ ถูกต้อง ชัดเจน ใช้อวัจนภาษา สบตา พยักหน้า สามารถเชื่อมโยงข้อมูลได้
  • คุณสมบัติของคุณลิขิต มีแก่นความรู้ที่ต้องจดบันทึกเป็นอย่างดี ชอบศึกษาค้นคว้าข้อมูลและตั้งเป้าหมายชัดเจน อดทน มุ่งมั่น ขยัน ฝึกฝนตนเองสม่ำเสมอทัศนคติดี เปิดใจกว้างรับฟังความคิดเห็น แบ่งปัน เปิดใจ เป็นผู้นำที่ดี รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน บุคลิกแข็งแกร่ง นุ่มนวล คล่องแคล่ว ว่องไว สุขภาพดี ไวต่อความรู้สึก ช่างสังเกต ช่างจด ช่างจำ ช่างคิด ช่างสงสัย มีความรอบคอบ มีแรงบันดาลใจ มีใจรัก ชอบอ่าน ชอบเขียน ชอบเล่า ชอบบันทึก มองโลกแง่ดี คิดดี ทำดี มีจินตนาการ ความฝัน ใฝ่รู้ ใฝ่หาประสบการณ์ รักการอ่านและเขียน หมั่นฝึกฝน มีความกระตือรือร้น มีหัวใจนักปราชญ์ สุจิปุลิมีสติ มีสมาธิในการฟัง การบริหารจัดการเวลาที่ดี “ควรรีบสรุปเรื่องที่ฟัง
  • มีการเตรียมความพร้อม ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ การเตรียมร่างกายให้พร้อม โดยนอนหลับให้เพียงพอ และการเตรียมใที่ดี โดยการผ่อนคลายหรือทำสมาธิ เป็นต้น
  • เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม คอมพิวเตอร์ มือถือหรือไอแฟด เครื่องบันทึกเสียง สมุด ดินสอ ปากกา กล้องถ่ายภาพ กระดาษ เป็นต้น


BAR ความคาดหวัง

  • มีความรู้ เทคนิคการบันทึก หลัก concept การสรุป การเป็น Note Taker จดทัน จดเป็น
  • สรุปประเด็น หา keyword บันทึกเป็นระบบ สกัดความรู้ ถอดบทเรียน ได้
  • ได้แรงบันดาลใจ ตื่นตัว มีแรงผลักดัน
  • ถ่ายทอดความรู้ในองค์กร
  • อยากได้ความมั่นใจ
  • อยากมีมิตรภาพ
  • อยากพัฒนาตนเองฝึกตน มีสติ การก้าวผ่านความกลัว เป็นตัวอย่างที่ดี
  • อยากเป็นนักเขียนG2K เขียนนิยายได้

AAR สิ่งที่ได้

  • ได้ความรู้/เรียนรู้ มีองค์ความรู้ ได้concept และ process ได้วิธีการหาข้อมูลมาอย่างเป็นระบบ ได้ใจความ ได้เรียนรู้กระบวนการการเป็น Note Taker ข้าใจบทบาท คุณสมบัติ เช่น การฟัง การคิด การจับประเด็น การหา keyword ของเรื่อง การวิเคราะห์อย่างมีประสิทธิภาพ มีจินตนาการ มีแรงบันดาลใจ อดทน มุ่งมั่น มีใจรัก ความพร้อมด้านอารมณ์ จิตใจ
  • ได้ทักษะ/เทคนิค ทักษะการฟัง ทักษะการคิด ได้คิด ฝึกคิดวิเคราะห์ จับประเด็น การถอดบทเรียน ได้แง่มุมข้อคิดจากคนอื่นเปิดโลกของตนให้กว้างขึ้น การอ่าน การสื่อสาร ทักษะการเล่าเรื่องที่เข้าใจง่าย น่าสนใจ ได้เทคนิคการทำกิจกรรมกลุ่ม การทำงานกับผู้อื่น การสร้างแรงบันดาลใจ
  • ได้ฝึกปฏิบัติ ฝึกประสบการณ์การเล่า ฝึกคิด ได้ออกความเห็น กล้าทำ กล้าแสดงออก ฝึกการจดบันทึก เพลง หนัง วิเคราะห์เป็น บันทึก สื่อสารเป็น จัดระเบียบความคิด ฝึกสังเคราะห์
  • ความรู้สึก/ความคิดเห็น มีแรงบันดาลใจ ได้ตามที่คาดหวัง วิทยากรน่ารักบรรยากาศเหมาะ ได้ทักษะการบันทึกแต่ไม่ลึกซึ้ง ควรเพิ่มเวลา ถือว่าสำเร็จในการเข้าร่วมอบรม ได้เครือข่าย เพื่อน เพื่อนใหม่ ได้ความสุข เห็นพลังในการทำงานเป็นทีม ช่วยกันจด ระดมความคิด สกัดความรู้
  • ได้ข้อคิดว่า หากคนเราขาดแรงบันดาลใจและความพยายามจะทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จ การมีเป้าหมายจะทำให้เรามีความพยายามทำสิ่งนั้นให้สำเร็จและมีผลตอบแทนที่ดี จะทำให้เรามีกำลังใจสร้างได้ด้วยตนเอง ฟังให้เห็น คิดให้เป็น เขียนให้ดี Note Taker -Thinking/ writing/ talking /imaging /eating

CR

  • ข้อมูลจากการจดบันทึกของกลุ่ม แล้วนำมาสรุปบทเรียน โดย พว.ถาวร ภาวงศ์ กรรณิกา ชาธรรมและพว สุภาพ อิ่มอ้วน
  • ถอดบทเรียนต่อ โดย พว อุบล จ๋วงพานิช

.....................

อุบล จ๋วงพานิช

บันทึก 12_04_60 เวลา 10.56

บ้านลูก หมู่บ้านไลฟ์บางกอก บลูลาวาด ที่ กทม


ภาพฝัน คุณลิขิต


กลุ่มไดโนเสาร์ภูเวียง


กลุ่มไก่ย่างเขาสวนกวาง


กลุ่มสาวสวย


ต้องฟัง หูเลยค่อนข้างโตค่ะ


คุณลิขิต ในฝัน

ขอบคุณทุกกลุ่มที่สร้างสรรค์ผลงานได้ดีมากค่ะ


สิ่งที่ต้องทำต่อไป

หมายเลขบันทึก: 627450เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2017 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2017 03:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สุดยอดทีมงานมากๆครับ

ตามมาชื่นชม

ทุกคนมีความสุขในการเข้าอบรม

แต่ต้องกระตุ้นต่อค่ะ เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสเขียนจริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท