แยกเป็น เห็นเงิน การจัดการขยะวัดละมุด


เมื่อวันที่ 11 เมษายน คณะทำงาน Node ได้ลงพื้นที่ติดตามการคัดแยกขยะในชุมชนหมู่ 2 บ้านไผ่ขาด ตำบลวัดละมุด โดยเดินดูตามบ้านร่วมกันคณะทำงานทีละบ้านว่าชาวบ้านที่เข้าร่วมโครงการได้มีการคัดแยกขยะกันอย่างไร แล้วเห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างจากการเข้าร่วมโครงการ

ซึ่งจากการติดตามและสังเกตุนั้นเห็นได้ว่าชาวบ้านแยกขยะแล้วแบบง่ายๆ ใส่กระสอบปุ๋ยหรือถุงพลาสติกที่พอหาได้ โดยส่วนใหญ่จะแยกขวดพลาสติกได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการพูดคุยกับชาวบ้านที่เข้าร่วมว่าก่อนและหลังเข้าร่วมโครงการต่างกันอย่างไรส่วนใหญ่จะตอบคล้ายๆกันว่า

ก่อนเข้าร่วมโครงการตัวเองก็แยกไว้แต่เป็นการแยกแบบรวมๆ กองไว้ๆ ว่านี่จะขายนะ พอถึงเวลาที่ร้านรับซื้อของเก่ามารับซื้อก็จะชั่งกิโลรวมกันไปเลยทั้งกอง ราคาที่ได้ก็จะน้อย แต่เมื่อเข้าร่วมโครงการแล้ว ชาวบ้านได้รับการอบรมให้ความรู้จากกิจกรรมอบรมให้ความรู้เมื่อช่วงเดือนธันวาคม ก็มีความมีความรู้เพิ่มขึ้นว่า ต้องแยกเป็นประเภทๆ เมื่อถึงเวลาขายร้านรับซื้อของเก่าก็จะชั่งกิโลและให้ราคาตามประเภทขยะนั้น ๆได้ค่าขนมมากขึ้นไปอีก แบบนี้จึงเรียกว่าแยกเป็นเห็นเงินจริงไหมคะ

แต่ก็มีบางบ้านเหมือนกันค่ะ ที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยแยกเลย ทิ้งถังขยะ อบต. อย่างเดียวแต่พอเข้าร่วมโครงการแล้วได้รับการอบรมให้ความรู้ และการประชาสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอก็เริ่มคัดแยกขยะ อย่างบ้านของนางประสาน แก้วม่วง ที่บอกกับเราว่า “ ก็พึ่งมาแยกตอนที่เขาอบรมให้แยกนี่แหล่ะ เห็นเขาบอกว่าแยกแล้วดีก็เลยแยกๆ” งานนี้คณะทำงานโครงการแอบยิ้ม ไปตามๆกันนะคะ กับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

สิ่งหนึ่งที่คณะทำงาน Node สังเกตได้คือ การประชาสัมพันธ์ที่ทั่วถึงของผู้ใหญ่บ้านคือการประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงตามสายที่มีการย้ำเตือนกันอย่างสม่ำเสมอทำให้ทุก ๆ บ้านรับทราบข้อมูลข่าวสารที่ตรงกัน นอกจากนี้แนวคิดที่น่าสนใจของคณะทำงานโครงการคือ มีการวางแผนร่วมกันว่าจะหางบประมาณจัดซื้อกระสอบปุ๋ยใบใหญ่ แล้วสกรีนไว้ว่าให้ใส่ขยะประเภทใด เพื่อให้ง่ายและสะดวกต่อการคัดแยก และเป็นไปในรูปแบบเดียวกัน

มาค่ะ มาเดินดูกัน

มาค่ะ มาเดินดูกัน

บ้านแรก บ้านนายบุญเรือน ...." ดูสิหนู ลุงแยกแล้วนะ "

พี่ตุ๋ย ช่วยอธิบายว่าโดยส่วนใหญ่ชาวบ้านจะแยกแบบนี้ๆ


ลุงอยู่บ้านเฉยๆ ลุงก็แยกจ้ะหนู

ส่วนใหญ่จะเป็นขวดพลาสติก

คุณป้าระเบียบ... ทุกทีก็แยก แต่ป้าแยกเป็นประเภทๆ ตอนเขามาสอนจ้ะ

หมายเลขบันทึก: 627445เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2017 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2017 10:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท