ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนเครือข่ายเสาเภา อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช


การจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning

ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่ Sea Stone Hotel อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช มาจัดกิจกรรมให้โรงเรียนเครือข่ายเสาเภา มีโรงเรียนวัดขรัวช่วย โรงเรียนบ้านทุ่งครั้ง โรงเรียนวัดปากด่าน โรงเรียนวัดคงคาวดี โรงเรียนวัดสวนศิขรบรรบตและโรงเรียนวัดสโมรสรสันนิบาติ ท่านดร.บุญเลิศ วีระพรกานต์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดขรัวช่วย และลูกศิษย์เก่าจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน คือ ครูกรนันท์ คันศร ประสานงานและเชิญมาช่วยจัดกิจกรรม ครั้งก่อนที่มาจัดกิจกรรมที่โรงเรียนวัดจอมทอง ท่านผู้อำนวยการและทีมงานแวะเยี่ยมด้วย เมื่อวานครูกรนันท์และครูอัญญารัตน์ แซ่เลี้ยวแวะไปรับที่สนามบิน ทึ่งครูอัญญารัตน์เคยสอนอยู่ที่กาญจนบุรีถึง 4 ปี


บรรยากาศของ Sea Stone Hotel บรรยากาศดีมาก





มีนักเรียนมาก่อนบางส่วน ตอนเช้าได้พบพี่สมาชิก www.gotoknow.org ที่โรงแรม Sea Stone พี่ครู ยุพดี กำจรฤทธิ์ สมาชิกที่เป็นครูอยู่ที่สวนกุหลายลานสกา นครศรีธรรมราช โลกกลมมาก


ท่านผอ.ดร.บุญเลิศ วีระพรกานต์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดขรัวช่วยมาเป็นประธานกล่าวเปิดงาน ผู้เขียนเริ่มกิจกรรมด้วยเกม Simon says และกิจกรรมละลายพฤติกรรมคือ bird in the nest



มีกิจกรรมการฟังและการรำมวยจีนภาษาอังกฤษด้วย นักเรียนจะชอบกิจกรรมการฟังมาก ตอนทำกิจกรรมนักเรียนเงียบสนิทเพราะต้องตั้งใจฟังว่าพูดว่าอะไร



กิจกรรมที่ทำให้นักเรียนได้ฝึกการอ่านภาษาอังกฤษได้ดีคือฝึกการอ่านและเรียงประโยค นักเรียนจะต้องใช้ทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์และทักษะในศตวรรษที่ 21 ในด้านการทำงานเป็นทีม (Team work) เพราะผู้เขียนพยายามให้นักเรียนทั้ง 6 โรงเรียนได้ทำงานร่วมกัน



ทักษะการอ่านให้อ่านเป็นคำก่อนโดยการแข่งกันอ่านแล้วเป่ายิงฉุบ ทีมที่ชนะก็ได้อ่านต่อไปทีมแพ้ไปต่อแถวตนเองและคนที่อยู่ที่สองมาอ่านต่อ ทีมใดไปถึงฝ่ายตรงข้ามก่อนทีมนั้นจะเป้นผู้ชนะ แต่ต้องตกลงกติกาก่อนในภาคใต้ไม่ได้ใช้ ้hammer ,scissor , paper เหมือนที่อื่น มีนก น้ำและปืนด้วย 555 ให้คุณครูช่วยสาธิตและให้แข่งกับนักเรียนด้วย นักเรียนชนะคุณครูดีใจเหมือนได้โล่ห์ทีมชาติ 555


วันนี้ก่อนพักลางวันได้เพิ่มทักษะการเขียนจากรื่องที่นักเรียนอ่านไปด้วย เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกการเขียนภาษาอังกฤษให้ได้มากที่สุด ผู้เขียนพบว่านักเรียนขาดทักษะการสะกดคำที่ดี คำบางคำยังสะกดผิดพรุ่งนี้ตั้งใจจะแข่งเล่นเกมการเขียนด้วย



ตอนพักเที่ยงอาหารน่ากินมาก แต่ไม่ได้กินมากเพราะไม่หิว แต่ว่านักเรียนกินไวมากเข้าใจว่าจะไปกินไอสกรีมและนอนพักดูบรรยากาศของโรงแรม





ดูเหมือนว่าไอสกรีมกับนักเรียนนี่เหมือนของคู่กันเลยนะครับ ตอนเที่ยงเข้ามาเป็นเกมการฝึกการเขียนและการเติมข้อความในใบงาน นอกจากนี้ยังให้นักเรียนฝึกร้องเพลงภาษาอังกฤษด้วย เวลาผ่านไปไวมาก




ตอนนักเรียนฝึกทักษะการเขียนพบว่านักเรียนเขียนผิดหลายคำ พรุ่งนี้จะเอาคำเหล่านี้ไปทบทวนให้แก่นักเรียน ยังมีใบงานเหลือจำนวนมาก วันนี้ท่านผอ.โรงเรียนวัดปทุมฯแวะเยี่ยมและมากินข้าวกลางวัน ท่านผอ.อรุณ ศรีรัตน์ แวะมาเยี่ยมตอนเย็นด้วย เห็นนักเรียนได้ฝึกภาษาอังกฤษได้เรียนรู้ร่วมกันแล้วมีความสุข






วันรุ่งขึ้นนักเรียนทำการพับกระดาษ Origami และะเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้ได้มมากที่สุดแข่งกัน ทีมที่เขียนได้มากที่สุดจะเป็นทีมที่ชนะ เนื่องจากนักเรียนมีจำนวนมากตอนใกล้เลิกค่ายต้องถ่ายภาพทีละทีม นักเรียนและทีมงานของคุณครูและผอ.ดูแลผู้เขียนดีมาก ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (4)

-สวัสดีครับอาจารย์

-บรรยากาศสถานที่จัดกิจกรรมน่าอยู่มาก ๆนะครับ

-เห็นใน FB ว่าอาจารย์มีตำแหน่ง ประธานมวยไทยไชโย รุ่น 1 ด้วยนะครับ

-แบบนี้ไม่ธรรมดาซะแล้ว 555

-เรื่องมวยผมไม่ถนัด..แต่หากเป็นเรื่องอาหารอร่อยๆ แล้วละก็...ผมสู้ตายคร้าบ!!!!555



ขอบคุณคุณเพชร สมาชิกเลือกให้เป็นประธานมวยครับ

อากาศและบรรยากาศของ Sea Stone ดีมาก แต่ในห้องค่อนข้างมืดทำงานไม่ค่อยเห็น

แต่ชอบบรรยากาศติดทะเล

อาหารน่ากินมากๆครับ

หวัดดีน้องขจิต

น้องกลับมาอยู่กำแพงแสนแล้วหรือจ๊ะ


ใช่ครับพี่ครูมะเดื่อ

ผมกลับบมากำแพงแสนตั้งแต่สิ้นเดือนมกราคมแล้ว

สบายดีไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท