อุบัติเหตุจากการขับขี่ที่คาดไม่ถึง




อุบัติเหตุจากการขับขี่ที่คาดไม่ถึง

ดร.ถวิล อรัญเวศ รอง ผอ.สพป.นครราชสีมา เขต 4

จากที่ได้เห็นภาพถ่ายจากสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสื่อวิทยุโทรทัศน์ ก็ดี สื่อสังคมออนไลน์ ก็ดี ทำให้ทราบว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมักจะเกิดจากสภาพร่างกายและจิตใจของคนเราเป็นสำคัญ

สภาพร่างกาย มักจะมีสาเหตุมาจากการดื่มสุรา เครื่องดื่มมึนเมาจนครองสติไม่ได้ การพักผ่อนไม่เพียงพอ (หลับใน) และการที่ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่รถ

ทางจิตใจ ขาดการมีน้ำใจ เวลาขอทางก็ไม่ให้ จิตใจมักง่ายแซงซ้าย ปาดหน้ากันบ้างก็มี สภาพจิตใจอ่อนเพลีย ส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย จะเป็นสาเหตุให้ไม่สามารถบังคับตนเองได้และจะหลับในตามมาในที่สุด

วิธีแก้ ก็คือ เวลาจะขับรถ เมาไม่ขับ หลับไม่ขับ ร่างกาย จิตใจไม่พร้อม ไม่ขับ พักผ่อนหรือ หลับนอนในที่เหมาะสมก่อนค่อยไปต่อ ถ้ามีอาการง่วงนอน เพราะไม่เช่นนั้น จะหลับใน เพราะไม่มีคนคุย นั่งขับรถนานๆ จะเพลีย อุบัติเกิดแล้วทำให้สูญเสีย เสียชีวิต เสียทรัพย์สิน คนที่อยู่เบื้องหลังขาดคนดูแล และต้องเสียเงินซ่อมแซมรถ รถจะติดขัดการจราจร เป็นต้น ควรเตรียมพร้อมด้านร่างกายจิตใจให้พร้อมเวลาจะขับรถก่อนจะสายเกินแก้

หมายเลขบันทึก: 625512เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2017 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2017 23:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท