​ชีวิตที่พอเพียง : 2870. ผู้นำแห่งศตวรรษที่ ๒๑



สำนักงาน กพ. เชิญไปเป็นวิทยากรในหลักสูตร นักบริหารระดับสูง : ผู้นําที่มีวิสัยทัศน์และคุณธรรม (นบส. ) ประจําปีงบประมาณ พ.. ๒๕๖๐ บรรยายใน หมวดวิชาที่ ๑ ภาวะผู้นําและการบริหารราชการกับบริบทการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ ๒๑ (Management and Leadership in the 21st Century) หัวข้อ ผู้นำในศตวรรษที่ ๒๑


ผมมีความเชื่อมานาน ว่า ในโลกยุคใหม่ เราต้องนิยามคำว่า “ผู้นำ” เสียใหม่ เปลี่ยนจากผู้นำเชิงเดี่ยว และผู้นำแนวดิ่ง มาเป็นผู้นำร่วม และเป็นผู้นำแนวระนาบ จึงตั้งใจไปขายความคิดนี้


ผมคิดว่า ระบบราชการจะดำรงคุณค่าต่อบ้านเมืองในสังคมสมัยใหม่ได้ นักบริหารราชการระดับสูง ต้องเปลี่ยนกระบวนทัศน์ว่าด้วยผู้นำ และเปลี่ยนจุดโฟกัสจากตัวบุคคล (ผู้นำ - leader) มาเป็นภาวะผู้นำ (leadership)

ถ้าเช่นนั้น หน้าที่หลักของผู้นำระดับสูงในราชการคืออะไร


คำตอบของผม (ไม่รู้ว่าจะได้คะแนนไหม) คือไม่ว่าผู้นำระดับสูงในวงการใด (ราชการ ธุรกิจเอกชน เอ็นจีโอ) มีหน้าที่เดียวกัน คือโฟกัสที่ ๓ ประการ คือ (๑) หาทางทำให้เป้าหมายชัด และทุกคนร่วมกันเป็นเจ้าของเป้าหมายนั้น (๒) ทำให้ค่านิยมหลัก (core values) ขององค์กรชัดและมีพลัง และการดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายโดยมีคุณค่าร่วมเป็นพลังขับเคลื่อน และ (๓) ผู้นำระดับสูงต้องดำเนินการปลดปล่อยศักยภาพการเป็นผู้นำของสมาชิกทุกคน เพื่อการบรรลุเป้าหมายตาม ข้อ (๑) และในการดำเนินการเช่นนั้น สมาชิกทุกคนได้เรียนรู้เพิ่มขึ้น (เก่งขึ้น) และอยู่ในบรรยากาศของชุมชนที่มีความสุขความภูมิใจ



วิจารณ์ พานิช

๑๓ ก.พ. ๖๐


หมายเลขบันทึก: 625509เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2017 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2017 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท